<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นดีกว่าทองคำ” กล่าวโดยผู้ก่อตั้งร่วมของ Apple นาม Steve Wozniak

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัท Apple หรือ Steve Wozniak เชื่อว่า Bitcoin นั้นดีกว่าทองคำและ “เงินปลอม” ดอลลาร์สหรัฐฯอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากนิตยสาร Bitcoin Magazine นั้น นาย Wozniak ได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นในงานประชุม Money 20/20 ในเมืองลาส เวกัส โดยอธิบายว่า แม้ว่าเหรียญ Bitcoin นั้นจะถูกวิพากษวิจารณ์ในด้านความผันผวนของราคามัน แต่ว่ามันมีความเสถียรกว่าสกุลเงินที่รัฐบาลมาหนุนหลังไว้อย่างเช่นดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากว่า Bitcoin นั้นมีจำนวนจำกัด ในขณะที่เงินดอลลาร์นั้นสามารถพิมพ์ออกมาได้อย่างง่ายๆโดยไม่จำกัด

“Bitcoin มันมีจำนวนจำกัดที่สามารถขุดออกมาได้” สื่อดังกล่าวอ้างอิงถึงคำพูดของนาย Wozniak โดยเขายังกล่าวต่อว่า “นั่นทำให้มันเป็นของแท้ยิ่งกว่าเงินดอลลาร์ที่เป็นเงินปลอมๆเสียอีก เพราะว่ารัฐบาลสหรัฐฯสามารถที่จะออกเงินใหม่ๆมาได้ด้วยเหตุผลด้านการเมืองล้วนๆ”

นอกจากนี้เขายังชื่นชม Bitcoin ในด้านของการเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า โดยนำไปเปรียบเทียบกับสินทรัพย์ที่ยิ่งถือก็ยิ่งมีแต่มูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างเช่นบ้าน

“บ้านของคุณมีมูลค่า และถ้ามันเป็นบ้านในวันนี้, 40 ปีต่อจากนี้ไป มันก็ยังมีมูลค่า” เขากล่าว

ในอดีตนั้นนักลงทุนใช้ทองคำเพื่อ hedge ต่อความเสี่ยงด้านนโยบายเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามนาย Wozniak เตือนว่า แม้ว่าทองคำจะมีจำนวนจำกัดเหมือนกันนั้น แต่เทคโนโลยีในด้านการขุดเจาะและทำเหมืองทองคำนั้นมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทำให้สินทรัพย์อย่างทองคำนั้นอาจมีวันหมดได้เร็วมากขึ้น

“ทองคำนั้นโดนขุด โดนขุด และโดนขุด” กล่าวโดยนาย Wozniak “จริงอยู่ทองมันอาจจะมีจำนวนจำกัดบนโลกนี้ แต่ Bitcoin นั้นมีความเป็นคณิตศาสตร์มากกว่าและถูกกำหนดไว้แล้ว และไม่มีใครสามารถไปเปลี่ยนแปลงตัวเลขเหล่านั้นได้”

ความเห็นของเขาดูเหมือนว่าจะไปขัดแย้งกับบริษัทยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs แต่ก็อาจจะไม่เท่ากับของ JPMorgan เนื่องจากว่า Goldman Sachs นั้นเพิ่งจะออกมาเตือนลูกค้าของพวกเขาว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่ “ทองคำแห่งใหม่” เพราะว่าทองคำนั้นมีลักษณะความเป็นเงินที่ดีกว่า cryptocurrency

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะเดียวกันนาย Wozniak กล่าวเพิ่มว่าเมื่อเขาได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin ในตอนแรกนั้น เขารู้สึกชื่นชมในตัวมัน ในด้านตัวเลขทางคณิตศาสตร์ แต่ก็ไม่เข้าใจว่า Blockchain นั้นทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้เข้าเริ่มเข้าใจมันมาบ้างแล้ว และเขาก็ได้ผันตัวเองให้กลายเป็นผู้สนับสนุน Blockchain และ cryptocurrency อย่างเต็มตัว

นอกเหนือจาก Bitcoin แล้ว เขากล่าวว่าเขาเองนั้นก็รู้สึกตื่นเต้นกับระบบ smart contract อย่างเช่น Ethereum ด้วย เขาเชื่อว่ามันจะช่วยสร้างโอกาสและความเป็นไปได้อย่างเช่น “ซอฟต์แวร์และโปรแกรมนับหมื่น” ที่ไม่มีใครสามารถจินตนาการได้ก่อนที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะถูกสร้างขึ้นมาเสียอีก

“มันมีอะไรมากกว่า Bitcoin นะ สำหรับ cryptocurrency” เขากล่าวสรุป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น