<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin น่าจะ “ล่มสลาย” นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลกล่าว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin “เป็นไอเดียที่ฉลาด” แต่ “น่าจะล่มสลาย” นักเศรษฐศาสตร์ผู้ได้รับรางวัลโนเบลนามว่านาย Robert Shiller ได้กล่าวกับทางสำนักข่าว CNBC ในวันที่ 19 มกราคม 2018 และยังกล่าวต่อว่า มันทำให้เขานึกถึงเหตุการณ์ “ความคลั่งทิวลิป” ที่ได้เกิดขึ้นที่เนเธอร์แลนด์ในช่วงศตวรรษที่ 17

นาย Robert Shiller ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2013 จากผลงานของเขาเกี่ยวกับ “การจับเทรนด์ตลาดสินทรัพย์” และ “ตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพ (inefficient market)”

“มันไม่มีมูลค่าอะไรเลยทั้งสิ้น นอกซะจากถ้ามันได้รับการเห็นพ้องจากคนบางกลุ่มร่วมกันว่ามันมีมูลค่า สิ่งของอื่น ๆ เช่น ทอง นั้นยังพอมีมูลค่าอยู่ ไม่ว่ามันจะได้รับการเห็นชอบโดยผู้คนหรือไม่ก็ตาม” Robert ได้กล่าวให้กับทางสำนักข่าว CNBC

“มันทำให้ผมนึกถึงกระแสคลั่งทิวลิปในช่วงทศวรรษ 1640 แต่ประเด็นคือ มันล่มสลายลงแล้วจริงหรือ? ทุกวันนี้พวกเราก็ยังคงจ่ายเงินซื้อดอกทิวลิปอยู่ และในบางครั้งมันก็มีราคาที่สูง เช่นเดียวกันกับ Bitcoin ที่อาจจะล่มสลายอย่างเต็มรูปแบบ และถูกลืมเลือนเลยก็ว่าได้ แต่มันก็อาจจะอยู่ต่อไปอีกอย่างยาวนานถึง 100 ปีเลยก็ได้”

กระแสความคลั่งทิวลิปในเนเธอร์แลนด์ตอนช่วงศตวรรษที่ 17 ในตอนนั้น ได้ทำให้ราคาของดอกทิวลิปสูงขึ้นอย่างเหลือเชื่อ มีช่วงหนึ่งที่ดอกทิวลิปหนึ่งดอกเคยมีมูลค่าเทียบเท่ากับที่ดินผืนหนึ่ง จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1637 ตลาดก็ได้ล่มลงในที่สุด

วันที่ 25 มกราคมต่อมาในช่วงการประชุมทางเศรษฐกิจโลกในงาน World Economic Forum ที่จัดขึ้นในเมืองเดวอสประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นาย Robert ก็ได้กล่าวชม Bitcoin ว่าเป็น “ไอเดียที่ฉลาดมากๆ” แต่แม้ว่าเขาจะมีความประทับใจกับระบบเทคโนโลยีเบื้องหลัง Bitcoin และ Cryptocurrencies อื่น ๆ ทั้งหมดนี้ เขาก็มีความกังวลว่ามันได้กลายเป็น “สกุลเงินที่มีกระแสรุนแรงและ viral ไปแล้ว”

“ผมมักจะมอง Bitcoin เป็นการทดลอง มันเป็นการทดลองที่น่าสนใจ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่คู่ชีวิตเราได้แบบถาวร” นาย Shiller กล่าว “พวกเรากำลังเน้นเรื่อง Bitcoin มากเกินไป เราควรที่จะให้ความสนใจในระบบ Blockchain อีกด้วย เพราะระบบมันสามารถถูกนำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่นได้อีกมากมายกว่านี้”

Bitcoin Futures

ผู้ให้บริการตราสารอนุพันธ์รายใหญ่สองแห่ง CME Group และ Cboe ได้เปิดบริการขายอนุพันธ์ Bitcoin Futures เพื่อให้นักลงทุนมีพื้นที่สำหรับการเดิมพันทิศทางของมูลค่า Bitcoin

ทางผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการดำเนินการนี้จะทำให้เงินสถาบันสามารถหลั่งไหลเข้ามาในสินทรัพย์ Bitcoin ได้มากยิ่งขึ้น

เมื่อพูดถึงเรื่อง Bitcoin futures นาย Shiller เผยว่าเขา “งง” ตรงที่ว่า แม้นักลงทุนสามารถทำการ short Bitcoin ได้ มันกลับเป็นอะไรที่ “ยาก” โดยการ Short คือวิธีที่นัก trade ทำการขายสินทรัพย์ล่วงหน้า ก่อนที่จะกลับมาซื้อมันใหม่ตอนที่ราคาของมันต่ำลง เพื่อที่จะทำกำไร

“การที่ CME Group และ Cboe ได้ทำการเปิดตลาดขายอนุพันธ์ Bitcoin Futures นั้น อาจจะทำให้ Bitcoin มีความเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น