<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเวียดนามวางแผนรับ Bitcoin แม้ว่าธนาคารกลางจะประกาศสั่งแบนห้ามใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาวิทยาลัย FPT ซึ่งเป็นหมาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนามกำลังวางแผนให้มีการจ่ายค่าศึกษาเล่าเรียนเป็น Bitcoin ท่ามกลางการประกาศแบนห้ามใช้ Bitcoin ของธนาคารแห่งประเทศเวียดนาม

มหาวิทยาลัย FPT มีสาขาตั้งอยู่ในเมืองโฮจิมิน, กรุงฮานอยและดานัง ซึ่งถือเป็นเมืองใหญ่ๆสามเมืองในประเทศเวียดนาม โดยพวกเขาวางแผนที่จะเริ่มรับ Bitcoin เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับจ่ายค่าเล่าเรียน โดยอ้างอิงจากเฟสบุคของดอกเตอร์ Le Truong หรือประธานของมหาวิทยาลัย FTP เขาเชื่อว่านักศึกษาต่างประเทศจะได้รับประโยชน์จากการใช้ Bitcoin โดยเฉพาะผู้ที่มาจากประเทศที่มีกฎหมายด้านการเงินที่เข้มงวด

ดอกเตอร์ Tung กล่าวว่า

“ดังนั้นทาง FPT ได้ตัดสินใจที่จะทดสอบอย่างเป็นทางการและเป็นรูปธรรม เราขอประกาศว่าการเข้าสมัครมหาวิทยาลัยในเวียดนามนั้นสามารถใช้ Bitcoin จ่ายแทนเงินสดได้แล้ว ซึ่งเราคาดว่าการทำแบบนี้จะช่วยดึงดูดนักศึกษาให้เข้ามาอีก”

ทางมหาวิทยาลัยกำลังหค้นคว้าวิจัยด้าน cryptocurrency โดยศึกษาจาก Bitcoin เพื่อนำไปปรับใช้ในด้านการเงิน, การบริหารธุรกิจ และการธนาคาร ซึ่งความพยายามดังกล่าวนี้ทำให้มหาวิทยาลัย FPT เป็นมหาวิทยาลัยแรกของประเทศเวียดนามที่เริ่มรับ Bitcoin นาย Tung กล่าวว่าเขาคาดหวังว่า Bitcoin จะช่วยเพิ่มจำนวนของนักศึกษาใหม่ได้ และจะหาวิธีทางจัดการในด้านข้อกฎหมาย เนื่องจากว่าทางธนาคารกลางเวียดนามเพิ่งจะออกมาประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะแบน Bitcoin

ในการจะทำเช่นนั้นได้ นักเรียนต่างประเทศที่เข้ามาจะต้องทำการแลก Bitcoin เป็นเงินตงเสียก่อน ก่อนที่จะนำไปจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนได้ หรือในอีกวิธีหนึ่งคือนักศึกษาสามารถที่จะ ‘บริจาค’ Bitcoin ของพวกเขาลงไปใน address ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ ซึ่งเหรียญที่ถูกบริจาคมาจะนำไปเปลี่ยนเป็นเงินตงอีกที และจะนำไปใช้ชำระค่าเล่าเรียนในภายหลัง

ดอกเตอร์ Tung กล่าวเพิ่มว่า

“หลักๆแล้ว FPT จะสามารถเปิดบัญชี Bitcoin ให้กับนักศึกษาเพื่อโอน Bitcoin เข้ามาให้มหาวิทยาลัยได้แบบผ่านอินเทอร์เนต หลังจากนั้น เมื่อมีกฎหมายที่แน่ชัดถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการแล้ว ทั้งนักศึกษาต่างประเทศและในเวียดนามจะสามารถจ่ายโดยใช้ Bitcoin ได้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อวานซืนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศเวียดนามได้ออกมาประกาศว่า Bitcoin และสกุลเงินเสมือนจริงๆอื่นๆนั้นไม่ใช่สิ่งที่สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมาย ก่อนที่จะกล่าวห้ามใช้ Bitcoin อย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนนั้นจะต้องถูกปรับเป็นเงินจำนวน 150 ล้าน -200 ล้านตง หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 220,000-290,000 บาท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น