<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยกล่าว Bitcoin Futures สามารถลงทุนได้ตามข้อตกลง ไม่ใช่การฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าทาง ก.ล.ต. จะนำหน้าผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศใกล้เคียงเราไปหลายก้าวในด้านการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่เข้ามาในประเทศ หลังจากที่ได้ออกมากล่าวผ่านสื่อกระแสหลักว่าผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์สำหรับลงทุนนาม Bitcoin Futures นั้นสามารถลงทุนได้อย่างอิสระผ่านสถานบันตัวกลางระหว่างประเทศ และไม่ใช่การฟอกเงิน

โดยอ้างอิงจากสื่อกระแสหลัก VoiceTV นางทิพยสุดา ถาวรามร ​รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่เห็นในข่าวเป็น Bitcoin Futures (สัญญาซื้อขายล่วงหน้า) ที่ก่อนหน้านี้เปิดตัวไปแล้วในตลาด CME และ Cboe ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสองตลาดนี้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศดังกล่าว อีกทั้งยังได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากคณะกรรมการกำกับตลาดฟิวเจอร์ส หรือ CFTC ดังนั้น นั่นจึงหมายความว่าบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยไทยสามารถให้บริการลูกค้าที่ต้องการลงทุนผ่านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศสหรัฐฯได้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นตลาดที่อยู่ใต้กำกับขององค์กรสมาชิก International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ที่มีข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

ที่น่าสนใจคือ ในรายงานยังได้มีการกล่าวถึงการที่ผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures “ไม่ใช่การฟอกเงิน” เนื่องจากว่ามีองค์กรที่กำกับนั้นได้มาตรฐานอยู่แล้ว อีกทั้งลักษณะของการซื้อขายสัญญานั้นไม่ใช่การซื้อขายเหรียญ BTC จริง ๆ จึงไม่สามารถใช้โอนมันออกนอกตลาดได้

กระนั้น ทาง ก.ล.ต. แห่งประเทศไทยก็ยังเตือนว่าตลาดดังกล่าวมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะในด้านความผันผวนของราคา แต่ไม่เพียงแค่นั้น ผู้คนยังสามารถ leverage (ยืมเงินเพื่อมาเทรดโดยอ้างอิงจากอัตรา margin ของเงินที่มีอยู่) ได้อีกด้วย ทำให้บริษัทตัวแทนผู้ให้บริการด้านการลงทุนฟิวเจอร์สในไทยต้องประเมินความเหมาะสมในการแนะนำลูกค้า โดยคำนึงถึงความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ฐานะทางการเงิน และความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้าด้วย

สำหรับในไทยนั้น ปัจจุบันบริษัทตัวแทนที่ช่วยเหลือลูกค้าในไทยในการลงทุนตลาด Bitcoin Futures ในสหรัฐฯอย่างเป็นทางการแล้วนั้นมีแค่เจ้าเดียว ซึ่งก็คือ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย)

ขอบคุณภาพจาก Fluck Kie

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น