<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรแกรมเมอร์ชาวจีนถูกจับกุมข้อหาขโมย Bitcoin เป็นมูลค่ากว่า 20 ล้านหยวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่องข่าวท้องถิ่นในประเทศจีน CCTV13 ได้รายงานเมื่อวันหยุดที่ผ่านมาว่าตำรวจในมณฑลเหอหนานกำลังสืบสวนคดีๆหนึ่ง ที่นักลงทุน Bitcoin ได้ทำการยื่นฟ้องว่าเหรียญของเขานั้นถูกขโมยจาก wallet ของเขา

188 BTC ที่หายไป

โดยอ้างอิงจากบันทึกประจำวันที่ถูกเขียนเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมปีนี้ ประชาชนในมณฑลเหอหนานคนหนึ่งนามว่า Wu กล่าวว่าเขาสูญเสีย Bitcoin ไปเป็นจำนวน 188.31 BTC หรือประมาณ 3.4 ล้านหยวนในขณะนั้น นาย Wu อ้างตัวเองว่าเป็นนักลงทุนมืออาชีพที่ได้ก้าวเข้ามาในตลาดเหรียญคริปโตเมื่อปี 2016 โดยในช่วงต้นปี 2017 นั้นเขาได้ถูกเชิญให้เข้าไปในกลุ่ม Bitcoin กลุ่มหนึ่งบนแอพ WeChat

นาย Wu รายงานต่อตำรวจว่าแอดมินของกลุ่มดังกล่าวชื่อว่า Dai มักจะแชร์ลิงค์ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับเว็บเทรด cryptocurrency ที่ถูกแฮค และมักจะเตือนสมาชิกในกลุ่มเกี่ยวกับความอันตรายในการเก็บ Bitcoin ไว้บนเว็บเทรด นาย Wu เมื่อได้อ่านข่าวดังกล่าวบ่อยมากขึ้นก็เริ่มที่จะเกิดความกังวล และได้เพิ่มนาย Dai เป็นเพื่อนบน WeChat เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเก็บเหรียญ​ ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นก็เริ่มเป็นจุดที่ฝันร้ายของเขาต้องเกิดขึ้น นาย Dai ได้ทำการส่งแอพให้นาย Wu โดยแอพดังกล่าวนั้นจะถูกใช้เพื่อสร้าง address Bitcoin ใหม่ขึ้นมา นาย Wu ที่เป็นเหยื่อได้ทำการโหลดแอพที่ว่านี้ และได้โอนเหรียญ Bitcoin ของเขาเป็นจำนวน 188.31 BTC ไปยัง address ใหม่นี้

โดยอ้างอิงจากบทสนทนาที่ถูกบันทึกไว้บน Wechat นาย Wu ได้ทำการโอน Bitcoin ของเขาไปเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม และได้ค้นพบว่าเหรียญของเขานั้นหายไปเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมเมื่อเขากลับมาจากการไปเที่ยว นาย Wu ได้บอกนาย Dai เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และเรียกร้องที่จะพบเขาแบบตัวต่อตัว แต่ก็ถูกปฏิเสธ ภายหลังนาย Dai ได้โอนเงินกว่า 120,000 หยวนไปให้เขาเพื่อเป็นการปลอบใจ

“เฮ้ย เรารู้สึกเสียใจกับนายด้วยนะ ด้วยการที่เราเป็นคนแนะนำกระเป๋าที่ว่านี้ให้นาย เดี๋ยวเราจะให้เงิน 120,000 หยวนเป็นการปลอบใจละกัน”

เมื่อนาย Wu เห็นเช่นนั้น เขาจึงไปแจ้งตำรวจทันที เนื่องจากเขารู้สึกสงสัย ที่คงไม่มีคนสติดีๆคนไหนที่จะให้เงินปลอบใจแก่คนแปลกหน้าเป็นจำนวนเยอะขนาดนี้แน่นอน

การจับกุม

ทางตำรวจได้ตั้งให้นาย Dai เป็นผู้ต้องสงสัย เมื่อการสอบสวนขั้นแรกสิ้นสุดลง โดยวันที่ 9 สิงหาคม นาย Dai ได้ถูกจับกุมในเมืองเซี่ยงไฮ้ด้วยความร่วมมือจากตำรวจเมืองเหอหนาน ทางตำรวจสามารถที่จะยึดของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โนตบุคเป็นจำนวนหลายเครื่อง บัตรเครดิตเป็นจำนวน 27 ใบ โดยตำรวจได้ค้นพบ address ของ Bitcoin ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับของนาย Wu เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งอีกด้วย

ในช่วงการสอบปากคำนั้น นาย Dai ได้ยอมรับข้อกล่าวหาในคดีนี้ และภายหลังพวกเขาก็ได้ค้นพบว่านาย Dai นั้นเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเขามักจะสร้าง address กระเป๋า Bitcoin ขึ้นมาและสร้างโปรแกรมที่จะทำการส่งชื่อ account และ password ของเหยื่อให้ส่งมาให้เขา เมื่อเหยื่อทำการดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าวและส่ง Bitcoin เข้ามาใน address ที่ถูกโปรแกรมนี้สร้างขึ้น นาย Dai จะทำการโอนเหรียญของเหยื่อเข้ามาในกระเป๋าของเขา และขายมันบน exchange ทันที ก่อนหน้านี้เขาเคยก่อคดีที่ว่านี้มาแล้วเป็นเวลาสามครั้ง และขโมยเงินมาได้แล้วกว่า 20 ล้านหยวน (สามล้านดอลลาร์) โดยในขณะนี้ตำรวจได้ทำการอายัดบัญชีธนาคารของนาย Dai ไว้ได้ และเอาเงินที่เหลือกว่า 2 ล้านดอลลาร์ออกมาได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น