<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การแยกตัวของ SegWit2x ไม่ถือเป็นการอัพเกรด” โดยผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโต Bitso

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Daniel Vogel หรือผู้ก่อตั้งเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญ Bitcoin สัญชาตืเม็กซิกันนาม Bitso ที่ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของ New York Agreement (NYA) ได้ส่งอีเมล์ไปสู่ SegWit2x mailing list เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาเพื่อแสดงความลังเลถึงการ hard fork ของเหรียญ Bitcoin ที่จะมาถึงในอีกสองสัปดาห์ ซึ่งความกังวลของเขาก็คือ ถึงแม้ว่าโค้ดของ SegWit2x จะถูกเขียนขึ้นมาเพื่ออัพเกรด แต่การ hard fork นั้นก็ไม่ต่างจากการแยก blockchain ออกมา

“ผมอยากจะเตือนทุกๆคนให้คิดใหม่เกี่ยวกับโค้ดของ S2X จากมุมมองด้านเทคนิค โค้ดหลักของมันถูกเขียนขึ้นมาเพื่ออัพเกรด Bitcoin ผมเชื่อว่ามันมีข้อมูลที่ชัดเจนพอว่า S2X ดูเหมือนจะไม่ใช่การอัพเกรดอีกต่อไปแล้ว”

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีนักขุดออกมาส่งสัญญาณตอบรับกับการ hard fork ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แต่ก็มี pool ขุดบาง pool ที่ขอถอนตัวหรือปฏิเสธไปแล้วตั้งแต่ตอนแรก ในขณะที่รายอื่นๆได้ปฏิญาณตนว่าพวกเขาจะขุดเฉพาะแต่ blockchain ของ SegWit2x เท่านั้น “เมื่อไรพวกเราถึงจะหยุดและคิดใหม่” นาย Vogel ถาม “ต้องรอให้มีแรงขุดต่ำกว่า 50% ก่อนใช่มั้ย?”

เขายังได้ชี้ให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่ Bitcoin นั้นไม่มีผู้ให้บริการด้านสภาพคล่อง อย่างเช่นเว็บเทรด Bitcoin หลายๆเว็บที่ออกมากล่าวว่าพวกเขาจะละทิ้งเชนหลักของ Bitcoin ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันหลังจากที่เกิดการ hard fork แล้ว

“ผมคิดว่าท้ายสุดแล้วมันต้องอยู่ที่ผู้ใช้งาน เรามีผู้ใช้งาน 0 คนที่ออกมาขอให้เราช่วยสนับสนุนเชน pre-Byzantium ของ Ethereum” ตัว hard fork ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว “เรามีผู้ใช้งานที่ขอร้องให้เราสนับสนุนตัว ‘core’ ของ BTC มากมาย”

ที่น่าสนใจคือ นาย Vogel กล่าวว่าทาง Bitso ได้ลงทะเบียนกับ NYA ไว้โดยสัญญาว่าจะเปิดใช้งาน SegWit แต่สัญญาดังกล่าวล้มเหลวที่จะสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับ SegWit2x

“เรื่องที่เกี่ยวข้องก็คือ NYA นั้นได้ล้มเหลวที่จะสมานฉันท์กลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin ทั้งหมด และให้ระบบที่ปลอดภัยเพื่ออัพเกรด Bitcoin แบบที่มันควรจะเป็น” เขากล่าวเพิ่มอีกว่า “เมื่อถามถึงการลงชื่อเข้าร่วม NYA ผมไม่ได้ตกลงที่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงและมีความแตกแยกกันแบบที่ทาง NYA ได้ทำลงไปแล้ว”

Bitso ไม่ได้เป็นผู้ลงทะเบียน NYA รายแรกที่ขอถอนตัวออกจากการสนับสนุนข้อตกลง แม้ว่านาย Mike Belshe หรือผู้นำโปรเจ็คจะกล่าวว่า “มันกำลังไปได้สวย” ก่อนการ hard fork แต่ทว่าบริษัทหลายๆบริษัทและรวมถึง pool ขุดก็ได้ออกมาเปลี่ยนใจในการให้การสนับสนุนแล้วด้วยสาเหตุหลายๆสาเหตุ ตั้งแต่การขาดซึ่ง replay protection ไปจนถึงความขาดแคลนด้านการสนับสนุนจากผู้ใช้งาน และนักพัฒนา Bitcoin ส่วนใหญ่

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“นี่มันไม่ใช้การอัพเกรด blockchain” นาย Vogel กล่าวสรุปในตอนท้ายของอีเมล์เขา “นี่คือการแยกตัวของ blockchain และเรากำลังล้มเหลวในด้านการให้ความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานในเครือข่าย”

ดูเหมือนว่าความเห็นของนาย Vogel จะแตกแยกออกไปจากความเห็นของนาย Bobby Lee หรือผู้ก่อตั้งเว็บเทรด BTCC ที่เคยออกมาบอกว่า SegWit2x นั้นคือตัวอัพเกรด มาแล้วเมื่อไม่นานนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น