<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดเหรียญคริปโตนองเลือดทั้งกระดาน ราคาเหรียญ Bitcoin, Ripple และอื่น ๆ ร่วงอย่างหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้วันที่ 16 มกราคมซึ่งเป็นอีกวันที่ตลาดเหรียญ cryptocurrency เกิดการ correction อย่างหนักเป็นครั้งที่สามในรอบ 10 วันที่ผ่านมา โดยราคาของเหรียญคริปโตตัวใหญ่ ๆ อย่าง Bitcoin, Ripple, Ethereum และ Bitcoin Cash ได้ร่วงลงกว่า 10% ในขณะที่เหรียญตัวเล็ก ๆ อื่น ๆ นั้นมีอัตราการการร่วงลงที่มากกว่า

กระนั้น ดูเหมือนว่าเหรียญที่ได้รับการยกเว้นในกรณีดังกล่าวจะเป็น NEO และ Monero หากนำมาเทียบกับเหรียญ 20 อันดับแรกอื่น ๆ อย่าง Ripple, Cardano, Bitcoin Cash, Stellar, EOS, Dash, Tron, Bitcoin Gold, และ Ethereum Classic.

เหรียญตัวเล็กร่วงหนัก

ในขณะเดียวกัน เหรียญสกุลอื่น ๆ ที่มีมูลค่าตลาดรวมน้อยกว่า และอยู่นอกอันดับท็อป 10 นั้นได้มีอัตราการร่วงลงมากกว่า แม้แต่เหรียญที่มีอัตราการซื้อขายสูงมากในเกาหลีใต้อย่าง Qtum และ EOS ก็ตกลงอย่างรุนแรงเช่นกัน แม้ว่าตลาดเหรียญคริปโตในประเทศดังกล่าวเพิ่งจะฟื้นตัวจากข่าวร้ายของรัฐบาลมาแล้วก็ตาม

กระนั้น การปรับฐานของราคาล่าสุดดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจากเกาหลีใต้หรือจีน เนื่องจากว่าข่าวร้ายจากทั้งสองประเทศนั้นได้ซาลงไปแล้ว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการร่วงดังกล่าวของราคานั้นเกิดจากกลไกตลาด cryptocurrency ที่จะเกิดการปรับฐานในช่วงระยะสั้นเป็นเรื่องปกติ

ภายในช่วงเวลา 30 วันที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตเพิ่มขึ้นมาจาก 5.4 แสนล้านดอลลาร์ไปสู่ 8.4 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะเหรียญ TRON ที่ไม่มีผู้ใช้งานมากพอ, ไม่มี decentralized app มากพอ และกิจกรรมการใช้งานจริงมากพอที่จะสร้างมูลค่าที่แท้จริงให้กับตลาดได้

อย่างไรก็ตาม ในด้านของเทคโนโลยีเบื้องหลังของเหรียญ cryptocurrency ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เนื่องจากว่าเทคโนโลยีของ TRON นั้นค่อนข้างที่จะล้ำสมัย แต่ว่ามันไม่มีผู้ใช้งานที่มากพอ โดยก่อนหน้านี้นาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า

“แหม มูลค่าตลาดเหรียญคริปโตเพิ่งจะแตะ 0.5 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ แต่เราได้ถึงจุดนั้นแล้วหรือยัง? มีผู้คนกี่คนแล้วที่เราได้ช่วยพวกเขาให้เข้าถึงธนาคาร? มีผู้คนกี่คนที่เราได้ช่วยเหลือพวกเขาในด้านการเซนเซอร์ข้อมูลส่วนตัวเพื่อการค้า? มีแอพแบบ decentralized ที่เราสร้างออกมาและมีการใช้งานจริงทั้งหมดกี่แอพ?

เมื่อสามปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตได้เพิ่มขึ้นกว่า 200 เท่า แต่ผมไม่รู้สึกเลยว่าศักยภาพของมันเพิ่มขึ้นไปถึง 200 เท่า ในบางส่วน (การจ่ายเงิน) ศักยภาพของมันถดถอยลงด้วยซ้ำ

คำตอบของสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดไม่ใช่เลข 0 แน่ และในบางกรณีมันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ไม่สำคัญถึงในระดับที่จะบอกว่าระดับ 0.5 ล้านล้านดอลลาร์นั้นสำคัญ มันไม่ถึงขนาดนั้นหรอก”

หากลองพิจารณาแล้ว ดูเหมือนว่าระบบ blockchain แบบสาธารณะนั้นยังไม่ได้เผยให้เห็นถึงความสำเร็จของศักยภาพความเป็น decentralized ที่แท้จริงผ่านแอพต่าง ๆ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องปกติที่ตลาดเหรียญ cryptocurrency จะเกิดเหตุการณ์การ correction บ้างเป็นเรื่องธรรมดา และหากมันเกิดนั้น ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว นั่นถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าตลาดนั้นกำลัง “มีสุขภาพที่ดี” จากการพักตัว และอาจพร้อมทะยานต่อก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น