<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือห้างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเริ่มทดลองรับชำระเงินด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นนามว่า Yamada Denki (ยามาดะเด็นกิ) ได้จับมือร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ Bitflyer ซึ่งเป็นเว็บแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทดลองรับชำระเงินด้วย Bitcoin ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมเป็นต้นไป โดยในระยะแรกจะทดลองใช้กับสองสาขาในกรุงโตเกียวก่อน ทั้งนี้ ทางบริษัทได้วางแผนที่จะให้ทุกสาขาทั่วประเทศสามารถรับชำระเงินดิจิตอลได้ในอนาคต

ร้านค้า Yamada Denki เริ่มรับ Bitcoin

ในนิตยสารแนะนำเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นของ Yabai ได้บรรยายเกี่ยวกับห้างนี้ว่า “เป็นเครือห้างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลายในราคาที่สมเหตุสมผล”

“ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาจำหน่ายมีดังเช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต เก้าอี้นวด โทรศัพท์มือถือ เครื่องปรับอากาศ เครื่องครัว กล้อง และวัสดุต่อเติมบ้าน… โดยทางห้างจะนำสินค้าโชว์และสินค้ารุ่นเก่า ๆ มาลดราคา ดังนั้น Yamada Denki จึงเป็นหนึ่งในที่ที่ดีที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความคุ้มค่าในการซื้อของ”

สำหรับสองสาขาที่บริษัทเลือกมาทำการทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ Yamada Denki Labi Shinjuku และ Concept Labi Tokyo โดยทั้งสองสาขานี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงนับเป็นที่ที่ดีสำหรับการทดลองนำสกุลเงินดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในระบบชำระเงินของร้านค้า

Yamada Denki Labi Shinjuku

โดยการใช้ระบบนี้ในการชำระเงินซื้อของนั้น จะมีวงเงินจำกัดอยู่ที่ 300,000 เยน (หรือประมาณ 2,760 ดอลลาร์) และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวระบบใหม่นี้ Bitflyer ได้ประกาศที่จะแจกเงิน 500 เยนให้กับลูกค้า 500 คนแรกที่ทำการชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิตอลด้วย Wallet ของ Bitflyer ในแต่ละสาขาอีกด้วย

 

Yamada Denki Concept Labi Tokyo

หลังจากการทดลองนี้ ทาง Yamada Denki มีเป้าหมายที่จะนำระบบการชำระเงินผ่าน Bitcoin ไปใช้ในทุก ๆ สาขาทั่วประเทศ โดย Bitflyer ได้กล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือกับ Yamada Denki พวกเราได้ทุ่มเทเพื่อพัฒนาการอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าจำนวนมากทั้งในและนอกประเทศ” ซึ่งเว็บเทรดนี้เพิ่งเปิดตัวในยุโรปเมื่อไม่นานมานี้ 

นอกจากจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านวิธีใหม่แล้ว Yamada Denki ได้เขียนต่อว่า:

“พวกเราจะริเริ่มส่งเสริมให้ Bitcoin เป็นที่รู้จักและและเพิ่มโปรโมชั่นในการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น โดยพวกเราได้ทำการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นด้วยการเปิดตัวระบบการชำระเงินผ่าน Bitcoin นี้  และพวกเราเชื่อว่าพวกเราสามารถที่จะพัฒนาการบริการและการอำนวยความสะดวกให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

ร้านค้าอีกหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะรองรับ Bitcoin ในอนาคต

Yamada Denki ได้ดำเนินกิจการภายใต้ชื่อแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Tecc Land stores, Labi stores, Yamada Mobile, และ Yamada Outlet โดยร้าน Tecc Land เป็นร้านที่เปิดทำการในรูปแบบร้านเดี่ยวทั่วประเทศ ส่วนร้าน Labi เป็นร้านค้าขนาดใหญ่ที่มักอยู่ตรงหน้าสถานีรถไฟในใจกลางเมือง และ Yamada Mobile นั้นจะเน้นด้านโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ จากสถิติล่าสุดบริษัทมีร้านค้าแล้วถึง 956 สาขาในเดือนมีนาคม 2017

ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว Bic Camera ซึ่งเป็นห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อีกแห่งก็ได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ Bitflyer และได้ทดลองใช้ระบบรับชำระผ่าน Bitcoin ในสองสาขาในช่วงแรกเช่นกัน ซึ่งในเดือนกรกฎาคม ทางบริษัทก็ได้ประกาศรองรับการชำระเงินผ่าน Bitcoin ในทุกสาขา ซึ่งปัจจุบันมีร้าน Bic Camera อยู่ 40 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น