<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC เตือนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯเรื่องการใช้ ICO มาปั่นราคาหุ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทาง Securities and Exchange Commission (SEC) ของประเทศสหรัฐฯกำลังออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางด้านการหลอกลวง (scam) บนตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้สกุลเงิน cryptocurrency มาช่วยโปรโมทด้านการตลาด

โดยทาง SEC ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้เพื่อแจ้งเตือนนักลงทุนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อโดยการนำเอาเหรียญ cryptocurrency มาช่วยโปรโมทการซื้อขายหุ้นของบริษัทตัวเองในตลาดหลักทรัพย์ โดยทาง SEC ยังได้เน้นย้ำถึงเรื่องของการโฆษณาของการซื้อขายเหรียญ ICO ( Initial Coin Offerings) อีกด้วย

ในประกาศของทาง SEC มีใจความคร่าวๆดังนี้

“นักต้มตุ๋นมักจะใช้เรื่องราวความน่าสนใจของเทคโนโลยีใหม่ๆในการดึงดูดเหยื่อให้เข้าไปในการลงทุนที่เป็น scam ซึ่งเทคนิคที่พวกนักต้มตุ๋นเหล่านี้มักจะใช้ก็คือการปั่นราคาให้ขึ้น และเทขายกดราคาลง และรวมถึงการปั่นราคาด้วยการเคลมว่าบริษัทที่ถูกลิสบนตลาดหลักทรัพย์ของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้”

แน่นอนว่าทาง SEC นั้นก็ได้ออกมาประกาศให้หยุดพักการซื้อขายหุ้นของบางบริษัทไปแล้วเป็นจำนวนสามบริษัทที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงล่าสุดทางบริษัท First Bitcoin Capital หรือบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Bitcoin ก็ถูกพักใบอนุญาตเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ก็มีมารายงานออกมาแล้วว่าทาง SEC นั้นได้ประกาศเกี่ยวกับการสืบสวนและสอบสวน The DAO และรวมถึงกล่าวว่าการซื้อขาย ICO ทุกชนิดจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ (Securities) อีกด้วย

โดยหลังจากการประกาศดังกล่าวก็ทำให้ regulator หรือผู้ออกกฎหมายในประเทศอื่นๆก็เริ่มที่จะขยับตาม ไม่ว่าจะเป็นประเทศแคนาดา และสิงคโปร์ที่ออกมาประกาศในลักษณะเดียวกัน

นาย Peter Van Valkenburgh หรือผู้บริหารระดับสูงของสถาบันวิจัยแบบไม่แสวงผลกำไรนามว่า Coin Center ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการกระทำของ SEC ว่า “สมเหตุสมผล และกระทำตามสมควรแล้ว”

“การออกมาทำแบบนี้ของ SEC นั้นผมว่าเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลและมีการคิดวิเคราะห์มาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับขั้นตอนในการปกป้องนักลงทุนในเรื่องของ ICO” เขากล่าว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะที่คนอื่นๆก็ออกมาแสดงความเห็นว่าการประกาศดังกล่าวนั้นเปรียบเมือนเป็นแค่หนึ่งในแผนการของก้าวต่อไป

“ทางเราได้เห็นแล้วว่าพักนี้ทาง SEC ได้หันมาจับตาดูแลโฟกัส digital asset ไม่ว่าจะเป็นการเข้าตรวจค้น DAO และการพักการซื้อขาย” กล่าวโดยนาง Perianne Boring หรือประธานของบริษัทด้านการเทรด Chamber of Digital Commerce “ทาง SEC นั้นดูเหมือนจะมีท่าทีที่ก้าวร้าวต่อสกุลเงินดิจิตอลมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขาย ICO” เธอกล่าว

“เรากำลังรอดูว่าทาง SEC จะมีอะไรออกมากล่าวอีก”

ภาพจาก acting-man.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น