<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียเปลี่ยนใจ วางแผนแบนการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency ในกลุ่ม “คนธรรมดา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศรัสเซียนามว่า Alexey Moiseev ได้ออกมากล่าวว่า “มันเป็นเรื่องยากที่จะเถียงว่า Cryptocurrency นั้นไม่ใช่ธุรกิขแชร์ลูกโซ่” และวางแผนแบนเหรียญดังกล่าวแบบทันทีสายฟ้าแลบ

โดยเขาให้สัมภาษณ์ในโทรทัศน์ช่องข่าวท้องถิ่น Rossiya 24 ว่าทางรัฐบาลนั้นต้องการที่จะอนุญาตให้เฉพาะ “นักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม” เท่านั้น หรือผู้คนที่มี “เหตุผล” ในการซื้อ cryptoasset

“ผมบอกไปแล้วไง ว่าเฉพาะนักลงทุนที่คู่ควรเท่านั้นถึงจะครอบครองมันได้ ไม่ใช่คนธรรมดาสามัญทั่วไป” เขายังเน้นย้ำอีกว่า “มันเป็นแชร์ลูกโซ่”

“สำหรับคนธรรมดาทั่วไปนะ ไม่มีทางให้อนุญาตแน่นอน เพราะมันเป็นการลงทุนที่อันตรายมากที่อาจจะทำให้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมากได้”

คำกล่าวที่ขัดแย้ง

คำกล่าวของเขามีขึ้นมาหนึ่งสัปดาห์หลังจากการประกาศเปิดตัวบริษัทขุด Bitcoin ที่มีรัฐบาลมาสนับสนุน ที่วางแผนจะระดมเงินทุนถึง 100 ล้านดอลลาร์ในตลาด เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากประเทศจีน

ซึ่งแผนการด้านกฎหมายใหม่ดังกล่าวมีความหมายว่าทางตลาดหลักทรัพย์ของ Moscow นั้นจะต้องทำระบบ platform เพื่อให้นักลงทุนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในการซื้อขาย Bitcoin และเหรียญอื่นๆได้

ก่อนหน้านี้ทางผู้ออกกฎหมายได้ออกมากล่าวว่าเหรียญคริปโตอย่าง BitRuble ที่กำลังถูกพัฒนาโดยธนาคารกลางประเทศรัสเซียอาจจะได้อิสระในตลาดรัสเซียมากกว่าเหรียญคริปโตสกุลอื่นๆ

“เราจะไม่เรียก cryptocurrency ว่าสกุลเงิน และจะไม่ทำให้มันเป็นเหมือนเงินจริง” กล่าวโดยนาย Moiseev”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทว่าข่าวดังกล่าวนั้นไม่ได้บ่งบอกว่าทางรัฐบาลจะห้ามไม่ให้​ “คนธรรมดา” ซื้อขาย cryptocurrency ได้อย่างไร ทว่าแผนการที่หลายๆคนคาดไว้ก็อาจจะเป็นการบล็อกเว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญต่างๆแบบที่พวกเขาเคยทำเมื่อนานมาแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น