<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin คือสกุลเงิน ไม่ใช่สินทรัพย์” กล่าวโดยคณะบดีแห่งการประเมินมูลค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาสตราจารย์ Aswath Damodaran แห่งมหาวิทยาลัย Stern School of Business ในเมืองนิวยอร์คได้ออกมากล่าวแสดงความเชื่อว่า Bitcoin นั้นคือสกุลเงินมากกว่าที่จะเป็นสินทรัพย์ อ้างอิงจากบล็อกของเขา

ศาสตราจารย์ Damodaran มักจะถูกขนานนามว่าเป็น “คณบดีแห่งการประเมินมูลค่า” ใน Wall Street โดยเขาได้แสดงความเห็นในโพสของเขาว่า “ผมไม่เชื่อว่า cryptocurrency จะสามารถเป็นสินทรัพย์ได้ มิฉะนั้นมันจะเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของความเสี่ยง, การลงทุน และการจัดการ”

เขากล่าวต่อว่า

“Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ แต่เป็นสกุลเงิน ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถไปให้ค่ามัน หรือลงทุนในตัวมัน สิ่งที่คุณทำได้ก็แค่ตั้งราคามัน และซื้อขายมัน”

จากนั้นเขาได้จำแนกการลงทุนเป็นสี่ประเภท ซึ่งประกอบไปด้วยสินทรัพย์, สินค้าโภคภัณฑ์, สกุลเงิน และของสะสม และได้ทำการพิสูจน์คำพูดของเขาด้วยการกล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่สามารถ “สร้างกระแสเงินสด” ที่ถือเป็นหัวใจหลักในการเป็นสินทรัพย์ และไม่สามารถเป็น “แร่ธาตุที่จับต้องได้” ในการเป็นสินค้าโภคภัณฑ์

“ดังนั้นตัวเลือกที่เหลืออยู่สองตัวก็คือสกุลเงินกับของสะสม” เขากล่าว

ที่น่าสนใจคือ ศาสตราจารย์ Damodaran ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับนาย Jamie Dimon หรือ CEO ของ JPMorgan ที่เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือการ “หลอกลวง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ศาสตราจารย์ Damodaran เคยเถียงว่า cryptocurrency นั้นกำลังกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนไว้ใจมากกว่าทองคำ สำหรับผู้คนที่ไม่ไว้ใจในเงินสดอีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น