<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการจ้างงานสาย Cryptocurrency เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวใน 6 เดือนที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอีกต่อไปว่ากระแส cryptocurrency กำลังปกคลุมโลกนี้ รายงานล่าสุดจาก AngelList หรือเว็บโพสหางานออนไลน์เกี่ยวกับ cryptocurrency ในประเทศสหรัฐฯได้แสดงให้เห็นถึงการจ้างงานในวงการดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อตลาดเหรียญ crpytocurrency กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ การตามหาบุคลากรที่มีความสามารถในด้านนี้จึงเริ่มเยอะมากขึ้นตาม

รายงานแสดงให้เห็นถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 ที่มีเม็ดเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาในบริษัทสายสตาร์ทอัพมากกว่าของปี 2016 ทั้งปีรวมกันเสียอีก การเพิ่มขึ้นของตัวเลขของบริษัทด้านสตาร์ทอัพนั้นยังสอดคล้องกับตัวเลขของประกาศรับสมัครงานบนแพลตฟอร์มของ AngelList โดยรายงานกล่าวว่า

“เมื่อบริษัทด้าน Cryptocurrency กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ, ระดมทุนเป็นจำนวนเงินที่มาก ซึ่งนั่นก็รวมถึงความต้องการในการประกาศสมัครงานเพื่อค้นหาบุคลากรฝีมือดี ซึ่งจำนวนตัวเลขของประกาศสมัครงานสาย cryptocurrency บน AngelList นั้นได้เพิ่มขึ้นถึงเกือบเท่าตัวในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา”

งานที่น่าสนใจ

รายงานดังกล่าวยังได้พูดถึงสาเหตุที่ควรจะหางานด้าน cryptocurrency ทำ โดยกล่าวว่างานสายที่ว่าที่ส่วนใหญ่ถูกลิสอยู่บนเว็บ AngelList ไม่ว่าจะทั้งสายเทคนิคหรือไม่ใช่สายเทคนิคนั้นมีค่าตอบแทนที่สูงกว่าโดยเฉลี่ยประมาณ 10-20% และยังมีสวัสดิการโดยรวมที่ดีกว่าด้วย

อย่างที่สองก็คือ บริษัทสาย cryptocurrency ส่วนใหญ่สามารถทำงานนอกสถานที่ อย่างเช่นที่บ้านหรือร้านกาแฟก็ได้ โดยผลสำรวจยังได้เผยหให้เห็นว่ามีพนักงานบริษัทประมาณ 22% ต้องการที่จะได้รับอิสระในด้านสถานที่ทำงาน

อย่างที่สามคือ บริษัทสาย cryptocurrency ที่เปิดขาย ICO ส่วนใหญ่นั้นจะให้ผลตอบแทนในด้าน equity หรือ options ที่มีสภาพคล่องสูงกว่า และยืดหยุ่นกว่า ยกตัวอย่างเช่นบริษัทแบบธรรมดาทั่วๆไปที่มี equity ให้กับพนักงานในบริษัทนั้นมักจะมีเงื่อนไขที่ค่อนข้างซับซ้อน โดยเฉพาะถ้าหากเป็นบริษัทด้านสตาร์ทอัพนั้น พนักงานจะต้องรอให้บริษัทมีสภาพคล่องที่มากพอก่อนถึงจะขายได้ แต่สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีการขาย ICO นั้น พนักงานอาจจะได้รับเหรียญ ICO ไปฟรีๆ และสามารถนำไปขายทอดตลาดได้ทันทีหลังจากที่มีการเปิดขาย

แล้วคนที่ไม่มีความรู้ด้านเทคนิคล่ะ?

เว็บ AngelList ได้เผยให้เห็นว่ามีประกาศสมัครงานด้านเทคนิคประมาณ 2,500+ ในขณะที่ประกาศรับสมัครงานที่ไม่ใช่ด้านเทคนิคมีประมาณ 1,000+ ทว่าบริษัทส่วนใหญ่นั้นเข้าใจดีว่าในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยที่สอนในด้านเหล่านี้มีจำกัดมาก ทำให้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้จึงมีน้อยตาม แต่นั่นก็ไมได้หยุดพวกเขาไว้แต่ตรงนี้ โดยรายงานกล่าวว่า

“โดยปกติแล้ว ความรู้แบบลึกๆในด้าน Blockchain นั้นไม่จำเป็นมากสักเท่าไร แต่ทางบริษัทส่วนใหญ่นั้นกำลังมองหาคนที่มีความต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม, มีความสามารถในการสนับสนุนช่วยเหลือองค์กรได้ดี และมีความสนใจในตลาดที่แท้จริง”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยเขียนบทความเกี่ยวกับความจำเป็นที่มหาวิทยาลัยในปัจจุบันนั้นควรที่จะให้ความสำคัญในการเปิดคอร์สสอนในด้านนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากความต้องการในตลาดที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆเดือน ที่ยังสวนทางกับจำนวนบุคลากรที่มีความสามารในด้านนี้ที่มีจำกัดอย่างมาก

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ส่วนในประเทศไทยนั้น มีรายงานว่าเด็กจบใหม่สาย Blockchain ที่มีความสามารถในการแก้กฎ protocol ได้นั้น จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 100,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น