<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวลือที่ว่า Amazon จะรับ Bitcoin ในเดือนตุลาคมนั้นไม่เป็นความจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมามีข่าวลือว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ Amazon จะรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการซื้อขายนั้น ภายหลังดูเหมือนว่าจะไม่เป็นความจริงเสียแล้ว

ข่าวลือเรื่อง Amazon จะรับ Bitcoin

ข่าวลือดังกล่าวที่ถูกโพสขึ้นบน blog ของ Squawker Media ที่มีการอ้างว่าถูกเขียนขึ้นโดยนักลงทุนและนักวิเคราะห์หุ้นนามว่า James Altucher

โดยในเนื้อหานั้น ผู้เขียนเคลมว่า Amazon จะทำการรับ Bitcoin เป็นช่องทางในการชำระเงิน และจะทำให้เกิดการ disrupt สถาบันการเงิน

“ผมมีความมั่นใจว่า Amazon จะรับ Bitcoin พวกเขาไม่มีตัวเลือก และมันจะเป็นจุดหักเหที่จะสร้างกำไรอย่างมหาศาลในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน”

เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น “เราจะได้เห็นการซื้อ Bitcoin อย่างรุนแรงแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” เขากล่าวเพิ่ม “มันจะเป็นเหมือนกับงาน Black Friday เลยแหละ”

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เขียนได้คาดว่า Amazon นั้นอาจจะทำการประกาศในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นในระหว่างการประชุมสรุปรายได้ที่จะถึงนี้

ข้อเท็จจริง: ข่าวลือดังกล่าวเกิดจากการรายงานข่าวที่ด้อยคุณภาพ

ทางสำนักข่าว CCN ได้ค้นพบว่าทางสำนักข่าว Squawker มีการตีความแหล่งที่มาของข่าวอย่างผิด ซึ่งสาเหตุที่ข้อความฟังดูเหมือนโฆษณานั้น ก็เนื่องมาจากว่าแหล่งข่าวที่พวกเขาไปเอามาทำข่าวนั้นมาจากโฆษณาคอร์สอบรม Cryptocurrency ของนาย Altucher นามว่า “masterclass”

ที่น่าสนใจคือ โฆษณาดังกล่าวนั้นถูกตัดภาพสินค้าที่นาย Altucher พยายามจะขายออก ซึ่งโฆษณาแบบเต็มๆสามารถดูได้ที่นี่

ซึ่งถ้าหากดูที่แหล่งข่าวแล้วนั้น ดูเหมือนว่านาย Altucher พยายามที่จะทำการ hard sell ที่ออกมากล่าวแสดงความแน่ใจว่า Amazon นั้นจะรับ Bitcoin ซึ่งก็อาจจะเป็นจริงในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้มีการเสนอหลักฐานและเวลาที่กำหนดไว้ว่า Amazon จะรับ Bitcoin แต่อย่างใด นอกจากจะโฆษณาสินค้าของเขาแต่อย่างเดียว โดยบอกว่าวันที่ 26 ตุลาคมนั้นเป็นวันสุดท้ายที่เขาจะแจกสินค้า “cryptocurrency package” แบบฟรีๆให้กับลูกค้า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ความจริง: Amazon อาจจะไม่รับ Bitcoin ในเร็วๆนี้

Amazon นั้นได้ชื่อว่าเป็น “ปลาวาฬสีขาว” แห่งสถานะของการรับ Bitcoin มานานแล้ว (มีนัยความหมายคือสิ่งที่ผู้ใช้งาน Bitcoin คาดหวังจะให้มี แต่ก็ไม่มีสักที) ด้วยการเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก การตัดสินใจรับ Bitcoin ของพวกเขานั้นจะทำให้ชื่อเสียงของ Bitcoin มีมากขึ้น และอาจจะทำให้อัตราการปรับตัวใช้ cryptocurrency มีมากขึ้นตามด้วย

อย่างไรก็ตาม Amazon นั้นไม่เคยออกมากล่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการรับ Bitcoin เข้าเป็นช่องทางการใช้จ่ายแตอย่างใด และในขณะนี้พวกเขาก็เหมือนว่ายังไม่มีแรงบันดาลใจที่จะทำเช่นนั้นด้วย เนื่องจากว่าบริษัทนั้นมีสาขาที่แพร่หลายไปทั่วโลก ที่อาจจะแทบไม่เห็นความต่างในยอดขายเลยก็ได้ อีกทั้งถ้าหากมาดูมูลค่าตลาดรวมของ Amazon นั้นก็จะพบว่ามันมีมูลค่าเกือบ 4 เท่าของตลาดรวมเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมด และแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งขึ้นไปส่งผลให้ตลาดรวมอยู่ที่ 15 พันล้านดอลลาร์นั้น มูลค่าตลาดรวมของมันก็ยังน้อยกว่าทรัพย์สินโดยรวมของนาย Jeff Bezos หรือผู้ก่อตั้ง Amazon เสียอีก

ผู้ที่กำลังถือ Bitcoin ระยะยาวกำลังหวังให้บริษัทยักษ์ใหญ่ Amazon เข้าร่วมกับ Overstock ที่รับ cryptocurrency เป็นช่องทางในการใช้จ่ายแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรที่จะตรวจดูให้รอบคอบก่อนจะเชื่ออะไรสักอย่าง โดยเฉพาะใครก็ตามที่เป็นแหล่งข่าว แต่พยายามจะขายอะไรบางอย่างให้กับคุณ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น