<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ราคาของ Bitcoin เหมือนกับแชร์ลูกโซ่ MMM” โดยรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าของกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศรัสเซียได้ออกมาเปรียบเทียบ Bitcoin กับแชร์ลูกโซ่ตัวหนึ่งที่เคยโด่งดังในอดีตนามว่า MMM

โดยนาย Maksim Oreshkin หรือรัฐมนตรีของกระทรวงดังกล่าวได้ขึ้นพูดที่งาน Federation Council โดยได้กล่าวว่า “นักลงทุนที่ไม่ได้รับการรับรอง” ได้เข้ามาซื้อ cryptocurrency ที่มีความ “อันตราย”

“เพราะว่าถ้าคุณลองดูที่การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin แล้ว มันจะเหมือนกับราคาของ MMM” กล่าวโดยนาย Maksim

MMM นั้นถือกำเนิดขึ้นมาในประเทศรัสเซียเมื่อประมาณปลายปี 1980 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยนาย Sergey Mavrodi หรือผู้ที่โด่งดังมากเนื่องจากคดีฉ้อโกงดังกล่าว โดยภายหลังทางตำรวจถึงกับต้องเข้าไปสั่งปิดกิจการ MMM และจับกุมนาย Mavrodi เมื่อปี 2003 แต่ทว่าเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา อยู่ๆ MMM ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และตอนนี้กำลังแพร่กระจายอย่างมากในแถบทวีปแอฟฟริกา

“มันมีความเสี่ยงสูงมาก สำหรับผู้ที่มีความสนใจใน [Bitcoin]” กล่าวโดยนาย Maksim

“มันเป็นที่เห็นๆกันอยู่แล้วว่าทางรัฐไม่สามารถปกป้องผู้คนเหล่านี้ได้ พวกเขาจะต้องรองรับความเสี่ยงเอง ผมแค่อยากจะบอกให้ทุกๆคนระวังกับเรื่องๆนี้”

ที่น่าสนใจคือ การแสดงความเห็นของเขาดูเหมือนว่าจะเริ่มขัดแย้งกับท่าทีของทางรัฐเกี่ยวกับ Bitcoin

ก่อนหน้านี้นาย Alexey Moiseev หรือรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศรัสเซียออกมากล่าวว่าจะให้อนุญาตให้เฉพาะ “นักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม” เท่านั้นที่สามารถซื้อ Bitcoin ได้

อีกทั้งที่ปรึกษาของประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูตินยังเคยออกออกมากล่าวว่าต้องการจะระดมทุน ICO เพื่อเปิดตัวบริษัทขุด Bitcoin ในประเทศรัสเซีย เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมาจากจีนอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น