<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin: จากเหรียญที่ไม่มีใครสนใจ มุ่งสู่มูลค่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Dogecoin หรือเหรียญ Cryptocurrency ที่ถูกนำมาล้ออยู่เป็นประจำ ตอนนี้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่หนึ่งพันล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สี่ปีหลังจากมีการเริ่มขุด Bitcoin ขึ้นมา นักพัฒนาซอฟต์แวร์นามว่า นาย Billy Markus ได้เขียนโค้ด Cryptocurrency ของตัวเองขึ้นมาในปี 2013 ด้วยความช่วยเหลือจากนาย Jackson Palmer ผู้จัดการผลิตภัณฑ์และนักวิเคราะห์ข้อมูลของ Adobe หลังจากนั้น Dogecoin ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น และได้ยังเป็นเหรียญที่ถูกนำมาล้อเลียนบ่อยที่สุดตลอดกาลอีกด้วย

การที่เหรียญ Dogecoin ใช้รูปสุนัข Shiba Inu เป็นสัญลักษณ์นั้น เนื่องมาจากผู้สร้างเห็นว่า Cryptocurrency ควรจะเป็นระบบการชำระเงินแบบออนไลน์ที่ใช้งานง่ายหรือ friendly เหมือนสุนัขนั่นเอง โดยที่ไม่ได้คาดคิดว่าจะได้รับความนิยมถึงเพียงนี้

อย่างไรก็ตามในระยะเวลาห้าปี Dogecoin ได้เติบโตขึ้น โดยมีชุมชนที่มีชีวิตชีวาเป็นของตัวเอง เมื่อเวลาผ่านไป Dogecoin ก็ได้กลายเป็นที่นิยมในฐานะ “ระบบให้ทิป” ของผู้ใช้ โดยมีการระบุไว้ในเว็บไซต์ว่า:

“หนึ่งในการใช้งาน Dogecoin ที่นิยมมากที่สุด คือ “การให้ทิป” แก่ผู้ที่เขียนหรือแชร์บทความดี ๆ โดย Dogecoin จะแทนสิ่งที่มีค่ามากกว่าแค่การกด Like ด้วยมูลค่าที่สามารถใช้งานได้จริงบนอินเทอร์เน็ต

นอกจากนั้น Cryptocurrency ตัวนี้ยังไม่มีการจำกัดจำนวนเหรียญที่จะสามารถขุดได้ โดย ณ ตอนที่เขียนบทความนี้ Dogecoin  มีจำนวนมากกว่า 112 พันล้านเหรียญ ถึงแม้มูลค่าต่อเหรียญนั้นจะไม่ถึง 0.01 ดอลลาร์ แต่มูลค่า Market Cap นั้นมีสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 72,423 BTC เลยทีเดียว

เหรียญ Pop-Culture

Dogecoin ได้นำ Meme ของคำว่า “Doge” บนอินเทอร์เน็ตมาใช้เป็น “มาสคอต” ของเหรียญ โดยบนอินเทอร์เน็ต คำว่า  “Doge” เป็นคำที่ได้รับความนิยมสำหรับการพูดถึง “สุนัข” หรือ “Dog” ซึ่งเริ่มมาจากการสะกดผิดในซีรีส์ทีวีเมื่อปี 2005

ตามคำอธิบายจากเว็บ knowyourmeme.com  คำว่า doge ถูกจับคู่กับภาพของสุนัข Shiba Inu ใน Reddit เมื่อปี 2010  และทำให้มันเป็นหนึ่งใน Meme ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดบนโลกอินเทอร์เน็ต

ชุมชนการกุศล

ชุมชนของ Dogecoin มีชื่อเสียงในเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ในปี 2013 แพลตฟอร์มกระเป๋าของ Dogecoin ที่ชื่อว่า Dogewallet ถูกแฮ็คและโดนขโมยเหรียญไปเป็นจำนวนหนึ่งล้าน DOGE หลังจากนั้น Dogecoin จึงเริ่มมีการระดมทุนที่เรียกว่า SaveDogemas ซึ่งเป็นการระดมทุนให้ได้จำนวนเท่ากับจำนวนเหรียญที่ถูกแฮ็คไป โดยใช้เวลาเพียงแค่เดือนเดียวหลังจากการโดนโจรกรรมทางไซเบอร์ในครั้งนั้น

Twitter

นาย Jameson Lopp ได้ให้ข่าวของ Cryptocurrency นี้ผ่านทาง Twitter ว่า:

แปล: @ummjackson ได้สร้างเหรียญ @dogecoin เหมือนเป็นเรื่องตลก แต่เมื่อถึงจุดนี้มันไม่ตลกสำหรับเขาแล้ว ว้าว! shiba กลายเป็นมีมูลค่าพันล้าน!

ผู้ใช้งาน Twitter อีกคนก็ได้ฉลองกับราคาที่สูงขึ้นของ Dogecoin โดยกล่าวว่า 1 Doge ในตอนนี้นั้นมีค่ามากกว่าเงินเยนญี่ปุ่นเสียอีก

แปล: ตอนนี้ Dogecoin มีมูลค่ามากกว่าเยนญี่ปุ่นอีกมีความสุขจริง ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น