<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin Cash ทะลุ 800 ดอลลาร์และยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อะไรเป็นปัจจัยการเพิ่มของราคา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin Cash ที่หลายๆคนก่อนหน้านี้มองในแง่ลบนั้น ราคาของมันได้พุ่งทะลุระดับ 800 ดอลลาร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่นาทีมานี้

การซื้อขายที่เกิดขึ้นในวันนี้ส่งผลให้ราคาวิ่งมาทำจุดที่ระดับดังกล่าว และยังส่งผลทำให้มันกลายเป็นเหรียญอันดับที่สามของโลกอีกด้วย

ทว่าการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin Cash ในวันนี้ดูเหมือนจะแตกต่างจากของ Bitcoin ตัวต้นฉบับอย่างสิ้นเชิง เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นกำลังร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง และกำลังไต่ไปหาระดับที่ 4,000 ดอลลาร์ เสมือนเป็นการเปิดทางให้กับ Bitcoin Cash โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 4157.73 ดอลลาร์ โดยร่วงลงมาถึง -3.65% ในขณะที่ราคาของ Bitcoin Cash นั้นอยู่ที่ 862.25 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมาถึง 65.24% อ้างอิงจาก Coinmarketcap

คำถามที่ตามมาคือ อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เหรียญ Bitcoin Cash หรือเหรียญที่ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าเป็น “เหรียญ Bitcoin ปลอม” หรือเหรียญขี้ก็อปนั้น มีราคาที่พุ่งขึ้นมาแรงขนาดนี้ได้

เหตุผลหลักที่น่าจะเป็นไปได้

อ้างอิงจากเว็บ Coin Telegraph ที่ได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของการเคลื่อนไหวของราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วย

  • ระบบการขุด – การลดจำนวนลงของความยากในการขุด (mining difficulty) ในเครือข่ายของ Bitcoin Cash ส่งผลให้นักขุด Bitcoin ส่วนใหญ่หนีมาขุดเหรียญดังกล่าวเนื่องจากมันให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงตอนที่แยกตัวใหม่ๆนั้น การขุดของ Bitcoin Cash นั้นเป็นไปด้วยความยาก เนื่องจากความยุ่งเหยิงของระบบที่ยังไม่ลงตัวโดยเฉพาะค่าความยากในการขุดของมันตอนนั้นที่ไม่สอดคล้องกับจำนวนของนักขุดที่สนับสนุน Bitcoin Cash ซึ่งภายหลังการลดค่าความยากในการขุดลงประกอบกับการขึ้นของราคา ทำให้นักขุดส่วนใหญ่กระโดดมาขุด Bitcoin Cash กันมากขึ้น ก่อนหน้านี้มีนักขุด Bitcoin จำนวนมากกังวลกับปัญหาการลด difficulty ของ Bitcoin Cash จนทำให้พวกเขาต้องออกมาช่วยขุดเหรียญ hard fork ตัวนี้แบบไม่เต็มใจอีกด้วย
  • โวลลุ่มมีมากขึ้น – ในขณะที่ทั้ง Bitcoin และ Bitcoin Cash ใช้ Blockchain ธรุกรรมเก่าๆร่วมกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ Bitcoin Cash ไม่มีคือเครือข่ายนักขุดและผู้ใช้งานที่มากเท่ากับของ Bitcoin แต่กระนั้นมันก็มีสัญญาณที่บ่งบอกว่ามีเว็บเทรดหลายๆเว็บเริ่มที่จะหันมารองรับ Bitcoin Cash แล้วโดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ที่โวลลุ่มของการซื้อขาย 24 ชั่วโมงของคู่เทรด BCH/KRW หรือเงินวอนของเกาหลีบนเว็บ Bittrex คิดเป็นราวๆ 39.04% ของทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นเงินดอลลาร์ราวๆ 1.6 พันล้านดอลลาร์
  • การโอนที่รวดเร็วกว่า – การ hard fork ให้ขนาดบล็อกเก็บธุรกรรมมีขนาดเป็น 8 MB จาก 1 MB ส่งผลให้ช่วยแก้ปัญหาคอขวดในการทำธุรกรรมที่ Bitcoin กำลังเผชิญอยู่ อีกทั้งอ้างอิงจากสำนักข่าวชื่อดัง CBNC นั้น ได้มีการรายงานว่านักลงทุนราวๆ 40% ของเครือข่าย Bitcoin ทั้งหมดกำลังหันมาลงทุน Bitcoin Cash เนื่องจากสาเหตุดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น