<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ผู้บริหารของเว็บเทรด Bitcoin ในจีนถูกสั่งห้ามออกจากประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางรัฐบาลจีนได้สั่งแบนไม่ให้ผู้บริหารระดับสูงของเว็บให้บริการซื้อขาย Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่นๆในประเทศจีนเดินทางออกนอกประเทศ ในขณะที่กำลังมีความพยายามในการกวาดล้างเว็บเทรดเหรียญคริปโตอื่นๆในประเทศจีน และอาจจะเปิดตัวเหรียญดิจิตอลที่สร้างขึ้นมาโดยธนาคารกลาง

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Beijing News ผู้บริหารระดับสูงของเว็บเทรดเหรียญคริปโตนั้นกำลังถูกแบนไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อที่จะให้แน่ใจว่า “พวกเขานั้นจะให้ความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวน” ในการซื้อขายเหรียญคริปโตที่ในขณะนี้ถูกตัดสินว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายแล้ว ดูเหมือนว่าการออกมาประกาศแบนไม้ให้เดินทางออกนอกประเทศดังกล่าวนี้จะมีผลต่อผู้บริหารระดับสูงของเว็บเทรดทุกๆเว็บในประเทศจีน แม้ว่ารายละเอียดเบื้องลึกจะยังไม่ปรากฏแน่ชัด

อ้างอิงจากรายงานดังกล่าว ได้มีการระบุว่าผู้บริหารระดับสูงทุกคนของเว็บเทรด, ผู้ถือหุ้น และผู้ที่ทำงานด้านโอเปอเรเตอร์ของเว็บเหล่านั้นจะต้องอยู่ในประเทศจีนเพื่อช่วยเหลือให้การสืบสวนสอบสวนนั้น “บรรลุไปจนจบ” โดยมีใจความว่า

“มีแหล่งที่มาจากหลายๆที่ที่เปิดเผยว่าในปัจจุบัน ว่าผู้บริหารของเว็บแพลทฟอร์มเทรด Bitcoin นั้นไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกกรุงปักกิ่ง เนื่องจากว่าจะต้องช่วยทางการสืบสวนและสอบสวน โดยสืบเนื่องมาจากกฎหมายและข้อต้องการ ซึ่งทั้งผู้ถือหุ้น, เจ้าของ และผู้บริหารทั้งหมดจะต้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปักกิ่งให้บรรลุไปจนจบ”

ในขณะเดียวกันสำนักข่าว Australian Financial Review ได้มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาจาก Huobi ที่มีการรายงานว่าผู้ก่อตั้งเว็บทุกเว็บนั้นจะต้อง “รายงานให้กับรัฐบาลและจะต้องให้ความร่วมมือกับทางการในทุกๆเวลา” แม้ว่านิตยสาร Quartz นั้นได้เข้าไปคุยกับตัวแทนจาก Huobi และ OKCoin แล้ว แต่พวกเขาก็ปฏิเสธการแบนดังกล่าว

รายงานดังกล่าวนี้ถือเป็นภาคต่อของการออกมากวาดล้าง cryptocurrency ของรัฐบาลจีน ที่ในตอนแรกเริ่มมาจากการแบนการซื้อขาย Initial Coin Offerings( ICO) ที่ไม่เพียงแต่จะมีผลกับเว็บกระดานซื้อขายเท่านั้น แต่ก็ยังมีผลต่อเว็บซื้อขายแบบ P2P ด้วย อย่างเช่นเว็บ BitKan สาเหตุหลักๆก็เพราะว่าการซื้อขายบนเว็บเทรดแบบ P2P นั้นได้มีโวลลุ่มการซื้อขายที่พุ่งขึ้นมาอยากสูงมาก หลังจากการประกาศการแบนเว็บเทรดในจีน

ก่อนหน้านี้ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้ออกมาประกาศเปิดตัวศูนย์วิจัยด้านสกุลเงินดิจิตอลเพื่อเตรียมการออกเหรียญดิจิตอลเป็นของตนเอง ที่สามารถถูกควบคุมได้โดยรัฐบาล ซึ่งบางคนเชื่อว่าการออกมาแบนเว็บเทรด Bitcoin ในประเทศจีนนั้นถือเป็นการกำจัดคู่แข่งโดยใช้อำนาจ เพื่อให้เหรียญของรัฐบาลเติบโตได้แบบไม่ถูกรัศมีของ Bitcoin และเหรียญอื่นๆมาบดบัง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น