<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียเข้าร่วม Enterprise Ethereum Alliance แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มพันธมิตร Enterprise Ethereum Alliance ดูเหมือนว่าจะต้อนรับสมาชิกใหม่ที่มาจากประเทศรัสเซียแล้ว

หลังจากที่รับสมาชิกนับร้อยมาเพื่อสร้างระบบเทคโนโลยี distributed ledger ที่จะทำงานอยู่บน Blockchain ของ Ethereum ล่าสุดทางกลุ่มได้เพิ่มธนาคาร Sberbank หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศรัสเซียเข้ามาในลิสแล้ว

โดยทาง Sberbank ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk เกี่ยวกับการเข้ามาร่วมกลุ่ม alliance ดังกล่าว ว่าส่วนหนึ่งนั้นถือเป็นการขยายตลาดออกไปต่างประเทศ

นาย Evgeniy Kravchenko หรือหัวหน้าของฝ่ายแลกเปลี่ยนแลกการเงิน และตัวแทนสื่อของธนาคาร Sberbank กล่าวว่า

“ขั้นตอนต่อไปของทีมด้าน Blockchain ของเราจะเป็นการร่วมมือทำงานกับสถาบันการเงินต่่างประเทศ และธนาคารอื่นๆ เพื่อทดสอบทำธุรกรรมระหว่างประเทศ, เพื่อดูว่าจะพวกเราจะเพิ่มความโปร่งใสอย่างไร และเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือระหว่างธนาคารและลูกค้าบริษัท”

ที่น่าสนใจคือมีรายงานว่าธนาคาร Sberbank นั้นได้ประสบความสำเร็จในการทำ proof-of-concept ด้าน Blockchain แล้วสองตัว ซึ่งตัวแรกก็คือ “จดหมายอัจฉริยะ” และตัวที่สองคือ “จดหมายค้ำประกัน” ที่จะทำงานร่วมกับทางผู้ออกกฎหมาย, กระทรวงการเศรษฐกิจ, ธนาคารอื่นๆ และ International Chamber of Commerce

อย่างไรก็ตามนาย Kravchenko กล่าวว่าการเข้าร่วมกับ EEA นั้นส่วนหนึ่งก็ถือเป็นการขยายผลด้านการทดสอบการใช้งานจริงที่ได้เคยทำไปแล้ว

“เราจะทำงานกับธนาคารอื่นๆบนโครงการในด้านธุรกิจอื่นๆนอกเหนือจากด้านการแลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งจะมีการใช้จ่าย, การให้ยืม, การขายปลีก, ทุกๆอย่างที่เป็นไปได้” เขากล่าว

มวลวิกฤต

ทว่านาย Kravchenko นั้นก็ไม่ได้กล่าวว่าเข้าจะจำกัดสโคปการทำงานไว้แต่ทางกลุ่ม EEA เท่านั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แต่เขากล่าวว่าทางธนาคารนั้นมีความสนใจที่จำทำงานต่อร่วมกับธนาคารอื่นๆในรัสเซียที่ไม่ได้เป็นสมาชิก EEA บนโครงการที่มีอยู่และโครงการอื่นๆด้วย

“ยิ่งมีผู้เล่นอยู่บนระบบมากเท่าไร ระบบนั้นก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ” กล่าวโดยนาย Kravchenko

แต่นาย Kravchenko นั้นก็ไม่ใช่ผู้ที่เข้าข้าง Blockchain แบบเต็มที่ อันที่จริงแล้วเขามองว่าโลกเรานั้นไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยี Blockchain เลยก็ได้ ไม่เหมือนกับที่หลายๆคนเริ่มมอง

ตัวอย่างที่มีให้เห็นก็คืองานประชุมด้านบล็อกเชน Sibos ที่เขากล่าวว่ามันยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นจะสามารถมาแทนที่บริการที่ Swift หรือผู้ให้บริการด้านเครื่องมือส่งข้อความสำหรับธนาคารที่ใช้โอนและรับเงินจากต่างประเทศได้

เขากล่าวสรุปว่า

“ผมคิดว่า Blockchain อาจจะมีอิทธิพลกับทุกๆฝ่ายที่มาที่นี่ เพราะว่าธนาคารทุกๆธนาคารกำลังมาประชุมที่นี่ในวันนี้ รวมถึง Swift ด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกทุกๆคนในวันนี้ก็คือ เราทุกคนต้องทำมันร่วมกัน และร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆด้วย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น