<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin จะ ‘ระเบิดใน’ เหมือนบริษัท Enron” กล่าวโดยเจ้าชายซาอุ Alwaleed

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าชายแห่งซาอุดิอาราเบียนาม Alwaleed bin Talal เชื่อว่า Bitcoin นั้นจะ “ระเบิดจากข้างใน” เนื่องจากว่ามันไม่มีกฎหมายมารองรับ

ราคา Bitcoin นั้นพุ่งสูงขึ้นกว่า 50% ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ทำให้ไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ระดับ 6,100 ดอลลาร์ และทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของมันพุ่งขึ้นมาถึง 59% แม้ว่าจะมีการ pull back เกิดขึ้นในช่วงเมื่อวานนี้ แต่ราคาของ Bitcoin ก็ยังมีการซื้อขายที่ระดับสูงกว่า 5,000 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

กระนั้น นักลงทุนสายเมนสตรีมหลายๆคนก็ยังคงมีความเคลือบแคลงใจในตัวของ cryptocurrency โดยเฉพาะเจ้าชายซาอุ Alwaleed bin Talal หรือนักลงทุนระดับพันล้านดอลลาร์ที่บริษัทของเขา Kingdom Holding เป็นเจ้าของหุ้นในบริษัท Citigroup, Apple, และ Twitter ได้ให้สัมภาษณ์ในรายาการ “Squawk Box” ของ CNBC ว่าโมเดลธุรกิจของ Bitcoin “มันไม่เมคเซนส์เอาเสียเลย” และจะทำให้เจ้า asset ตัวนี้ระเบิดจากภายใน ในภายหลัง

“มันไม่เมคเซนส์เอาเสียเลย เพราะว่าไอ้เจ้านี่มันไม่ได้ทำให้ถูกกฎหมาย มันไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม มันไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับจากธนาคารกลางไหนๆเลย” กล่าวโดยเจ้าชาย Alwaleed

เจ้าชายยังกล่าวต่อว่าตลาดคริปโตนั้นกำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่ และยังได้ทำนายว่ามันกำลังรอการระเบิดจากภายใน ที่จะเป็นเหมือนกับเหตุการณ์ฉ้อโกงภายในบริษัท Enron ที่ส่งผลให้หุ้นบลูชิพของบริษัทดังกล่าวร่วงลงมาจาก 90 ดอลลาร์สู่ระดับเพนนีภายในแค่ไม่กี่เดือน ทำให้บริษัทดังกล่าวกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานการล้มละลายของบริษัทยักษ์ใหญ่

“ผมแค่ไม่เชื่อในไอ้ Bitcoin อะไรนี่ ผมคิดว่ามันจะระเบิดจากภายในสักวันหนึ่ง ผมคิดว่านี่จะเป็น เหมือนกับ Enron ที่กำลังใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว” เขากล่าวต่อ

“ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับ CEO ของ JpMorgan หรือนาย Dimon” เขากล่าวเพิ่ม และยังได้อ้างอิงคำพูดของนาย Dimon ที่บอกว่ามันคือ “สิ่งหลอกลวง” และมันจะ “ไม่มีค่าอะไรเลย” ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Dimon เคยออกมาเรียกคนที่ซื้อ Bitcoin ที่รวมถึงลูกสาวของเขาด้วย ว่า “โง่” อีกทั้งยังเตือนว่าพวกเขาจะต้องชดใช้ผลกรรมเมื่อราคาของมันตกลงไปถึง 0 ซึ่งก็ไม่ต่างจากเจ้าชาย Alwaleed ที่มองว่า cryptocurrency นั้นไม่น่าจะไปรอดเพราะว่ามันไม่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลาง “รัฐบาลจะต้องทำลายมันในภายหลังแน่” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายนั้น นาย Kim Dotcom ได้ออกมาโพสบนทวิตเตอร์ของเขา โดยบอกว่าเจ้าชาย Alwaleed ก่อนหน้านี้เคยเย้ยหยันประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ว่าเป็น “ความอับอายขายขี้หน้าของอเมริกา” และยังเชื่อว่าเขาจะสามารถเอาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ด้วยตัวเอง แต่ภายหลังก็เปลี่ยนท่าทีแทบไม่ทันหลังจากที่นายทรัมป์เอาชนะการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2016 โดยนาย Kim ได้ล้อเลียนเจ้าชายว่า “น่าจะเป็นเจ้าชาย Alt-Delete มากกว่านะ”


แม้ว่าแนวคิดของเจ้าชาย Alwaleed จะยังคงเป็นลบ และรวมถึงนักลงทุนคนอื่นๆที่มีแนวคิดไม่ต่างจากนี้เช่นกัน แต่ว่าล่าสุดนักลงทุนพันล้าน Mark Cuban ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข้อกังขาใน Bitcoin เหมือนกัน และถึงกับนำมันไปเปรียบกับการ์ดเกมเบสบอลได้ออกมากล่าวว่า “นักผจญภัยที่แท้จริง” จะต้องลงทุนในตัว cryptocurrency ด้วย 10% ของเงินทั้งหมด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น