<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“มันคือฟองสบู่ของแท้” นาย Warren Buffet กล่าวเน้นย้ำ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนระดับพันล้านในตำนานวอเร็น บัฟเฟตต์ดูเหมือนว่าจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งคนที่ที่กล่าวว่าตลาด Bitcoin นั้นใกล้จะถึงฟองสบู่แล้ว

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว MarketWatch นายบัฟเฟตต์ได้ถูกสัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวตอบคำถามสื่อมวลชนที่จัดขึ้นใน Omaha เมื่อไม่นานมานี้ ในขณะที่นายบัฟเฟตต์กำลังพูดถึงหัวข้อในหลายๆเรื่องนั้น เขาได้หยิบยก cryptocurrency ขึ้นมาพูดถึงด้วย

“ผู้คนออกมาตื่นเต้นกับการเคลื่อนไหวของราคาของมัน และ Wall Street ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้มัน” นอกจากนี้เขายังได้กล่าวอีกว่า Bitcoin นั้นคือ “ฟองสบู่ของแท้” อ้างอิงจากสำนักข่าวดังกล่าว นายบัฟเฟตต์ยังได้วิจารณ์ถึงแนวคิดของการตีมูลค่าให้กับ Bitcoin อีกด้วย

โดยเขากล่าวว่า

“คุณไม่สามารถให้มูลค่า Bitcoin ได้ เพราะว่ามันไม่ใช่ asset ที่มีมูลค่าอะไรเลย”

ความเห็นของนายบัฟเฟตต์มีขึ้นท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงนั้น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4,300 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทว่าหลังจากนั้นราคาก็พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 6,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา

การที่นายบัฟเฟตต์ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ในครั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นอะไรที่ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเมื่อปี 2014 เขาเคยบอกให้นักลงทุน “อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin ไว้”

“จริงๆแล้วมันคือภาพลวงตา” เขากล่าวในตอนนั้น

นายบัฟเฟตต์นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่คนเดียวที่มีแนวคิดแบบดังกล่าว เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เจ้าชายซาอุดิ Alwaleed bin Talal ก็คาดหวังว่า Bitcoin นั้นจะล้มเหลวด้วยเช่นกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เห็นต่างคนอื่นๆก็มีบ้าง อย่างเช่นเมื่อสามวันที่ผ่านมา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์คนามว่า Aswath Damodaran หรือฉายา “คณะบดีแห่งการประเมินมูลค่า” ได้ออกมาเถียงผ่านบล็อกของเขาว่า Bitcoin นั้นเป็นสกุลเงิน และไม่ใช่การหลอกลวง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น