<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำกล่าวของนาย Jamie Dimon เข้าข่ายปั่นตลาดทำให้เสียหายในประเทศสวีเดน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ JPMorgan หรือ Jamie Dimon ที่ ณ ตอนนี้คงจะไม่มีผู้ใช้งาน Bitcoin คนไหนที่ไม่รู้จัก อาจจะกำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เนื่องจากอาจถูกผู้ออกกฎหมายและปราบปรามด้านการเงินในประเทศสวีเดนเล่นงานเรื่องปั่นตลาด (Market abuse) เมื่อตอนที่เขาออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่าเป็นเรื่อง “หลอกลวง” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทำผิดกฎพระราชบัญญัติแห่งยุโรป

เป็นเวลาไม่นานหลังจากที่นาย Dimon ทำให้กลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency ต้องออกมาช็อคเมื่อเขาออกมาบอกว่า Bitcoin นั้นคือ “เรื่องหลอกลวง” และทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงไปอย่างรุนแรง จนภายหลังมีรายงานว่าทาง JPMorgan นั้นกลับซื้อ Bitcoin บนเว็บๆหนึ่งเสียเอง โดยภายหลังอ้างอิงจากรายงานของบริษัทสัญชาติอังกฤษนาม Blockswater ผู้ให้บริการด้านสภาพคล่องผ่านระบบอัลกอริทึมบนคอมพิวเตอร์นั้น พวกเขาบอกว่านาย Dimon ละเมิดกฎพระราชบัญญัติแห่งยุโรป ว่าด้วยการปั่นตลาด หรือ European Union’s Market Abuse Regulation (MAR)

การออกมาพูดออกสื่อของนาย Dimon ถือเป็นการปั่นตลาดที่สร้างความเสียหายต่อเงินของนักลงทุน

Blockswater เชื่อว่าราย Dimon มีพฤติกรรมการปั่นราคาของตลาดโดยการพูดให้ข้อมูลที่ผิด เพื่อที่จะสร้างผลกระทบต่อราคา และเพื่อสร้างความได้เปรียบต่อผลประโยชน์ของบริษัทและตนเอง การปั่นตลาดนั้นถือเป็นความผิดทางอาญาในข้อกฎหมายของยุโรป หลังจากที่ได้ถูกปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ซึ่งทาง Blockswater เชื่อว่ามีบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากลในช่วงที่นาย Dimon ออกมาโจมตี Bitcoin และหลังจากนั้น JPMorgan ก็ออกมากว้านซื้อ Bitcoin ให้กับลูกค้าของพวกเขาในเวลาต่อมา

“การออกมาประกาศออกสื่อของ Jamie Dimon ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ Bitcoin แต่มันยังส่งผลเสียต่อผลประยชน์ของลูกค้าของเขา และบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างระบบการเงินที่ดีกว่า” กล่าวโดยนาย Florian Schweitzer ผู้บริหารระดับสูงของ Blockswater

ราคาร่วงและช้อนซื้อ

Blockswater กล่าวว่าพวกเขาได้ยื่นฟ้อง JPMorgan ว่าเข้าข่ายปั่นตลาด ต่อหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศสวีเดีนหลังจากที่ JPMorgan ช่วยช้อนซื้ออนุพันธ์ Bitcoin ให้กับลูกค้าของเขาบนตลาด Nasdaq Nordic ของเมือง Stockholm โดยนาย Schweitzer กล่าวว่าการที่ JPMogan ออกมาซื้อ Bitcoin หลังจากที่ CEO ออกมากล่าวโจมตีจนทำให้ราคาตกนั้น เป็นเรื่องที่ “ดูเหมือนเป็นการปั่นตลาด”

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวข่าว City A.M. นั้น บริษัท Blockswater กำลังทำธุรกิจด้าน asset เกี่ยวกับ blockchain ที่คล้ายๆกับ Bitcoin โดยนาย Courtney Goldsmith หรือผู้สื่อข่าวของสำนักดังกล่าวได้ติดต่อไปยัง JPMorgan เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่พวกเขาก็ปฏิเสธ

ที่น่าสนใจคือ นาย Jamie Dimon เคยกล่าวไว้ว่าเขาจะไล่พนักงานในบริษัทเขาที่เทรด Bitcoin ออกไปหากเขารู้ และจะเรียกพวกนักเทรดเหล่านี้ว่า “โง่” ด้วย ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่านักเทรดผู้นั้นจะถูกไล่ออกหรือไม่

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ภาพจาก RT

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น