<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เหรียญที่เปิดตัวได้สองสัปดาห์ แต่มูลค่าตลาดรวมกว่า $840 ล้าน ติดอันดับ 13

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) เหรียญอัลกอริทึ่ม Proof of stake ที่ถูกเปิดตัวโดย Cardano Foudation นั้นได้มีจำนวนมูลค่าตลาดรวมที่สูงถึง 594 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันเปิดให้ซื้อขาย และที่ 840 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน อ้างอิงจาก Coinmarketcap

โดยอ้างอิงจากโพสบน Reddit นั้นเหรียญดังกล่าวถือเป็นโปรเจคด้าน Blockchain ที่มีการร่วมมือกันระหว่าง

  1. Cardano Foundation กลุ่มผู้ไม่แสวงหาผลกำไรสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำงานร่วมกับรัฐบาลในหลายๆประเทศรวมถึงบริษัทใหญ่ๆเพื่อสร้างสรรค์โปรเจ็คนวัตกรรมเทคโนโลยีแบบ open-source ต่างๆ
  2. IOHK บริษัทที่เคลมว่าเป็นผู้นำด้านวิศกรรมซอฟต์แวร์ระดับโลก ที่โฟกัสไปในด้านระบบจ่ายเงินให้กับผู้คนนับพันล้านทั่วโลกที่ไม่มีโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านการเงิน โดยพวกเขาได้ทำสัญญากับ Cardano Foundation เพื่อสร้างและดูแลระบบของเหรียญ Cardano ไปจนถึงปี 2020 นอกจากนี้พวกเขายังเคยมีส่วนร่วมในโปรเจค Ethereum Classic อีกด้วย
  3. Emurgo บริษัทที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือบริษัทอื่นๆในด้านการพัฒนาและการนำเอาระบบ Cardano มาใช้

สิ่งหนึ่งที่ทางทีมพัฒนามองว่า Cardano แตกต่างจากเหรียญตัวอื่นๆในตลาดก็คือการที่มันถูกสร้างขึ้นบนงานวิจัยระดับสถาบันการศึกษา (ซึ่งพวกเขาเคลมว่าเป็นรายแรกของโลก) โดยระบบ open-souce ของเหรียญดังกล่าวถูกเขียนขึ้นมาด้วยภาษา Haskell ที่ว่ากันว่าเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด, ลดอัตราความผิดพลาดและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบความปลอดภัยของระบบ

เหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในด้านกฎหมายในประเทศต่างๆที่ผู้ใช้งานสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมกฎหมายในประเทศนั้นๆ และยังปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานทั่วๆไปด้วย

จำนวนมูลค่าของเหรียญทั้งหมดที่จะถูกผลิตออกมานั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 45,000,000,000 ADA ในขณะที่เหรียญที่จะถูกปล่อยออกมาในช่วง pre-sale นั้นจะอยู่ที่ 25,927,070,538 ADA โดยก่อนหน้านี้ 20% (5,185,414,107 ADA) ของจำนวนดังกล่าวถูกขายไปในรูปแบบของเวาเชอร์ ที่ถูกกระจ่ายให้สู่องค์กรทั้งสามที่ได้กล่าวไปข้างต้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กระนั้น โรดแมพในอนาคตของเหรียญดังกล่าวก็ยังไม่ได้ถูกกำหนดขึ้นมาแต่อย่างใด โดยทางทีมนักพัฒนากล่าวว่าพวกเขากำลังจัดการร่างโรดแมพขึ้นมาอยู่และจะเปิดเผยให้เห็นอีกภายในประมาณ 16 วัน

ปัจจุบันเหรียญ ADA เปิดให้บริการซื้อขายบนเว็บ Bittrex และ Mr. Ripple และมีราคาอยู่ที่เหรียญละ 0.032412 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น