<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มัลแวร์ขุดเหรียญคริปโตเริ่มแพร่กระจายโจมตีชาวออสเตรเลียผ่านทาง SMS แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวออสเตรเลียเริ่มตกเป็นเหยื่อของ malware สคริปต์ขุดเหรียญ cryptocurrency ผ่าน SMS ซึ่งจะมีการแนบลิงค์ URL แบบย่อส่งมา อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าเหยื่อกดลิงค์ดังกล่าวแล้ว มันจะทำการเปิดหน้าเว็บบราวเซอร์และดาวโหลด malware ขุดเหรียญลงมาติดตั้งโทรศัพท์มือถือ และขโมย CPU ของโทรศัพท์มาขุดเหรียญคริปโต

เหยื่อนับหลายพันรายในออสเตรเลียกำลังถูกโจมตี

นาย Nick Savvides หรือ CTO ของบริษัท Symantec ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นในออสเตรเลียนามว่า Nine เกี่ยวกับการส่ง SMS หลอกลวงในครั้งนี้ว่าเป็นอะไรที่

“ดั้งเดิม, hard sell, หลอกปั่นขึ้นปั่นลง”

นาย Savvides กล่าวว่าลิงค์ที่อยู่ใน SMS จะทำการนำพาเหยื่อไปหาเว็บไซต์ที่จะ “ให้คุณทำการลงทะเบียนบริการของพวกเขา แต่จริงๆแล้วสิ่งที่มิจฉาชีพต้องการจะทำก็คือให้คุณบอกตัวเลข CPU ของคุณให้พวกเขา เพื่อที่คุณจะได้ช่วยขุด Bitcoin ให้พวกเขา ซึ่งในขณะเดียวกันพวกเขาจะถามหาข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อเพื่อทำการฉ้อโกงในรูปแบบอื่นอีกด้วย”

นาย Savvides เขากล่าวเพิ่มว่ามีเหยื่อหลายรายที่ไม่ระวังตัวกดลิงค์ที่ถูกส่งผ่านมาทาง SMS มากกว่ากดลิงค์อื่นๆเมื่อใช้งานอินเทอร์เนต ซึ่งการแพร่กระจายของการหลอกลวงทาง SMS เริ่มเป็นที่นิยมมากด้วยเพราะเหตุนี้

“เมื่อคุณได้รับ SMS คุณจะไว้วางใจมันมากกว่า เพราะคุณมักจะนึกไม่ถึงว่ามิจฉาชีพจะทำการส่งลิงค์ที่แฝงตัว malware มาด้วย”

เขากล่าว “แต่ถ้าเป็นอีเมลล์ ผู้คนจะรู้ตัวว่ากำลังถูกหลอก เพราะว่าการโจมตีในรูปแบบนี้มีมานานแล้ว” เขาอธิบายเพิ่ม “เรามักจะได้รับ SMS จากเบอร์โทรแปลกๆ”

โดยอ้างอิงจากนาย Savvides ชาวออสเตรเลียเป็นจำนวนมากมักจะมองข้ามในเรื่องของความปลอดภัยด้านโทรศัพท์มือถือ เขากล่าวว่า “มีผู้คนไม่กี่คนที่ดาวน์โหลดระบบป้องกันมาเพื่อป้องกันอุปกรณ์ของพวกเขา” โดยในความเห็นส่วนตัว เขากล่าวว่า “ปัญหานี้กำลังจะเป็นอะไรที่ย่ำแย่ลงในอีก 2-3 ปี เพราะว่าเราไว้ใจอุปกรณ์ของพวกเขามากไป”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น