<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่างกฎหมายแก้ไขการจ่ายภาษีสองต่อสำหรับ Bitcoin ในออสเตรเลียได้ถูกเสนอแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลประเทศออสเตรเลียได้เสนอร่างกฎหมายที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ใช้งาน cryptocurrency ต้องเผชิญมานาน ซึ่งก็คือการจ่ายภาษีสองต่อนั่นเอง

โดยในขณะนี้ชาวออสเตรเลียนั้นจะต้องจ่ายภาษีผู้บริโภค (GST) เมื่อพวกเขาทำการซื้อ หรือใช้จ่ายด้วยเหรียญ cryptocurrency โดยปัญหาดังกล่าวนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับ community ของผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศมานานแล้วพอสมควร และเมื่อเดือนมีนาคมปี 2016 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ประกาศแผนการเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยการยกเลิกภาษีผู้บริโภคดังกล่าวทุกครั้งที่มีการซื้อเหรียญ cryptocurrency

เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากที่พวกเขาได้เปิดเผยงบประมาณที่มีแผนการยกเลิกภาษีอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งถ้าหากว่าร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบได้สำเร็จนั้น ก็จะทำให้ปัญหาการจ่ายภาษีสองต่อสำหรับผู้ใช้งาน cryptocurrency ก็จะหมดไป โดยทางกระทรวงการคลังของออสเตรีเลียได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ว่าแผนการดังกล่าวนั้น “จะช่วยปูพื้นให้ออสเตรเลียมีชื่อเสียงทางด้านความเป็นศูนย์กลางแห่งฟินเทคในเวทีโลก”

โดยทางรัฐบาลอธิบายว่า

“ร่างดังกล่าวจะช่วยทำให้แน่ใจว่าประชาชนชาวออสเตรเลียนั้นจะไม่ถูกชาร์จภาษี GST ทุกๆครั้งที่พวกเขาทำการซื้อเหรียญดิจิตอล ซึ่งจะทำให้มันถูกมองเป็นเหมือนกับสกุลเงินธรรมดาทั่วๆไปสำหรับการจ่ายภาษี GST การเปลี่ยนแปลงกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2017 ซึ่งสอดคล้องกับการประกาศงบประมาณปี 2017”

ความพยายามดดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการโปนโมทเทคโนโลยีด้านการเงินในประเทศออสเตรเลีย รวมถึงวงการ cryptocurrency ในประเทศอีกด้วย

“ร่างกฎหมายตัวใหม่นี้จะทำให้มันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับบริษัทด้านเหรียญดิจิตอลใหม่ๆที่จะถูกเปิดขึ้นในออสเตรเลีย เมื่อทางรัฐบาลกำลังพยายามเพิ่มอาชีพ และค่าจ้าง”

ทว่ามันก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกหยิบขึ้นมาถกเถียง หรือแก้ไขเพิ่มเติมอีกหรือไม่ในอนาคต ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีสองสภานิติบัญญัติ ซึ่งนั่นหมายความว่าสภาทั้งสองจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะมีการนำไปปรับใช้ทั่วประเทศต่อไป

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ภาพจาก Wikipedia

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น