<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรแกรมเมอร์ชาวสวีเดนกลายเป็นมหาเศรษฐีหลังจากลงทุน Bitcoin ในปี 2013

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรแกรมเมอร์ชาวสวีเดนนาม Alexander Bottema ได้ทวีคูณเงินเก็บของเขามากกว่า 100 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เขาลงทุนกับ Bitcoin ครั้งแรกในปี 2013 เมื่อเจ้าเหรียญดังกล่าวมีราคาแค่ 30 ดอลลาร์ นาย Bottema ได้รู้ว่า Bitcoin นั้นมีศักยภาพมากถึงขนาดที่เขาขายหุ้นบริษัทของเขาออกหมดผสมกับการนำเงินเก็บของเขาทั้งหมดมาลงทุนในราชาแห่งเหรียญ cryptocurrency ตัวนี้

ที่น่าสนใจคือนาย Bottema นั้นยังไม่ได้ขาย Bitcoin ที่เขาซื้อมาถือไว้เลยแม้แต่ Satoshi เดียว แม้ว่าราคาของมันจะพุ่งมาถึง 4,500 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Business Insider นั้น เขาได้กล่าวว่า

“ผมอยากจะมองมันว่าเป็นการเก็บเงินลงทุนเพื่อเกษียณ ผมไม่คิดอยากจะซื้อมันอีกต่อไปแล้ว เพราะผมรู้ดีว่าผมคงจะไม่สามารถได้ ROI แบบเดิมอีกต่อไปหากซื้อในเวลานี้ ผมกำลังวางแผนที่จะขายมันเมื่อราคาพุ่งไปแตะที่ 100,000 ดอลลาร์”

ประวัติคร่าวๆของนาย Alexander Bottema

นาย Bottema เติบโตขึ้นในหมู่บ้านเล็กๆใกล้ๆเมือง Stockholm ประเทศสวีเดน และได้เริ่มเรียนเขียนโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Apple II ของครอบครัวเขา และหลังจากนั้นเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Uppsala University สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ในปี 1991 และหลังจากเรียนจบแล้วเขาก็เรียนต่อไปเรื่อยๆจนถึงระดับปริญญาเอก

หลังจากนั้นเขาก็ได้กลับมาที่ Stockholm ที่ๆเขาเริ่มทำงานด้าน data security และการเข้ารหัสให้กับบริษัท Upec Industriteknik หลังจากนั้นไม่นานบริษัทนี้ก็ถูกซื้อไป ทำให้นาย Bottema และเพื่อนร่วมงานของเขาอีกสองคนออกมาเปิดบริษัทเองนามว่า Polytrust ในวันนี้นาย Bottema อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและทำงานอยู่ที่บริษัท Mathworks ในเมือง Massachusetts บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการด้าน data analysis และการจำลองแอพของอุตสาหกรรม

นาย Bottema ค้นพบ Bitcoin ได้อย่างไร

อ้างอิงจากนาย Bottema เขาได้ค้นพบ Bitcoin ครั้งแรกเมื่อปี 2010 ในตอนนั้นเขาไม่ได้สนใจในสกุลเงินดิจิตอลมากนัก เนื่องจากคิดว่าไอเดียดังกล่าวคงเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เขาได้เปลี่ยนความคิดของเขาทันทีหลังจากที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงเหว แต่ก็กลับตัวขึ้นมาอีกครั้ง นาย Bottema กล่าวว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ผมปฏิเสธมันไปเนื่องจากมองว่ามันไม่น่าสนใจ เพราะส่วนตัวในตอนนั้นมองว่าตัวเองมีความรู้ด้าน data security อยู่แล้ว เลยไม่คิดว่าการสร้างเซิฟเวอร์ที่มีความปลอดภัยแบบนั้นจะเป็นไปได้ และก็คิดว่าราคามันจะ crash แน่นอน หลังจากนั้นในปีเดียวกัน ผมกำลังนั่งรอรถไฟฟ้าใต้ดินและอ่านหนังสือพิมพ์ของรถไฟฟ้าว่าราคา Bitcoin มันกลับตัวขึ้นมาได้หลังจากตกลงไป ตอนนั้นผมรู้สึกงงมากว่าสกุลเงินที่สร้างอยู่บนความไว้ใจนี้จะสามารถฟื้นกลับมาได้ หลังจากนั้นผมก็เริ่มสนใจมัน”

นาย Bottema ได้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มเศรษฐีที่ร่ำรวยจาก Bitcoin

ภาพจาก Business Insider

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น