<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์กำลังสืบสวน ‘ขั้นตอนในการออกเหรียญ ICO’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (regulator) กำลังสืบสวนขั้นตอนในการออกเหรียญเพื่อเปิดขาย Initial Coin Offerings ( ICO) ของบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศ

แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เอ่ยชื่อของบริษัทใดๆก็แล้วแต่ที่เปิดขายเหรียญ Token แต่ทาง Swiss Financial Market Supervisory Authority กล่าวเมื่อวานว่าพวกเขากำลังตรวจสอบ “ICO จำนวนหนึ่งของบริษัทสตาร์ทอัพว่ามีการละเมิดกฎหมายด้านการเงินหรือไม่”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ออกกฎหมายต้องการที่จะดูว่าผู้ขาย ICO นั้นได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน หรือการลงทุนในสิ่งที่เป็นสินทรัพย์หรือไม่

โดย FINMA กล่าวว่า

“ถ้าหากลองตรวจดูดีๆแล้ว ในบางมุมมองสำหรับการสร้างเหรียญ ICO ออกมาขายและการทำธุรกรรมบนตลาดการเงินนั้น กฎหมายด้านการเงินอาจจะควบคุมแคมเปญการระดมทุน ICO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง FINMA กำลังพยายามนำเอาเคสหลายๆตัวมาเปรียบเทียบกันอยู่”

การเริ่มทำการสืบสวนสอบสวนการระดมทุนดังกล่าวของ FINMA นั้นดูเหมือนว่าจะไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก หากเปรียบเทียบกับตัวเลขของผู้ออกกฎหมายในแต่ละประเทศที่เริ่มหันมาจริงจังกับการระดมทุนในแบบดังกล่าวเมื่อไม่กี้เดือนที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่นประเทศเกาหลีใต้ที่มีการประกาศแบนการระดมทุน ICO แล้วเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่าการขายเหรียญโทเค็นดังกล่าวละเมิดกฎหมายด้านการเงินในประเทศ รวมถึงของประเทศจีนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เช่นกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ส่วนสถานการณ์ด้าน ICO ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์จะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องดูกันต่อไป โดยอ้างอิงจาก FINMA นั้น การระดมทุนแบบ ICO นั้นไม่ได้ตกอยู่ภายใต้กฎหมายใดๆของสวติเซอร์แลนด์ เนื่องจากว่ามันไม่ได้เป็นการระดมทุนผ่านตัวกลาง และถูกทำขึ้นบนระบบแพลทฟอร์ม อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่า ICO ในประเทศดังกล่าวจะไม่ได้ถูกทำขึ้นอย่างอิสระไรการควบคุม กล่าวโดย FINMA

“เนื่องมาจากลักษณะการลงทุนของ ICO ที่ไม่เหมือนใคร กฎหมายในปัจจุบันที่มีอยู่อาจจะสามารถบังคับใช้ได้ตามลักษณะโครงสร้างของการระดมทุนนั้นๆเป็นรายๆไป” กล่าวโดย FINMA

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น