<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกลียด Ripple: หรือว่าเหรียญ Ripple คือหมาป่าที่สวมด้วยชุดแกะ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การที่จะเป็น Cryptocurrency ได้นั้น มีอยู่ไม่กี่ปัจจัยที่สำคัญ แต่สิ่งแรกเลยก็คือความเป็น  Decentralised และตอนนี้มีหนึ่งใน Cryptocurrency กำลังหลบซ่อนความเป็น Centralized อยู่ เมื่อปีที่แล้วเราได้เห็นความโด่งดังของมัน เนื่องจากประสิทธิภาพของเหรียญนั่นเอง แต่! มันก็ก่อให้เกิดความเกลียดชังได้เหมือนกัน

อะไรที่ทำให้เกิดกระแส Ripple ในตลาด Cryptocurrency

Ripple เป็นเหรียญที่ถูกสร้างโดยบริษัทที่ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อเหรียญ มีจุดประสงค์ก็เพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินระหว่างบริษัททางการเงินรายใหญ่ ๆ ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างมากในปี 2017 ที่ผ่านมา

แม้ Ripple จะทำงานร่วมกับธนาคารกลาง แต่ผู้คนก็ไม่พอใจในความ Centralized ของมัน โดยเมื่อเหรียญนี้ได้ถูกสร้างเมื่อปี  2013 ทีมพัฒนาก็ได้นำคุณลักษณะ (Key features) มากมายที่มีใน Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ออกไปจากเหรียญนี้

การกระทำเช่นนี้ก็เพื่อที่จะสามารถนำ Ripple ไปใช้กับสถาบันทางการเงินใหญ่ ๆ ได้ แต่มันกลายเป็นปัญหาเมื่อ Ripple ถูกมองว่ามันเหมือนกับ Bitcoin และ Cryptocurrency ที่มีความเป็น Decentralized

Ripple ได้ออก Token ในรูปแบบ Centralized ซึ่งก็คือสามารถออกเหรียญใหม่เองได้ ซึ่งแตกต่างจากเหรียญอื่น ๆ ที่ต้องทำการขุดเหรียญเพื่อเพิ่มจำนวนเหรียญในตลาดขึ้นมา

มันไม่ใช่ Cryptocurrency

หลายฝ่าย รวมถึงผู้สร้างเหรียญอื่นได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนิยาม Ripple ว่าเป็น Cryptocurrency

“จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ผิดหวังหรือโกรธอะไร Ripple หรอก แต่ผิดหวังกับการขาดความรู้ทั่วไปของคนในชุมชนในตอนนี้” โดยผู้ใช้งานเว็บ Reddit นาม thieflar ซึ่งเป็นผู้ดูแลของ Bitcoin subreddit บอกกับทาง Inverse ว่า

“การที่ Ripple ถูกจัดประเภทว่าเป็น “Cryptocurrency” และก็ถูกรวมอยู่บนเว็บอย่าง CoinMarketCap นั้นเป็นความเข้าใจผิดและไม่ถูกต้องมานานแล้ว” thieflar กล่าวเพิ่มเติม

นาย Charlie Lee ผู้สร้าง Litecoin กล่าวว่า Ripple ไม่ควรได้รับพิจารณาว่าเป็น Cryptocurrency

การสร้าง Ripple

ถึงแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันไปสำหรับ Ripple แต่ Ripple ก็ยังคงสามารถทำกำไรจำนวนมากได้ในปี 2017 โดยกำไรเพิ่มขึ้นถึง 36,000% ทำให้ขึ้นไปสู่อันดับสองของเว็บ CoinMarketCap อยู่พักหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการอันดับของ Ripple ก็ถูกโค่นลง

“มันก็เหมือนกับตลาดขาขึ้นของ Cryptocurrency ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาที่ผู้ลงทุนหน้าใหม่เข้าซื้อ Ripple โดยไม่ได้พิจารณาหรือมีความเข้าใจอะไรเลยเกี่ยวกับมันมากไปกว่าการคิดว่า ‘มันคือเหรียญ Crypto ที่สามารถเอามาทำเงินได้’

thieflar กล่าวต่อ

ความรับผิดชอบ?

ผู้ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์และผู้ให้บริการด้านสภาพคล่องทางการเงินสามารถที่จะเลือกถือ XRP ในการเทรดได้ แต่บริษัท Ripple ได้ระบุในคู่มือ Gateway ของบริษัทอย่างชัดเจนว่าบริษัทไม่ได้มีการสนับสนุนให้ใช้ XRP ในการลงทุนเพื่อทำกำไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น