<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Petro ที่ผลิตโดยประเทศเวเนซูเอลาถูกประกาศว่าเป็นสิ่งผิดกฏหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐสภาเวเนซุเอลาได้ประกาศว่า Cryptocurrency นามว่า Petro ที่ถูกสร้างขึ้นโดยประธานาธิบดี Nicolas Maduro นั้นผิดกฎหมายและละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศ โดยคำสั่งของนาย Maduro ในการสร้างเหรียญ Petro นั้น จะถูกประกาศเป็นโมฆะ

รัฐสภาเวเนซุเอลาประกาศเหรียญ Petro คือสิ่งผิดกฏหมาย

ในวันอังคารที่ผ่านมาสมัชชาแห่งชาติของประเทศเวเนซุเอลา ได้ประกาศว่าเหรียญ Cryptocurrency นาม Petro นั้นผิดกฏหมาย โดยสมาชิกของรัฐสภาประเทศเวเนซูเอลา ได้ออกเสียงเป็นเอกฉันท์ว่าการออกเหรียญ Petro เป็นโมฆะ ตามการรายงานของ El Universal ที่ได้ยกคำประกาศของผู้แทน Carlos Valero ว่า:

การประชุมแห่งชาติ

“การประชุมในครั้งนี้เพื่อเป็นการบอกกับโลกนี้ว่า Cryptocurrency ที่ทางรัฐบาลอยากจะผลิตขึ้นมานั้น มันผิดกฏหมาย และรัฐสภาชุดนี้จะออกมาป้องกันประชาชนเพื่อไม่ให้ตกไปในกับดักนั้น”

ผู้แทน Williams Dávila เสริมว่าที่ทางสมาชิกรัฐสภาได้เพิกถอนเหรียญ Petro นั้น ก็เพื่อยืนยันว่าทางรัฐบาลต้องการ “เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาการคว่ำบาตรทางการเงิน การละเมิดรัฐธรรมนูญและการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

เหรียญ Petro ถูกขัดขวางก่อนเปิดตัว

Nicolas Maduro

เหรียญ Cryptocurrency แห่งชาตินามว่า Petro นี้ถูกประกาศครั้งแรกในเดือนธันวาคมในปี 2017 ที่ผ่านมาโดยประธานาธิบดี Nicolas Maduro และเหรียญดังกล่าวจะถูกหนุนหลังไว้ด้วยน้ำมันดิบจำนวน 5 พันล้านบาเรล และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังมีคำสั่งให้ออกเหรียญ Petro จำนวน 100 ล้านเหรียญ และสัญญาว่าจะออก White Paper ในวันที่ 14 มกราคมนี้ด้วย และตามแผนที่นาย Maduro ตั้งไว้นั้น มูลค่าของเหรียญจะอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อ 1 Petro ซึ่งเท่ากับราคาน้ำมันดิบ 1 บาร์เรล ณ เวลาที่เขาประกาศ อ้างอิงจาก Reuter

อย่างไรก็ตามสมาชิกสภานิติบัญญัติเตือนนักลงทุนว่าแม้ว่าสกุลเงินใหม่นี้จะเปิดตัวได้สำเร็จ แต่ก็จะถือว่าเป็นโมฆะเมื่อนาย Maduro ไม่อยู่ในตำแหน่งอีกต่อไป และจะมีการเลือกประธานาธิบดีใหม่ภายในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยบางอย่างในตัวเหรียญ Petro ว่าจะเป็น Cryptocurrency ของจริงหรือไม่ จากคำกล่าวของผู้แทน Jorge Millan ว่า:

“นี่ไม่ใช่ Cryptocurrency ที่แท้จริง นี่คือการขายน้ำมันเวเนซุเอลาล่วงหน้า และนี่คือสิ่งที่มีไว้เพื่อทำการทุจริต”

อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์ “นาย Maduro เพิกเฉยกับทางสภานิติบัญญัตินับตั้งแต่พรรคการเมืองของเขาไม่สามารถควบคุมมันได้ตั้งแต่ปี 2016”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น