<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin มีโอกาสน้อยมากที่จะมาขัดขวางนโยบายการเงินได้” กล่าวโดย Fed แห่งสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นนั้นดูเหมือนว่าจะไม่มีผลต่ออิทธิพลของ Federal Reserve แห่งประเทศสหรัฐฯ หรือหนึ่งในผู้มีอำนาจทางการเงินมากที่สุดในโลก (เนื่องจากพวกเขาสามารถพิมพ์เงินดอลลาร์เท่าไรก็ได้ดั่งใจนึก)

โดยอ้างอิงจากคำกล่าวของนาย Patrick Harker หรือประธานของ Federal Reserve Bank แห่งเมือง Philadelphia ผู้ที่ออกมาพูดในวันที่สองในงานด้านฟินเทคที่จัดขึ้นโดยองค์กรของเขา

ในขณะที่บางคนออกมาแสดงความกังวลว่ากระแสของ cryptocurrency อาจจะทำให้มันเป็นเรื่องยากที่ทาง Fed จะควบคุมเรทดอกเบี้ยนั้น นาย Harker แสดงให้เห็นว่าเขานั้นไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้แม้แต่นิดเดียว

โดยในการปราศัย เขาได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นยังไม่ได้ถูกทดสอบด้วยเหตุการณ์ร้ายแรงของจริง แต่ถ้าหากมันเกิดขึ้นแล้ว ผู้คนก็จะกลับไปหาเงินตราที่รัฐบาลสร้างขึ้นอย่างแน่นอน

“ไอ้กระดาษที่คุณเก็บไว้ในกระเป๋าของคุณที่เราทุกคนเรียกมันว่าเงินนั้นมีค่าเพราะว่าเราทุกคนเชื่อว่ามันมีค่า เพราะว่าเราทุกคนเชื่อว่ารัฐบาลคือผู้หนุนหลังมันไว้อยู่ ซึ่งทั้งหมดนี้มันอยู่ที่ความไว้ใจล้วนๆ” กล่าวโดยนาย Harker

เขายังได้บอกผู้เข้าร่วมงานว่า

“เมื่อเป็นเช่นนั้น ถ้า cryptocurrency และสกุลเงินในรูปแบบอื่นๆเกิดขึ้นมา ผมคิดว่าพื้นฐานของสิ่งเหล่านั้นคือพวกเขาจะสร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างไร”

ความเชื่อมั่นในรัฐบาล

นาย Harker กล่าวว่าในขณะที่ประชาชนได้แสดงความเชื่อมั่นที่แตกต่างกันไปในสิ่งที่เขาเรียกว่า “รัฐอธิปไตย” ที่เป็นผู้หนุนหลังสกุลเงินในทุกๆวันนี้ โมเดลสกุลเงินอื่นๆอาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ซึ่งนั่นรวมถึงการที่ความเชื่อมั่นนั้นจะต้องมาจาก “ผู้เล่นกระเป๋าใหญ่” คนอื่นๆด้วย หรือไม่ก็ระบบอัลกอริทึ่มอย่างเช่น Bitcoin เป็นต้น

แต่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนึ่งที่ค่อนข้างตรงประเด็นของเขานั้นบางทีอาจเป็นการที่ Cryptocurrency นั้นยังไม่ได้ถูกทดสอบด้วยเหตุการณ์วิกฤตที่ร้ายแรงมาอย่างเพียงพอเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

แม้ว่าเรื่องราวการล่มสลายของ Mt Gox หรืออดีตเว็บเทรด Bitcoin ใหญ่ที่สุดในโลก หรือปัญหาด้านการ scaling จะถือเป็นปัญหาหลักๆของ Bitcoin แต่นาย Harker ก็เถียงว่า cryptocurrency นั้นยังห่างไกลจากช่วงเวลาที่ “เลวร้าย” มากนัก

“อะไรก็ดีไปหมดในช่วงเวลาที่ดีแหละ” เขากล่าว

นั่นจึงเป็นเหตุผลข้อที่สองที่นาย Harker กล่าวว่าเขาไม่กังวลเกี่ยวกับว่า cryptocurrency นั้นจะเข้ามาเป็นปัญหาต่อนโยบายการเงินของ Fed และอ้างอิงจากเขา ถ้าหากว่ามีปัญหาเกิดขึ้นนั้น ทาง Federal Reserve และองค์กรอื่นๆก็จะต้องถูกจับเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยแน่นอน

“เมื่อมีเหตุการณ์แย่ๆเกิดขึ้น ประเทศอเมริกาจะหันไปหาใครล่ะ” เขาถาม “ก็นั่นแหละ พวกเขาก็ต้องกลับมาหารัฐบาล นั่นมันถูกบันทึกอยู่บนประวัติศาสตร์ของประเทศแล้ว”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

จะออกกฎหมายมาควบคุมอัลกอริทึ่มได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้นาย Harker เคยให้สัมภาษณ์กับนาย Mukul Pandya หรือผู้ก่อตั้ง Knowledge@Wharton โดยเขาถามตรงๆว่าทาง Federal Reserve นั้นจะช่วยเหลือหรือช่วยให้คำปรึกษาในด้านนี้อย่างไร (สืบเนื่องมาจากที่ทาง Fed เคยกล่าวว่าพวกเขาไม่มีอำนาจที่จะออกกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีดังกล่าว)

โดยในจุดๆนี้ เขาทำให้ทุกๆคนรู้สึกค้างคาใจ โดยบอกว่าไอเดียทุกๆอย่างในวันนี้ยังอยู่ในช่วงริเริ่ม

“คุณจะออกกฎหมายมาควบคุมอัลกอริทึ่มอย่างไร” เขาถาม และทำให้ผู้เข้าชมหัวเราะเยาะอย่างรุนแรง “ผมก็ยังไม่รู้เหมือนกัน คำตอบก็คือพวกเรายังคงต้องศึกษามันต่อไป”

กระนั้น นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีขั้นตอนต่อไปเลยเสียทีเดียว

ยกตัวอย่างเช่น การศึกษาของพวกเขาอาจจะประกอบไปด้วยการที่ทาง Fed จะสร้างอัลกอริทึ่มของตัวเองออกมาอย่างไร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการที่ทำให้ cryptocurrency สามารถมีชีวิตอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

เขากล่าวสรุปว่า

“ก่อนที่เราจะนึกถึงการสร้างอัลกอริทึมขึ้นมา คำถามก็คือคุณจะสร้างระบบอัลกอริทึ่มที่มีความยุติธรรมนี้ได้อย่างไร มันเป็นคำถามด้านเทคนิคที่ลึกมาก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น