<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศฝรั่งเศสต้องการให้กลุ่มประเทศ G20 พิจารณาทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศฝรั่งเศสกำลังวางแผนผลักดันให้มีการพูดคุยด้านการทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในการประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ในปี 2018

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานซืนนี้ว่านาย Bruno Le Maire หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศฝรั่งเศสกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเขาจะถามอาร์เจนติน่าที่จะถูกก่อตั้งให้เป็นประธานใน G20 ให้นำเอา Bitcoin ไปอยู่ในแผนการประชุมที่จะมีถึงนี้ในเดือนเมษายน

นาย Le Maire กล่าวว่า

“ผมจะขอเสนอให้ประธานของ G20 คนต่อไปซึ่งก็คือประเทศอาร์เจนตินาว่าให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องคำถามเกี่ยวกับ Bitcoin ในการประชุม G20 ในเดือนเมษายนนี้ มันมีหลักฐานที่เห็นกันอยู่ว่ามันมีความเสี่ยงด้านการเก็งกำไร เราควรที่จะต้องพิจารณาและตรวจสอบสิ่งนี้ และดูว่าสมาชิกในกลุ่มประเทศ G20 อื่นๆจะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของการประชุมนั้นจะเป็นอย่างไรก็คงต้องรอดูกันต่อไป ก่อนหน้านี้ตัวแทนจากกลุ่มประเทศ G-20 เคยได้ออกมาพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวผ่าน Financial Stability Board (FSB) ที่เคยศึกษา Bitcoin มาแล้วตั้งแต่ปี 2016

มันอาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนักที่นาย Le Maire ต้องการผลักดันให้มีทิศทางดังกล่าวขึ้น เนื่องจากว่าประเทศฝรั่งเศสนั้นกำลังจริงจังเกี่ยวกับกฎหมายด้านเทคโนโลยีที่ว่านี้

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อช่วงต้นเดือนมานี้ รัฐบาลประเทศฝรั่งเศสได้ทำการอนุมัติกฎหมายใหม่ โดยจะอนุญาตให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนบน blockchain ได้

ผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศฝรั่งเศสก่อนหน้านี้ยังได้เปิดตัว initial coin offering ( ICO) เมื่อไม่นานมานี้ โดยมีชื่อว่าโปรเจ็ค UNICORN ที่จะมีการสร้างรากฐานสำหรับการขายเหรียญโทเคนภายใต้ Autorité des marchés financiers (AMF)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น