<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Bitfinex ขู่ผู้วิจารณ์พวกเขาว่าจะฟ้องศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitfinex หนึ่งในเว็บผู้ให้บริการเทรด Bitcoin ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นเว็บที่มีโวลลุ่มการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ออกมาขู่ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์พวกเขาว่าจะฟ้องศาล รวมถึงผู้เขียนบล็อกรายหนึ่งนามว่า Bitfinex’ed

นาย Stuard Hoegner หรือที่ปรึกษาของ Bitfinex กล่าวว่า

“จนถึงตอนนี้ ข้ออ้างทั้งหมดจากพวกผู้ไม่หวังดีเหล่านั้นเป็นอะไรที่ผิดและไม่ได้รับการพิสูจน์ และทำให้ระบบ ecosystem ของ cryptocurrency ต้องลุกเป็นไฟ ด้วยเหตุนี้ทาง Bitfinex ได้ตัดสินใจที่จะยืนยันสิทธิทางกฎหมายของเราเพื่อจัดการกับผู้ไม่หวังดีและกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องเหล่านี้”

นาย Kyle Samani หุ้นส่วนที่ Multicoin Capital ได้กล่าวว่า Bitfinex ได้ทำพลาดครั้งใหญ่โดยการประกาศว่าจะฟ้องร้อง Bitfinex’ed และคนอื่นๆที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็นบุคคลผู้ไม่ประสงค์ดี

การตัดสินใจที่ผิดพลาด

เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา Bitfinex ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ Tether หรือสกุลเงินคริปโตที่ถูกแบคไว้ด้วยเงินดอลลาร์แบบอัตรา 1-1 ที่มีหลายๆคนออกมาตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของ Tether ว่าจำนวนเหรียญที่ออกมานั้นมีจำนวนตรงกับเงินดอลลาร์ที่เก็บไว้ในคลังหรือไม่ นักเขียนบล็อกอย่าง Bitfinex’ed ได้ออกมากล่าวว่าจำนวนเหรียญ Tether ที่พวกเขาสร้างขึ้นมาทั้งหมดนั้นไม่ได้ถูกแบคไว้ด้วยเงินดอลลาร์ทั้งหมด นอกจากนี้บริษัท Tether และ Bitfinex ยังมีเจ้าของเป็นคนๆเดียวกันอีกด้วย

นาย Charlie Lee หรือผู้สร้างเหรียญ Litecoin และอดีตผู้บริหารของ Coinbase ยังได้ออกมาเตือนให้ Bitfinex ทำการจ้างบริษัทออดิตมาตรวจสอบ Tether เสียทีเพื่อให้ผู้คนหยุดกังขา (หลังจากที่หลายๆฝ่ายเรียกร้องกันมาเป็นเวลานาน แต่บริษัทก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะทำ ทั้งๆที่ทำได้ง่ายมากๆ)

บริษัทด้านออดิตบุคคลที่สามจะสามารถเป็นประโยชน์ต่อทั้ง Bitfinex และวงการ cryptocurrency เนื่องจากว่ามันจะช่วยลดความกลัวในหมู่นักลงทุนสายคริปโต ที่กลัวว่าราคา Bitcoin กำลังถูกปั่นอยู่ลงไปได้ นอกจากนี้มันยังจะสามารถช่วยทำให้ผู้ถือเหรียญ Tether สบายใจว่ามันได้ถูกแบคไว้โดยเงินดอลลาร์จริงๆ

อย่างไรก็ตาม นาย Samani ชี้ให้เห็นว่าแทนที่ Bitfinex จะไปจ้างบริษัทอื่นๆมาช่วยออดิตการเงิน แต่พวกเขากลับไปจ้างทนายเพื่อมาเล่นงานกลุ่มคนที่แสดงความกังขาในตัวของพวกเขาแทน

แปล: สำหรับเว็บเทรดเหรียญคริปโต เมื่อคุณถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงต้มตุ๋น คุณมีสองทางเลือก

  1. ทำการออดิตเพื่อป้องกันตัวและ สาธิต (ไม่ใช่แค่ออกมาพูด) ให้เห็นว่าโปร่งใสจริง
  2. ขู่คนที่มากล่าวหาคุณว่าจะเล่นงานด้วยกฎหมาย ในกรณีนี้ Bitfinex เลือกข้อสอง

ถ้าเป็นตามที่กล่าวหาจริง?

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนก็เริ่มที่จะตบเท้าออกมาถามถึงจำนวนเงินดอลลาร์ที่พวกเขาเก็บไว้เพื่อแบคเหรียญ Tether นาย Tim Swanson ผู้ก่อตั้ง OfNumbers และบริษัทประเมินความเสี่ยงด้าน Blockchain กล่าวว่าปัญหาที่หนักกว่านั้นอาจจะมีขึ้นมาในช่วงระยะสั้นถ้าหากว่าเหรียญ Tether นั้นไม่ได้ถูกแบคด้วยดงินดอลลาร์แบบ 1-1 จริงๆ

“มีอะไรมาแบคมันไว้หรือเปล่า? และถ้ามันไม่ได้ถูกแบคไว้แบบ 1-1 ถ้าอย่างนั้นอะไรคือความเสี่ยงอย่างมหันต์ถ้าหากว่าเว็บเทรดเหล่านี้ล่ม?”

ด้วยการที่ Bitfinex นั้นได้กลายเป็นผู้ให้บริการเทรดเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตลาดโลกและเหรียญ Tether ได้เติบโตขึ้นกว่า 813 ล้านดอลลาร์ จึงไม่แปลกที่หลายๆคนจะกังวล หากในกรณีที่ทางเว็บมีปัญหาขึ้นมานั่นหมายถึงมันจะส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลกเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน

การโจมตี Bitfinex

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง Bitfinex เผยให้เห็นว่าพวกเขาได้ถูกวางแผนโจมตีจากกลุ่มคนหลายๆกลุ่มเพื่อป่วนตลาด โดยทาง Bitfinex ได้กล่าวว่าทั้งเงินสดและเหรียญ cryptocurrency นั้นสามารถถูกเปิดให้ถอนออกได้ตามปกติ

ทางบริษัทยังได้เรียกร้องให้ผู้ใช้งานในตลาดคริปโตตรวจหาหลักฐานให้ดีก่อนที่จะมากล่าวหาพวกเขาในเรื่องของความโปร่งใส

ในปัจจุบัน จุดยืนของทีม Bitfinex นั้นก็เพื่อปกป้องระบบการเทรดของพวกเขา

ภายหลัง Bitfinex’ed เมื่อรู้ตัวว่าเขากำลังจะถูกฟ้องร้องนั้นจึงได้รีบทวีตข้อความร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ติดตามของเขาเพื่อให้ผู้คนช่วยบริจาคเงินให้เขา เพื่อที่เขานั้นจะได้นำไปใช้สู้คดีได้ โดยปัจจุบันจำนวน BTC ที่เขาได้รับทั้งหมดมีอยู่ที่ 1.49 BTC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น