<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสิงคโปร์จ้าง Accenture พัฒนาต้นแบบ Blockchain เพื่อจ่ายเงินระหว่างแบงค์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านที่ปรึกษามืออาชีพ Accenture ได้ถูกธนาคารสิงคโปร์แต่งตั้งเพื่อให้ทำหน้าที่พัฒนาระบบต้นแบบ Blockchain สำหรับการจ่ายเงินระหว่างธนาคาร

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทาง Monetary Authority of Singapore (MAS) หรือธนาคารกลางสิงคโปร์ที่มีอำนาจในการออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศสิงคโปร์ได้เผยให้เห็นถึงการพัฒนาโมเดล Blockchain ด้านการจ่ายเงินระหว่างธนาคารทั้งหมดสามตัว ซึ่งตัวต้นแบบดังกล่าวถูกพัฒนาโดยใช้แพลทฟอร์มของทั้งสามตัวซึ่งประกอบไปด้วย Corda ของ R3, Fabric ของ Hyperledger และ Quorum ที่ทำงานบนระบบ Ethereum ของ JP Morgan Chase ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวถือเป็นช่วงที่สองของโครงการที่มีชื่อว่า Project Ubin ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์มีความเป็นดิจิตอลโดยสมบูรณ์ ซึ่ง Consortium ดังกล่าวนั้นมีสถาบันการเงิน 11 แห่งและบริษัทด้านเทคโนโลยีอีก 5 แห่งมาเข้าร่วมพัฒนา ภายใต้การนำพาของธนาคารกลางสิงคโปร์

“ผลลัพธ์หลักๆของความพยายามของ consortium นั้นคือการที่จะสามารถคำนวณการทำธุรกรรมทั้งหมดและปกป้องความเป็นส่วนตัวของการทำธุรกรรมได้ในเวลาเดียวกัน” กล่าวโดย Sopnendu Mohanty หรือหัวหน้าฝ่าย FinTech ของ MAS “สิ่งนี้จะเป็นประตูไปสู่โอกาสในด้านการปรับตัวใช้เทคโนโลยี distributed ledger ในอนาคต”

ภายหลังจากนั้นทาง Accenture ได้เผยให้เห็นเช่นกันว่าพวกเขาได้ถูกแต่งตั้งโดยทาง MAS และ Association of Banks in Singapore (ABS) เพื่อให้จัดการและพัฒนาตัวต้นแบบโดยใช้เทคโนโลยี distributed ledger ของทั้งสามตัวดังกล่าว

นาย David Treat หรือ MD ของฝ่าย global blockchain ของ Accenture ได้กล่าวว่า

“Project Ubin กำลังเดินหน้าสร้างมูลค่าและศักยภาพของระบบ distributed ledger และรวมถึงความสามารถในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ”

ทาง MAS ก่อนหน้านี้ก็เคยได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบออกสกุลเงินดิจิตอลสำหรับเงินดอลลาร์สิงคโปร์โดยใช้เทคโนโลยี Quorum ของ JPMorgan แล้วด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น