<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ประเทศเกาหลีใต้เริ่มคุมเข้มกฎหมายเกี่ยวกับ Bitcoin และจะลงโทษคนขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าผู้ออกกฎหมาย (regulators) ในประเทศเกาหลีใต้กำลังเริ่มคุมเข้มกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิอล ซึ่งรวมถึง Bitcoin ด้วย

หน่วยงานพิเศษด้านสกุลเงินดิจิตอลที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยธนาคารกลางแห่งประเทศเกาหลีใต้, ผู้ออกกฎหมายด้านการเงิน และบริษัทด้านสกุลเงินดิจิตอลนั้นได้ออกมาประชุมเพื่อเพิ่มมาตรการเข้มงวดทางกฎหมายในการเทรดและซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องผู้บริโภค

โดยอ้างอิงจาก Business Korea หน่วนพิเศษที่ว่านี้ได้จัดประชุมไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้ออกกฎหมายนั้นกำลังเตรียมตัวที่จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดด้านกฎหมายเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงินภายในประเทศ​ ซึ่งการประชุมดังกล่าวนี้มี National Tax Service (NTS) และ Korea Fair Trade Commission (KFTC) โดยภายหลังพวกเขามีแผนการที่จะเพิ่มความเข้มงวดทางกฎหมายด้านการยืนยันตัวตนบนเว็บเทรด และรวมถึงการรายงานการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลให้กับธนาคารอีกด้วย

นายคิม ยอง เบียอม (Kim Yong-beom) หรือประธานของ Financial Services Commission (FSC) และผู้ที่เป็นประธานในการประชุมนี้ ได้กล่าวว่า

“ณ จุดๆนี้ สกุลเงินดิจิตอลไม่สามารถที่จะถูกตีตราว่าเป็นเงินและสกุลเงิน หรือผลิตภัณฑ์ด้านการเงินได้”

ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือบริษัทด้านฟินเทคที่ให้บริการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนั้นจะต้องถูกจับตาดูจากทางรัฐบาลอย่างเคร่งครัดด้วย แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลจะออกใบอนุญาตทำธุรกิจให้กับบริษัทสายฟินเทคเหล่านี้แล้วก็ตาม

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นยังแนะนำให้ผู้บริการด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลเพิ่มมาตรการป้องกันผู้ใช้งานด้วย

จะแบน ICO เหมือนกันหรือไม่?

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ รายงานดังกล่าวยังมีการกล่าวว่าทางรัฐบาลจะทำการ “ลงโทษ” การระดมทุน Initial Coin Offerings (ICO) ที่ละเมิดกฎหมายด้านการระดมทุน โดยการสร้างเหรียญดิจิตอลขึ้นมาเปิดขายให้มีลักษณะเหมือนการขายหุ้น

ทางเจ้าหน้าที่ FSC ยังได้กล่าวว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“เราได้ทำการระบุข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเปิดการระดมทุนทางธุรกิจโดยไร้ซึ่งใบอนุญาตแล้ว ซึ่งก็ยังมีธุรกิจทางด้านสกุลเงินดิจิตอลที่ฝ่าฝืนกฎดังกล่าว และเราจะมีมาตรการลงโทษต่อไป”

ดูเหมือนว่าทางรัฐบาลต้องการที่จะเข้ามาช่วยทำให้มาตรฐานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของบริษัทเหล่านี้ที่ยังหละหลวม โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งผลให้เกิดการจารกรรมข้อมูลลูกค้าและเงินไปได้แล้วบนเว็บเทรดใหญ่ๆในประเทศเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้มีรายงานมาแล้วเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นจะทำให้สกุลเงินดิจิตอลอย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum ถูกกฎหมาย

ภาพจาก businesskorea

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น