<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายชาวยูเครนคนหนึ่งถูกจำคุก 16 เดือนข้อหาฟอกเงินด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิศวกรคอมพิวเตอร์อายุ 39 ปีสัญชาติยูเครนคนหนึ่งนามว่า Yuri Lebedev ถูกจำคุกในข้อหาฟอกเงินโดยใช้ Bitcoin รวมถึงการเจาะระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์อีกนับไม่ถ้วน โดยนาย Yuri เดินทางมาที่สหรัฐฯเพื่อทำงานเหมือนๆกับชาวต่างชาติทั่วไปที่เข้ามาตามล่าหาฝัน แต่ก็ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 16 เดือน

เขาได้ใช้เว็บ Coin.mx ในการหลอกลวงธนาคารให้ช่วยประมวลผลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin โดยปกปิดและทำให้มันดูเหมือนว่ามันคือธุรกรรมสำหรับสั่งซื้ออาหารและสินค้าออนไลน์ โดยคดีดังกล่าวมีการไต่สวนตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภายหลังมาสิ่นสุดลงด้วยคำตัดสินว่าเขาและผู้สมรู้ร่วมคิดนาย Trevon Gross อายุ 52 ปีมีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อฉ้อโกง

ผู้พิภากษา Alison J. Nathan แห่งศาลเขตแห่งหนึ่งในสหรัฐฯได้ชี้ให้เห็นว่านาย Yuri นำเอาฝีมือความสามารถของเขามาใช้ในทางที่ผิด โดยการหลอกสถาบันการเงินให้หลงเชื่อว่า “มีคนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้อง” เข้ามาสมรู้ร่วมคิดในแผนการฟอกเงินของเขาในครั้งนี้

ที่น่าสนใจคือเว็บ Coin.mx นั้นถูกก่อตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มนักแฮคใช้งาน โดยพวกเขาจะมุ่งเป้าไปที่สถาบันการเงินอย่างเช่น JP Morgan และ Dow Jones โดยพวกเขาทำธุรกรรมด้าน Bitcoin เป็นจำนวนมาก ผ่านตัวโปรแกรม ransomware ที่พวกเขาอยู่เบื้องหลัง โดยโปรแกรมที่ว่านี้จะทำการล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และบังคับให้เหยื่อจ่ายเงินเป็น Bitcoin เพื่อปลดล็อค

ก่อนหน้านี้นาย Yuri กล่าวรู้สึกผิดในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับ Coin.mx ตั้งแต่แรก โดยสิ่งที่เขาแค่อยากจะทำนั้นก็คือ “สร้างเทคโนโลยีขั้นสุดยอดที่จะทำให้ตัวของเขานั้นพิเศษกว่าใคร” เขาได้กล่าวเพิ่มว่าเขาทำเลยเถิดเกินไป จนภายหลังรู้สึกได้ว่ามันมี “ทางลัดสำหรับสิ่งนี้”

ทว่าด้วยการที่เขานั้นไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด นาย Yuri จึงได้รับการผ่อนผันโทษจากสูงสุดที่ 10 ปีเหลือเพียงแค่ 16 เดือน โดยผู้พิภากษา Nathan กล่าวว่า “เขาแค่ทำในสิ่งที่เขาถูกสั่งให้ทำ”

หน้าที่หลักๆของนาย Yuri บนเว็บ Coin.mx คือการติดตั้งเซิฟเวอร์สำหรับเว็บดังกล่าวเพื่อใช้ในการช่วยประมวลผลธุรกรรม ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ทางธนาคารไม่สามารถตรวจจับได้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่ โดยรายงานในชั้นศาลระบุว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“หนึ่งในปัญหาใหญ่หลักๆที่นาย Yuri จัดการก็คือการใช้เซิฟเวอร์อีกตัวหนึ่งเพื่อตบตาธนาคารและผู้ดำเนินการธุรกรรมให้เชื่อว่าธุรกรรม Bitcoin ของ Coin.mx นั้นมาจาก Collectables Club และการสั่งอาหารจาก MyXtremeDelivery”

นาย Yuri เกิดที่ประเทศรัสเซีย และโตที่ยูเครน เมื่อเขาอายุ 8 ขวบ เขาถูกพ่อขี้เมาของเขาทิ้งเขาไป และเหลือแต่แม่ของเขาที่เลี้ยงดู ตอนอายุ 16 ปีเขาถูกรับเลือกให้ไปอยู่อาศัยที่ประเทศสหรัฐฯ หลังจากชนะการประกวดคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์ และชีววิทยา โดยหลังจากเข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ประเทศศหรัฐฯ เขาได้ปริญญาสองใบในสาขาฟิสิกส์และวิทยาการคอมพิวเตอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น