<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หลังเป็นปริศนามา 3 ปี จิ๊กซอว์ Bitcoin มูลค่า 4.87 BTC ก็มีคนไขได้เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รูปภาพที่ดูแปลกประหลาดและโบราณชิ้นนี้แฝงไปด้วยรหัสของ wallet ที่มี Bitcoin มูลค่าถึง 4.87 BTC ซึ่งได้มีผู้คนจำนวนมากมายพยายามที่จะถอดรหัสลับในรูปนี้มาเกือบ 3 ปีแล้ว แต่ก็ไม่มีผู้ใดประสบความสำเร็จสำเร็จ จนกระทั่งในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ภาพจิตรกรรมชิ้นนี้ถูกวาดขึ้นและเผยแพร่ตอนช่วงต้นปี 2015 โดย Rob Myers และ @coin_artist ผู้ใช้นามแฝงบน Twitter

โดยรหัสที่ถูกซ่อนในภาพนี้เมื่อถูกถอดและเรียบเรียงได้อย่างถูกต้อง ก็จะกลายเป็น private key ของ wallet ที่มี Bitcoin อยู่ถึง 4.87 เหรียญ

และในที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ใน wallet ดังกล่าวก็ถูกถอนออกไปแล้ว

เว็บข่าวสารด้านเทคโนโลยีนาม Motherboard ได้รายงานว่ามีนักโปรแกรมเมอร์วัย 30 ปีได้โอน Bitcoin เหล่านี้เก็บไปยัง wallet ของตนเองแล้วเรียบร้อย

Motherboard กล่าวต่อว่า นักโปรแกรมเมอร์ผู้นี้อ้างว่าอาศัยอยู่ในประเทศที่ “ไม่ปลอดภัย” สำหรับผู้ที่ถือครอง Bitcoin เขาจึงประสงค์ที่จะปกปิดชื่อของตนเอง

จิ๊กซอว์ชิ้นนี้ถูกแฝงไปด้วยรหัสเลขฐานสอง (ซึ่งเป็น set รหัสที่มีชุดเลขเบอร์ 0 และ 1) ที่อยู่ภายในลวดลายเปลวไฟตรงด้านขอบรูปภาพ

สีและรูปทรงของเปลวไฟนั้นจะบ่งบอกถึงอักษร 4 ตัวภายในไบนารีแต่ละชุด รหัสอีกส่วนหนึ่งก็ถูกซ่อนอยู่ในริบบิ้นด้านขวาล่างของรูปซึ่งมีความยาวที่ไม่เท่ากัน

เมื่อถอดรหัสและนำมาเชื่อมต่อกันได้สำเร็จ ผู้ที่ใขก็จะสามารถแปลรหัสเบอร์ 0 และ 1 เหล่านี้ให้กลายเป็น Bitcoin private key ด้วยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

‘โจทย์ที่ท้าทาย’

ไม่น่าแปลกใจเลยที่การไขปริศนาจิ๊กซอว์ชิ้นนี้จะใช้เวลานานถึง 3 ปี โดยนาย Peter Todd ที่ปรึกษาด้านวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) ได้กล่าวว่า

“ปริศนาแบบนี้ไม่ใช่อะไรที่คุณจะมาแก้ไขได้ด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ – มันต้องใช้สมองจริง ๆ”

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีบุคคลได้รับ Bitcoin หลังจากไขปริศนาที่สร้างขึ้นโดยเจ้าของ Wallet ได้สำเร็จ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักศึกษาปริญญาเอกสัญชาติเบลเยียมได้ไขรหัสเข้า key ที่มี 1 Bitcoin ได้ด้วยการถอดรหัสจากเส้น DNA สังเคราะห์

และยังมีแฮ็กเกอร์อีกสองคนที่ได้รับ Bitcoin มูลค่า 1,000 ดอลลาร์ในช่วงเดือนตุลาคมปีก่อน หลังนาย Roger Ver (นักลงทุน Bitcoin รุ่นแรก และผู้สนับสนุน Bitcoin Cash ชื่อดัง) ได้ตั้งใจที่จะแจก Bitcoin ผ่านช่องทีวีของประเทศฝรั่งเศสด้วย QR code สำหรับผู้โชคดีที่แสกนได้เป็นคนแรก แต่ภาพ QR code นั้นกลับถูกเบลอส่วนหนึ่งด้วยเหตุผลทางกฎหมายในฝรั่งเศสว่าด้วยการแจกของในรายการข่าว อย่างไรก็ตาม แฮ็กเกอร์ทั้งสองก็สามารถที่จะนำรูปเบลอนี้มาปะติดปะต่อใหม่ได้สำเร็จ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น