<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dentacoin เหรียญ Ethereum-based Token ที่ต้องการจะพัฒนาอุตสาหกรรมทันตกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain เริ่มเข้ามามีบทบาทและ disrupt วงการหลายๆวงการมาแล้ว ว่าจะเป็นลอจิสติก, การไปรษณีย์ในไทย, Virtual Reality และอื่นๆอีกมากมาย

และล่าสุดนี้ Dentacoin หรือ เหรียญที่ถูกสร้างขึ้นบนฐานของ Ethereum เพื่อวงการทันตกรรม โยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาการทำฟันให้กับผู้ป่วยด้วยการทำระบบแพลตฟอร์มการทำฟันที่มีความโปร่งใสสำหรับให้ผู้ป่วยได้ใช้งาน

โครงการดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของวงการเลยก็ว่าได้ หลังจากเปิดตัวของ Dentacoin บน ERC20 Token เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา ทาง Dentacoin Foundation Maastricht ก็ได้จดทะเบียนเหรียญดังกล่าวในประเทศเนเธอร์แลนด์ 1 เดือนหลังจากนั้น ซึ่งทางองค์กรดังกล่าวจะให้ผู้ถือเหรียญสามารถโหวตและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานขององค์กรได้อีกด้วย

เครื่องมือทางด้าน Blockchain

เครื่องมือด้าน Blockchain ดังกล่าวจะประกอบไปด้วยระบบ platform ช่วยรีวิวสำหรับหมอฟัน, แอพมือถือหลังการรักษาสำหรับผู้ป่วย และเว็บไซต์ที่จะให้ความรู้กับผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยและหมอฟันจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ Dentacoin ในกรณีที่พวกเขาให้การสนับสนุนและช่วยเหลือภารกิจของ Dentacoin Foundation Maastricht

ทาง Dentacoin ยังได้มีแผนการที่จะพัฒนาระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย (decentralized) ที่มีความปลอดภัยเพื่อใช้เก็บข้อมูลด้านประประวัติการรักษาของผู้ป่วยอีกด้วย

โครงการดังกล่าวจะมีการติดตั้งระบบแบ่งจ่าย Dentacoin ให้กับผู้ที่สนใจจะถือมัน ซึ่งทาง Dentacoin Foundation จะทำการซื้อเหรียญ Dentacoin (DCN) ด้วยเงิน 50% ของรายได้และกำไรที่ได้มาจากของปีก่อนหน้านี้, กำไรจากคลินิคที่ทางมูลนิธิซื้อไป และกำไรจากการลงทุนด้านอื่นๆ

แพลตฟอร์มด้านการรีวิวนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญของโครงการ Dentacoin กล่าวคือระบบที่ว่านี้จะมีการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เพื่อเก็บข้อมูลการรักษาและคำแนะนำของหมอฟันที่มีให้ต่อผู้ป่วย อีกทั้ง Dentacoin จะช่วยทำให้ผู้ป่วยสามารถเปิดเผยความเห็นเกี่ยวกับการรักษาของทันตแพทย์ผู้ใดก็ได้ออกสู่สาธารณะทั้งในกรณีที่เขาพอใจหรือไม่พอใจ และในส่วนของทันตแพทย์นั้นก็จะสามารถใช้ระบบที่ว่านี้เข้าถึงข้อมูลวิเคราะห์ด้านการตลาดของในวงการทันตแพทย์ และรวมถึงใช้ตรวจสอบข้อเสนอแนะของผู้ป่วยได้อีกด้วย

แม้ว่าระบบดังกล่าวนี้จะเป็น smart contract ที่พวกเขาติดตั้งเอง ระบบช่วยรีวิวของ Dentacoin จะช่วยพัฒนาความน่าเชื่อถือ, ช่วยทำให้ระบบมีความเป็นอัตโนมัติ, ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความเร็ว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ระบบ platform รีวิวที่ว่านี้จะช่วยให้รางวัลผู้ใช้งานด้วย Dentacoin สำหรับกิจกรรมใดๆก็แล้วแต่ที่ทางมูลนิธิกำหนดไว้

ทางผู้ป่วยสามารถที่จะเขียนรีวิวแบบไม่เปิดเผยตัวตนและรวมถึงทำแบบสอบถามปลายปิด อีกทั้งยังสามารถที่จะตอบแบบสอบถามเพื่อใช้ในการค้นคว้าและวิจัยตลาดได้ด้วย และที่สำคัญ แบบสอบถามทุกๆตัวนัน้จะถูกเชื่อมต่อกับ Blockchain ของ Ethereum ที่จะถูกจ่ายให้กับผู้ทำเป็น Dentacoins ด้วยระบบ smart contract

จากปลายเหตุสู่ต้นเหตุ

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อที่จะมาปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการทำฟัน โดยจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น มากกว่าการรักษาในภายหลัง โดยบริการดูแลด้านทันตกรรมนั้นจะมีให้กับผู้ป่วยเดือนละครั้ง ด้วยค่าใช้จ่ายรายเดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายนั้นจะไม่ถูกใช้จ่ายเป็นเงินสด แต่จะใช้จ่ายได้เฉพาะเหรียญ DCN เท่านั้น

การเปิดขาย ICO ช่วง pre-sale ของเหรียญ Dentacoin ได้จบลงแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และการเปิดขายอย่างเป็นทางการครั้งแรกจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ภาพจาก Eat On Warfarin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น