<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารในจีน China Construction Bank จับมือ IBM สร้าง Blockchain ด้านประกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารสัญชาติจีน China Construction Bank (CCB) หรือธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกตามมูลค่าตลาดรวมได้ร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ IBM เพื่อพัฒนาระบบ Blockchain สำหรับธุรกิจนายหน้าประกันภัยผ่านธนาคาร (Bancassurance) สำหรับสาขาย่อยและในฮ่องกง

การทำประกันภัยผ่านธนาคาร (Bancassurance) หมายถึง การซื้อประกันโดยมีธนาคารทำหน้าที่เป็นผู้ชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัทประกันภัย ซึ่งธนาคารจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์จากเบี้ยประกันที่เรียกเก็บได้ ในอัตราประมาณร้อยละ 18-40 ขึ้นอยู่กับประเภทการประกัน และรูปแบบการประกัน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่วินวินกันระหว่างธุรกิจประกันและธนาคาร เนื่องจากว่าธนาคารก็จะได้รายได้จากค่านายหน้า ในขณะที่บริษัทประกันก็สามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ผ่านช่องทางคอนเน็คชันของธนาคาร ทว่าปัญหานั้นก็ยังมี กล่าวคือการเก็บข้อมูลลูกค้านั้นยังมีความไม่ละเอียดมากพอ และบางข้อมูลนั้นก็มีการตกหล่น

นั่นจึงเป็นแนวคิดที่ทำให้ทาง IBM และ CCB ต้องออกมาร่วมมือกันเพื่อพัฒนาระบบ Blockchain ที่จะสามารถนำมาใช้ในด้านนี้ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดขั้นตอนการตรวจสอบสถานะที่มักจะทำให้เกิดการดีเลย์เมื่อมีการจัดการผลิตภัณฑ์ด้านการประกันภัย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนั้นจะถูกบันทึกบนบัญชีสาธารณะที่ไม่สามารถถูกแก้ไขได้บน Blockchain ของ IBM

นาย Francias Ngai หรือผู้จัดการภูมิภาคของ IBM Hong Kong กล่าวว่า

“เทคโนโลยี Blockchain จะช่วยให้การทำธุรกรรมธุรกิจสามารถเป็นไปด้วยความไหลลื่นไม่มีสะดุด และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยในการทำงานร่วมกับ CCB (Asia) และหุ้นส่วนนั้น เราได้มองเห็นแล้วว่าเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังเข้ามา disrupt ขั้นตอนในการทำธุรกิจ ซึ่งมันจะเข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการธนาคารในท้องถิ่นไปตลอดจนสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในอนาคต”

ทว่าระบบ Blockchain ดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงทดสอบโดยธนาคาร China Construction Bank กับหุ้นส่วนด้านประกันภัยและลูกค้าของพวกเขา ซึ่งระบบ Blockchain ดังล่าวจะถูกเปิดตัวขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่สามของปีนี้

ระบบ Blockchain ที่พวกเขานำมาใช้นั้น ถูกพัฒนาโดยใช้ Hyperledger Frabic 1.0 หรือระบบ Blockchain แบบ open-source ที่สามารถนำไปติดตั้งและใช้งานได้ทันที ซึ่งผู้พัฒนาก็คือ Hyperledger project

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Guo Zhipeng หรือผู้บริหารของ CCB ได้ออกมากล่าวว่า

“หลังจากการเปิดตัวระบบ blockchain ดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น เรามีแผนการที่จะขยายประสบการณ์ดีๆนี้ไปให้หุ้นส่วนด้านประกันภัยของเรา ในการที่จะปรับใช้กับธุรกิจด้าน Bancassurance ที่ว่านี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น