<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ฟองสบู่ Bitcoin อะไร ไร้สาระ” กล่าวโดย John McAfee

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงในช่วงเดือนสิงหาคมที่เรากำลังเผชิญกับมันอยู่นี้ส่งผลที่ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญในหลายๆด้านไม่ว่าจะทั้งด้านการเงินหรือหุ้นที่ออกมาบอกว่า Bitcoin นั้นใกล้จะเกิดฟองสบู่แล้ว หรือบางคนที่ถึงกับออกมาบอกว่าราคามันจะไม่มีวันได้เห็นตะวันอีกครั้งถ้าหากร่วงลงไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนาย Rory Cella-Jones หรือผู้สื่อข่าวของ BBC ที่ออกมาเปรียบเทียบราคาของ Bitcoin ว่าเหมือนกับกรณีของ Tulip Mania เมื่อศตวรรษที่ 17 อีกด้วย ซึ่งผู้บุกเบิกแห่งซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์อย่างนาย John McAfee ก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า “ไร้สาระ”

เทคโนโลยี Blockchain ที่จะออกมาปฏิวัติเหมือนๆกับการเกษตร

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Business Insider นั้น นาย McAfee ได้ออกมาเปรียบเทียบเทคโนโลยี Blockchain กับการปรับตัวการพัฒนาด้านการเกษตรของมนุษย์ เขากล่าวว่าแม้แต่นักปรัชญาก่อนการเกษตรกรรมในสมัยโบราณยังต้องพบกับความลำบากในการปรับตัวของการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (paradgim shift) ที่เกิดขึ้นเมื่อชนเผ่าต่างๆไม่ต้องลำบากในการย้ายหมู่บ้านบ่อยๆแล้ว

เขากล่าวว่า

“ผมเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain ในตอนนี้กำลังนำพาเราไปสู่โลกเศรษฐกิจใหม่และกระบวนทัศน์ทางด้านสังคมใหม่ ที่จะเอาชนะเหตุการณ์การปฏิวัติการเกษตรแบบที่มนุษย์เคยเจอมาเลย”

ซึ่งนั่นทำให้นาย McAfee ได้ไปเข้าร่วมกลุ่ม MGT Capital Investment หรือบริษัทมหาชนทางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ ขุด Bitcoin มาแล้วมากกว่า 1 ปีและกำลังจะเริ่มขุด Ethereumด้วยเร็วๆนี้

ฟองสบู่ Bitcoin อะไร “ไร้สาระ”

ในขณะนี้ราคาของ Bitcoin บนเว็บ Coinmarketcap อยู่ที่ 4308.91 ดอลลาร์ ซึ่งมีอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 659% มาแล้วในปีนี้ โดยนาย McAfee เคยได้ออกมาทำนายราคาของ Bitcoin ว่าจะพุ่งถึง 500,000 ดอลลาร์ในปี 2020ไว้แล้ว (แม้ว่าเขาจะออกมาสาบานว่าจะกินน้องชายตัวเองโชว์ออกทีวีถ้ามันไม่เป็นจริงก็ตาม) อย่างไรก็ตาม เขายังได้กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระถ้าหากเรานำ cryptocurrency มาเปรียบเทียบกับมูลค่าของเงินสด เนื่องจากเขาทำนายไว้ว่า cryptocurrency นั้นจะมาทำให้สกุลเงินสดล้าสมัย

“ก็เหมือนกัน สิ่งที่ผู้คนกำลังมอง Bitcoin ว่าเป็นฟองสบู่จากมุมมองของกระบวนทัศน์ใหม่ ก็ไม่ต่างอะไรจากการลดค่าเงินของสกุลเงินสดที่จะเกิดขึ้นไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะทำให้มันถึง 0 ในท้ายสุด”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในตอนท้ายเขายังได้กล่าวว่ามุมมองและความรู้ทางด้านการเงินหรือหุ้นไม่สามารถนำมาปรับใช้กับ cryptocurrency ได้อีกต่อไปแล้ว

“ผู้คนที่เข้าใจในเทคโนโลยีนี้จะมองว่าคำกล่าวที่ออกมาบอกว่าเป็น ฟองสบู่ หรือ การลงทุน อะไรเนี่ย “ไร้สาระ” ทันทีเมื่อนำมันมาใช้กับ cryptocurrency”

เขากล่าวว่าการวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin จะทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงมาเป็นระยะเวลาสั้นๆแบบที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต และถึงเวลานั้นผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นก็จะออกมาเคลมสิ่งที่ตัวเองพูดไป “แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร” ในตอนท้าย เพราะการปฏิวัติของเทคโนโลยี Blockchain จะไม่หยุดอยู่แค่นี้ “ผู้คนที่เข้าใจ” การปฏิวัติของ cryptocurrency เขากล่าวว่า “จะเป็นผู้นำแห่งโลกใหม่”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น