<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับ Bitcoin ในจีนจะทำให้ตลาดฮ่องกงมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมามีรายงานจากผู้สื่อข่าวในประเทศจีนที่ออกมารายงานว่าทางรัฐบาลจีนนั้นได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้เว็บผู้ให้บริการซื้อขาย cryptocurrency ในประเทศจีนทั้งหมดต้องถูกปิดตัวลงในเดือนกันยายน โดยหนึ่งในเว็บเทรด ‘Big 3’ อย่าง BTCC นั้นได้ออกมาชิงประกาศว่าจะปิดให้บริการสิ้นเดือนกันยายนไปแล้ว ทว่าเว็บเทรดอย่าง OKCOin และ Huobi นั้นได้รับอนุญาตให้ปิดบริการในช่วงปลายเดือนตุลาคมได้ ซึ่งส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นมาตามกราฟด้านล่าง

เป็นเรื่องที่หลายๆคนก็ยังสงสัยว่ามันมีความเกี่ยวเนื่องกับการที่ราคาพุ่งจากระดับ 2,900 ดอลลาร์มาสู่ 3,700 ได้อย่างไร ทั้งๆที่เว็บเทรดทั้งหมดจะถูกปิดลงในอนาคต แต่นักวิเคราะห์หลายๆคนก็ได้ออกมาอธิบายว่านักเทรดในประเทศนั้นต่างก็เล็งต้องการที่จะซื้อเหรียญราคาถูกเพื่อโอนออกไปขายนอกประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาพุ่งขึ้นถึง 800 ดอลลาร์ภายในแค่ยี่สิบสี่ชั่วโมง

นักลงทุน, นักเทรด และนักวิเคราะห์หลายๆคนก็ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการแบนเว็บเทรดในประเทศจีน เนื่องจากว่าตลอดทั้งปีมานี้ โวลลุ่มของประเทศจีนคิดเป็นอยู่ที่ราวๆ 17-23% ของทั้งโลกเท่านั้น

ฮ่องกง เป้าหมายต่อไปของนักลงทุนคริปโต

ที่น่าสนใจก็คือ หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ได้มีการสัมภาษณ์นาย Leonhard Weese แห่งสมาคม Bitcoin ในฮ่องกง โดยเขากล่าวว่ามาตรการกฎหมายและนโยบายที่รัดกุมและส่งผลเสียต่อ Bitcoin จะเป็นตัวกระตุ้นภาคธุรกิจให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่นญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และรวมถึงเขตปกครองพิเศษอย่างฮ่องกงด้วย

โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า

“ผู้คนในประเทศจีนจะมีความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ และกิจกรรมด้านการตลาดเหล่านั้นจะมีเข้ามาในฮ่องกงในรูปแบบการประชุม และกลุ่ม community”

ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2015 ฮ่องกงนั้นได้ถูกชื่นชมจากนักลงทุนด้าน Blockchain หลายๆฝ่ายว่าเป็นรัฐบาลที่มีความเป็นมิตรต่อ Bitcoin อย่างมาก แต่กระนั้นตลาด Bitcoin ในฮ่องกงก็ไม่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วเหมือนกับของจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งภายในสามปีที่ผ่านมานี้ มีเพียงเว็บเทรดจากฮ่องกงเว็บเดียวอย่าง Bitfinex ที่สามารถก้าวเข้ามาสู่ระดับโลกได้

ทว่านาย Weeze ก็ได้เน้นย้ำในภายหลังว่าถ้ารัฐบาลประเทศจีนยังคงเดินหน้าปราบปรามธุรกิจด้าน Bitcoin อย่างต่อเนื่อง มันจะส่งผลให้ตลาดฮ่องกงมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น

การลงโทษที่ไม่เป็นธรรม

มีผู้ใช้ Bitcoin บางคนมองว่าเว็บเทรดในจีนอย่าง OKCoin, Huobi และ BTCC หรือเว็บเทรด ‘Big 3’ ในประเทศจีนนั้นถูกลงโทษอย่างไม่เป็นธรรมหลังจากที่ให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลเป็นอย่างดี

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานี้ อุตสาหกรรม Bitcoin ในประเทศจีนได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังสร้างมาตรฐานด้านความโปร่งใสให้กับวงการเว็บซื้อขาย Bitcoin ในประเทศจีนอีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทว่าพวกเขาก็ถูกบังคับปิดตัวลงในภายหลัง แม้ว่าจะใช้ต้นทุนเป็นจำนวนมหาศาลเพื่อปรับปรุงโครงสร้างให้สอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาลไปแล้วก่อนหน้านี้


มันเป็นเรื่องที่อาจจะจินตนาการได้ยากว่าบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็กในประเทศจีนนั้นจะยอมปิดตัวตามเว็บเทรดใหญ่ๆในจีนหรือไม่ หรือว่าจะยอมเสี่ยงเปิดให้บริการต่อ

แต่อย่างไรก็ตาม ทาง BTCC, OKCoin และ Huobi นั้นมีแผนการที่จะขยายกิจการของพวกเขาออกไปนอกประเทศจีนอย่างเช่นฮ่องกง, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น และดูเหมือนว่าตลาดผู้ใช้งาน Bitcoin จะมีแต่เพิ่มขึ้นทุกๆวันอย่างไม่หยุดง่ายๆด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น