<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ Maersk เตรียมใช้ Blockchain ด้านการประกันภัยทางการเดินเรือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการร่วมกันระหว่างบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ Maersk, Microsoft, บริษัทบัญชี EY และบริษัทด้าน Blockchain นาม Guardtime กำลังเตรียมนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ไปปรับใช้ในด้านการประกันภัยในการเดินเรือ

ระบบดังกล่าวจะถูกสร้างอยู่บน Azure หรือระบบ cloud ของ Microsoft ซึ่งระบบที่ว่านี้จะทำการสร้างฐานข้อมูลที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งที่สามารถแชร์หากันได้, รวมถึงความเสี่ยงที่อาจมีจะมีขึ้นและเพื่อรองรับกฎหมายด้านการประกันภัย ซึ่งฐานข้อมูลดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยทำให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ถูกเก็บไว้จะมีความโปร่งใสต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ที่น่าสนใจคือโปรเจคดังกล่าวนั้นได้ถูกทำการทดสอบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ Maersk, MS Amlin และ XL Catlin ยังวางแผนที่จะใช้มันบน app ทั่วๆไปอีกด้วย อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์

EY ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้ด้านการประกันทางการเดินเรือนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องมาจากความ “ไร้ประสิทธิภาพ” ของอุตสาหกรรมดังกล่าว

นาย Mark Russinovish หรือ CTO ของ Microsoft Azure ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า

“การประกันด้านการเดินเรือนั้นถือเป็นตัวอย่างหลักๆที่ช่วยพิสูจน์ได้ว่าธุรกิจที่มีขั้นตอนการดำเนินงานที่ซับซ้อนนั้นก็สามารถนำเอา Blockchain มาปรับใช้ได้เช่นกัน”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ที่สำคัญ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นถูกสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะถูกติดตั้งเพื่อใช้งานจริงในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

Maersk นั้นไม่ใช่รายแรกในการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาปรับใช้กับการเดินเรือ ก่อนหน้านี้มีบริษัท IBM ได้จับมือร่วมกันกับบริษัทท่าเรือในประเทศสิงคโปร์เพื่อทดสอบระบบ Blockchain สำหรับการบริหารห่วงโซ่อุปทานมาแล้ว

ภาพจาก Financial Times

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น