<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้า SEC ของสหรัฐฯบอกว่า ICO ของปลอมหลอกลวงนั้นไม่ต่างจาก “แมลงสาบ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในสมาชิกของฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ Securities and Exchange Commission (SEC) ในประเทศสหรัฐฯได้ออกมาพูดต่อต้านมิจฉาชีพที่ออกมาระดมทุนผ่าน initial coin offerings ( ICO)

ในการประชุมในมหาวิทยาลัย New York เมื่อวันองคารที่ผ่านมานั้น ผู้อำนวยการร่วมของ SEC นามว่า Steven Peikin ได้ออกมากล่าวว่าการเปิดขายดังกล่าวนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นภัยร้ายแรงต่อนักลงทุนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีได้ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ทาง SEC พยายามแก้อยู่ในขณะนี้ อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ที่น่าสนใจคือ เขาได้มีการเปรียบเทียบผู้ที่นำเอาเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้ผิดๆเพื่อหลอกลวงนั้นว่าไม่ต่างจากแมลงสาบดีๆนี่เอง

โดยนาย Peikin ได้กล่าวในที่ประชุมว่า

“เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่บอกกล่าวไปแล้ว ไอ้พวกแมลงสาบพวกนั้นมันมักจะตลานออกมาจากใต้ร่มไม้ และมาหลอกลวงเอาเงินจากนักลงทุน”

การออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวของนาย Peikin นั้นตอกย้ำเป็นอย่างดีว่าทาง SEC นั้นเริ่มที่จะเอาจริงในการจับตาดูการระดมทุนแบบ ICO แล้ว โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง SEC ได้ออกมาประกาศว่าเหรียญที่ขายใน ICO บางตัวนั้นจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ (securities) ซึ่งภายหลังจากนั้นผู้ออกกฎหมายประเทศแคนาดาและฮ่องกงก็ออกมาประกาศในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งยังมีประเทศจีนที่ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ลงดาบแบนการซื้อขาย ICO ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้

ข่าวดีที่ทาง SEC นั้นมีความเข้าใจในเทคโนโลยีนี้ดีพอสมควร ซึ่งพวกเขาเคยก่อตั้งเอเจนซีนามว่า Distributed Ledger Technology Group เมื่อปี 2013 ซึ่งพวกเขานั้นตั้งใจที่จะกวาดล้างเฉพาะกลุ่มคนที่เอาเทคโนโลยีดังกล่าวนี้มาใช้อ้างและหลอกลวงนักลงทุนเท่านั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง SEC ได้มีการโทรศัพท์หาบริษัทๆหนึ่งที่กำลังเปิดขาย ICO ว่าให้หยุดขายทันที และคืนเงินนักลงทุนให้หมดอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก CoinDesk นั้นปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมของ ICO นั้นอยู่ที่ราวๆ 1.8 พันล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น