<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นเป็นตัวเก็บรักษามูลค่าที่สุดยอด” โดยผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุน Venture Capitalist

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Bill Gurley หรือนักลงทุน venture capitalist และผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเชื่อว่า Bitcoin นั้นถือเป็นตัวเก็บรักษามูลค่า (store of value) ที่สุดยอดมาก โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่าเขาเชื่อว่ามันค่อนข้างที่จะเห็นได้ชัดที่อนาคตของ Bitcoin นั้นจะเป็นไปในด้านบวก แม้ว่าปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจของมันจะยังไม่คงที่ก็ตาม

นาย Gurley กล่าวในช่วงการให้สัมภาษณ์ว่าเขานั้นค่อนข้างจะมองอนาคตของ Bitcoin เป็นไปในด้านที่ดี และสามารถมองเห็นเส้นทางการเดินทางสู่ความสำเร็จของมันที่ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะประเทศที่สกุลเงินอื่นๆนั้นไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยการที่เขามองว่ามันเป็นตัวเก็บรักษามูลค่านั้น บริษัทของเขาถือเหรียญ cryptocurrency จำนวนเล็กๆเป็นจำนวนหนึ่ง

“ผมคิดว่ามันเป็นตัวเก็บรักษามูลค่าที่สุดยอดมากสำหรับทุกๆที่ทั่วโลกเลย ผมไม่คิดว่ามันไร้เหตุผล ผู้คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านั้นต้องการจะถูกจ่ายเป็น Bitcoin”

Wall Street มองเห็นอนาคต?

ความเห็นดังกล่าวยังได้สะท้อนให้เห็นถึงการแบ่งแยกข้างใน Wall Street ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยฝั่งที่คิดว่า Bitcoin นั้นจะมีอนาคตที่ดี กับอีกกลุ่มที่คิดว่ามันเป็นของ “หลอกลวง” และเป็นเครื่องมือสำหรับการฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวใช้สกุลเงินคริปโตที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบันส่งผลทำให้มันเป็นเรื่องยากในปัจจุบันที่จะหันหลังให้ cryptocurrency อีกแล้ว กระนั้น อ้างอิงจากผู้ที่อยู่วงในอย่างเช่นนาย Ami Ben David หรือผู้ก่อตั้ง SPiCE VC เขาคิดว่ามันยังมีอีกหลายสิ่งที่ควรจะต้องถูกจัดการให้ลงตัว โดยเขากล่าวว่า

“Bitcoin นั้นกำลังเขียนแก้ไขคำจำกัดความในหนังสือ ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาผู้คนคิดว่าสิ้งที่ใช้เก็บรักษามูลค่านั้นคือสินทรัพย์ที่คุณสามารถคาดการณ์ที่จะถือไว้ หรือซื้อขายได้ แต่ Bitcoin นั้นเป็นตัวเก็บรักษามูลค่าในรูปแบบดิจิตอล และเมื่อเป็นเช่นนั้นจึงทำให้มันเกิดผลกระทบต่อเครือข่ายในอัตราก้าวหน้า หรือหากจะอธิบายอยางง่ายๆคือ Bitcoin นั้นคือ Facebook ของการเงินที่ใช้กันนับล้านในวันนี้ แต่ในอีกประมาณ 10 ปี ความความท้าทายของมันคืออนาคตของการปรับตัวและพัฒนาเมื่อมันมีผู้ใช้งานนับพันล้านคน”

ความท้าทายนี้จะยังคงมีขึ้นเรื่อยๆเมื่อตลาดเหรียญ cryptocurrency ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม นาย Eyal Hertzog หรือผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Bancor กล่าวว่า

“ตัวเก็บรักษามูลค่า นั้นถือเป็นหนึ่งในวิธีที่สกุลเงินกำลังใช้งานอยู่ สำหรับอะไรก็ตามที่จะถูกมองว่าเป็นตัวเก็บมูลค่าได้นั้นเราจะต้องแน่ใจว่ามันมีมูลค่าจริงๆ อย่างเช่นเงินสดที่ถูกใช้เป็นตัวเก็บมูลค่า เนื่องจากว่ามันใช้ประโยชน์ได้ดีในทางการค้า ทองคำสามารถใช้เป็นตัวเก็บมูลค่าได้่เนื่องจากว่าความต้องการของตลาดที่มีต่อพวกแร่ธาตุหายาก ส่วนสกุลเงินดิจิตอลนั้น ถ้าหากจะให้มันเป็นตัวเก็บมูลค่า มันจะต้องถูกใช้ประโยชน์ได้ในบางวัตถุประสงค์”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น