<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple แซง Bitcoin Cash ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาของ Ripple ไล่ตาม Bitcoin Cash และสามารถแซงได้สำเร็จ ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 3 ของ Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดรวม ตามหลังเพียงแค่ Bitcoin และ Ethereum ด้วยมูลค่าตลาดกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์

ทำไมมูลค่าของ Ripple จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว?

ช่วงก่อนหน้านี้ตลาด Cryptocurrency ประสบช่วง correction ครั้งใหญ่ แทบทุกเหรียญมีมูลค่าลดลงกว่า 10 เปอร์เซนต์ โดย Bitcoin, Bitcoin Cash และ Litecoin มีราคาลดลง 11 เปอร์เซนต์โดยประมาณ

ในขณะที่เหรียญอื่นราคาตกและต้องพยายามพยุงตัวให้ได้ ราคาของ Ripple กลับเพิ่มขึ้นราว 7 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตเพราะเหรียญอื่น ๆ มีมูลค่าลดลงในอัตราที่เยอะมาก ความจริงคือใน 20 อันดับแรกของตลาด Cryptocurrency มีเพียง Ripple เท่านั้นที่มีราคารายวันเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ให้เหตุผลของการที่ราคา Ripple สูงขึ้นว่ามาจากการที่บริษัทดังกล่าวเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ SBI holdings และบริษัทบัตรเครดิตหลัก ๆ ในญี่ปุ่น

SBI holdings เป็นบริษัทธุรกิจด้านการเงินขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจหลากหลาย เช่น ธนาคารและโรงเรียน

SBI Ripple Asia เป็นกิจการร่วมค้า (joint venture) ระหว่าง SBI holdings กับ Ripple เพื่อสร้างสมาคมระหว่างบริษัทบัตรเครดิตของญี่ปุ่นที่จะทดลอง ติดตั้ง ใช้งาน รวมถึงแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วย Blockchain ของ Ripple

“เรากำลังลงทุนในระบบเพื่อที่จะเร่งใช้งานเทคโนโลยีของ Ripple” นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple กล่าวในรายการ Squawk Alley ของช่อง CNBC “สิ่งหนึ่งที่พวกเราต้องจำไว้คือมูลค่าของเหรียญในระยะยาวจะมาจากประโยชน์ใช้สอยของมัน จะไม่มีคำถาม มีเพียงแต่โฆษณาชวนเชื่อในระบบนี้”

ในขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ องค์กรการเงินมากกว่า 100 องค์กรกำลังใช้งาน Ripple network ในการดำเนินการจ่ายเงินระหว่างประเทศ รวมถึงการจ่ายเงิน peer-to-peer ด้วยค่าธรรมเนียมต่ำ หลายธนาคาร เช่น SEB ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ Sweden ได้ใช้ Ripple ในการชำระเงินหลายล้านดอลลาร์เป็นจำนวนหลายร้อยรายการสำหรับลูกค้ารายใหญ่ ๆ ของธนาคาร

ในเดือนตุลาคม Ripple เปิดเผยว่า ธนาคาร Crédit Agricole, ของฝรั่งเศส, ธนาคาร Bexs Banco ของบราซิลและสถาบันการเงิน dLocal ของอุรุกวัยได้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนของบริษัทเพื่อที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple

Financial Times ยังรายงานอีกว่า SEB ได้โอนเงินจำนวน 180,000,000 ดอลลาร์เข้าเครือข่าย Ripple

“เขาบอกว่า SEB ซึ่งเป็นธนาคารสวีเดนได้ใช้ระบบของ Ripple ในการโอนเงินจำนวน 180,000,000 ดอลลาร์ระหว่างประเทศสวีเดนและประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อช่วยจัดการยอดเงินสดของลูกค้าที่เป็นบริษัทรายใหญ่”

บทบาทของเกาหลีใต้

เมื่อช่วงเช้านี้ สยามบล็อกเชน รายงานว่าราคาบนตลาดแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ของเกาหลีใต้ถูกผลักดันให้สูงขึ้น อีกทั้งยังมีเรทพรีเมียมที่สูงขึ้นอีกด้วย

Ripple เป็น 1 ในไม่กี่เหรียญที่เป็นที่กำลังเป็นที่สนใจในตลาด Cryptocurrency ของเกาหลี นักลงทุนมองว่า Ripple จะเติบโตได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาวเนื่องจากมีการร่วมมือกันของธนาคารเกาหลีและธนาคารญี่ปุ่นในการดำเนินการจ่ายเงินด้วยเครือข่าย Blockchain ของ Ripple

เป็นที่คาดการณ์ว่าถ้า Ripple มีการเพิ่มธนาคารและสถาบันการเงินเข้าในเครือข่ายของตนอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการทำธุรกรรมรวมถึงผู้ใช้งาน Blockchain ของ Ripple ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ทำให้ราคาของ Ripple สูงขึ้นไปอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น