<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ในประเทศจีนเริ่มหันมาแลกเปลี่ยนซื้อขายผ่าน Telegram

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเว็บเทรดเหรียญ Bitcoin ในประเทศจีนนั้นออกมาประกาศปิดตัวลง ทำให้แฟนๆหรือผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศจีนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนั้นต้องเสาะหาวิธีอื่นในการที่จะเทรดราชาแห่งเหรียญคริปโตเคอเรนซีตัวนี้ผ่านแอพ WeChat ทว่าหลังจากที่ทางรัฐบาลเริ่มเคลื่อนไหวปราบปรามผู้ใช้งานแอพสำหรับแชทดังกล่าวแล้วนั้น ทำให้พวกเขาต้องทำการอพยพอีกครั้งมาที่แอพ Telegram

โดนอ้างอิงจากบทความของ Quartz นั้น มีใจความว่า

“ก่อนหน้านี้แอพพูดคุยที่ทางนักเทรดใช้เพื่อซื้อขายแบบ OTC นั้นคือ WeChat หรือแอพยอดนิยมที่สร้างโดยบริษัท Tencent แต่ในขณะนี้ ทางกลุ่มโบรคเกอร์กำลังย้ายไปใช้แพลทฟอร์มที่ไม่ได้มีบริษัทในจีนเป็นเจ้าของเพื่อให้ตัวเองยังเทรดได้อยู่”

มีนักเทรดเป็นจำนวนมากที่ย้ายไปซื้อขายบน Telegram เนื่องจากว่าแอพดังกล่าวนั้นมีความปลอดภัยในการเข้ารหัสบทสนทนา ทำให้การถอดรหัสจากทางรัฐบาลนั้นเป็นไปด้วยความยากมากๆ

Telegram ถูกบล็อกการเชื่อมต่อในจีน

แต่กระนั้น แอพดังกล่าวก็ถูกบล็อกในจีนมาเป็นเวลานานแล้ว สาเหตุหลักๆก็เนื่องจากว่าทางรัฐบาลจีนไม่สามารถตรวจสอบบทสนทนาของประชาชนได้ ซึ่งต่างจากแอพ WeChat ที่มีการมอนิเตอร์บทสนทนาของคนตลอด 24 ชั่วโมง แต่ทว่าก็สามารถที่จะแก้ไขได้ด้วย VPN (Virtual private network) ที่จะทำให้การเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เนตนั้นมีความเป็นส่วนตัว ไม่สามารถตรวจจับได้ อีกทั้งยังสามารถเปิดเว็บที่ถูกบล็อกในประเทศจีนเช่น Google และ Facebook รวมถึงแอพ Telegram ก็ได้ด้วย

ทว่าที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางรัฐบาลจีนจะทำการแบนการใช้งาน VPN ภายในเดือนกุมภาพันธ์ของปีหน้า แต่ทว่าหลังจากข่าวออกได้หนึ่งวัน ทางรัฐบาลจีนก็ออกมาแก้ตัวว่าพวกเขาไม่ได้มีแผนการที่จะแบนซอฟต์แวร์ช่วยเข้าเว็บที่ถูกบล็อกดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย

แต่กระนั้น สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าก็คือ เมื่อวานนี้ สำนักข่าว CTV News ของประเทศแคนาดาได้เผยให้เห็นว่าทางการประเทศจีนได้จับกุมชายคนหนึ่งที่เปิดธุรกิจขาย VPN อีกทั้งยังปิดธุรกิจดังกล่าวลง และยึดรายได้ที่เขาได้มาจากการขาย VPN เป็นมูลค่ารวมถึง 1,080 หยวนอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น