<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ” กล่าวโดย อดีตประธาน Fed แห่งสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Ben Bernanke อดีตประธาน ของ Fed ได้มีมุมมองที่ต่อต้านเรื่อง Bitcoin ในการประชุมที่จัดโดย Ripple ในโตรอนโต

การทำลายรัฐบาล ไม่ใช่สูตรสำเร็จ

จากมุมมองของนาย Jamie Dimon หรือ CEO ของ JP Morgan ทำให้รู้สึกว่า ความเป็น decentralised ของ Bitcoin นั้นทำให้มันอยู่นอกการควบคุมของรัฐบาล เขาได้ขึ้นพูดที่งานประชุม Swell ในวันที่สามของการประชุมซึ่งจัดโดย Ripple ในเมืองโตรอนโต โดยนาย Bernanke กล่าวว่า:

“Bitcoin พยายามที่จะแทนที่สกุลเงินหลักของประเทศและหลีกเลี่ยงการควบคุมและการแทรกแซงของรัฐบาล ผมจึงคิดว่ามันไม่มีทางประสบผลสำเร็จหรอก”

เขาอ้างว่าการที่ Bitcoin มีการซื้อขายในรูปแบบเก็งกำไรและรู้สึกว่า Bitcoin ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นสกุลเงินในการทำธุรกรรมนั้น ในความเห็นของเขารัฐบาลจะเข้าไปป้องกันไม่ให้ Bitcoin ก้าวก่ายกับสกุลเงิน fiat

เทคโนโลยี Blockchain ไม่ใช่ Bitcoin

ในขณะที่นาย Bernanke กล่าวว่า Bitcoin จะไม่สามารถเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินหลักของประเทศได้นั้น เขาได้ชมเชยในตัวระบบ Blockchain แทน โดยอ้างอิงจากนิตยสาร Fortune นาย Bernanke กล่าวว่า:

“Fed, ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ และญี่ปุ่นสนับสนุนเทคโนโลยีเหล่านี้มากเพราะพวกเขาจะปรับปรุงระบบการชำระเงิน”

เขายกย่อง Ripple ในการทำงานร่วมกับผู้ออกกฎหมายในการนำระบบ blockchain เข้ามาปรับใช้ และตั้งข้อสังเกตว่า ระบบ Blockchain อาจสามารถป้องกัน แฮคเกอร์ จากการขโมยเงิน 80 ล้านเหรียญจากธนาคารกลางแห่งประเทศบังคลาเทศได้

การเปลี่ยนมุมมองในตัว Bitcoin

ความคิดเห็นของนาย Ben Bernanke เกี่ยวกับ Bitcoin มีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2013 ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการวุฒิสภาเขาเรียก สกุลเงินดิจิตัล ว่าเป็น “นวัตกรรมของระบบการชำระเงิน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

และบอกว่า Fed ไม่มีแผนที่จะเข้ามาควบคุมมัน ในปี 2015 เขากล่าวว่า ความผันผวนในตัว Bitcoin และการที่มันไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้ได้นั้นเป็นปัญหาร้ายแรง แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าตลาด Bitcoin ในขณะนี้แทบจะไม่ได้รับผลกระทบต่อความเห็นของนาย Bernanke และ Jamie Dimon เลย หากสังเกตจากราคาที่เอาแต่ทำจุด New high เรื่อยๆ ในช่วงเดือนนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น