<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการใช้ Bitcoin ร่วงลงต่ำสุดในรอบหลายเดือน ค่าธรรมเนียมลดต่ำกว่า 1 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้หลังจากที่ผู้ใช้งาน Bitcoin วิจารณ์และบ่นเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมแสนแพงของ Bitcoin รวมถึงระยะเวลาในการส่งที่ล่าช้าของเหรียญดังกล่าว มาในตอนนี้ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเวลาที่ดีสำหรับการทำธุรกรรมแล้ว เนื่องจากว่าค่าธรรมเนียมได้ร่วงลงอย่างมากในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งมูลค่าของธุรกรรมโดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าแตกต่างจากของปีที่แล้วอย่างมากที่ค่าธรรมเนียมพุ่งไปแตะที่ 34 ดอลลาร์ สาเหตุหลัก ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเพราะค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปจนส่งผลทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เริ่มหยุดใช้มันเพื่อซื้อขายสินค้า

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง

ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เพียงแค่ตลาดซื้อขาย USD/BTC เท่านั้นที่มีความผันผวน แต่ค่าธรรมเนียมของ Bitcoin ก็ด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจัยในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการใช้งาน SegWit และการร่วงลงของ hashrate เพียงแค่ปัจจัยสองอย่างนี้ก็ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมวิ่งขึ้นลงอย่างมีนัยสำคัญได้แล้ว แต่หากลองมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 ตลอดที่ผ่านมาทั้งปีนั้น กระแสดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นขาขึ้นเสียมากกว่า และภายหลังจากนั้นเดือนธันวาคมเมื่อตอนสิ้นปี ค่าธรรมเนียมของราชาแห่งเหรียญคริปโตก็เป็นอะไรที่หลาย ๆ คนเริ่มยอมรับไม่ได้ ภายหลังจากนั้นค่าธรรมเนียมก็ได้ลดลงมาเรื่อย ๆ จนต่ำสุดในรอบ 18 เดือนในวันนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าโวลลุ่มในการทำธุรกรรมนั้นลดลงมาในขณะเดียวกันด้วย นั่นส่งผลทำให้ธุรกรรมพื้นฐานขนาด 6 บล็อกสามารถทำการส่งหากันได้ด้วยค่าธรรมเนียมไม่ถึง 5 บาท Bitinfocharts ได้ทำการคำนวณค่าเฉลี่ยของค่าธรรมเนียมแล้วโดยจะอยู่ที่ราว ๆ 24 เซนต์ ในขณะที่ของ Bitcoin Cash อยู่ที่เกิน 1 เซนต์นิดหน่อย

อย่างไรก็ตาม การลดลงของค่าธรรมเนียมธุรกรรม Bitcoin อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ นัก เนื่องจากว่าผู้ที่ทำการถอนจากเว็บเทรดนั้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมพื้นฐานของแต่ละเว็บอยู่ดี ยกตัวอย่างเช่นเว็บ Binance และ Kucoin ที่ตั้งค่าธรรมเนียมการถอนขั้นต่ำไว้ที่ 0.001 BTC หรือประมาณ 10.6 ดอลลาร์ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน นาย Changpeng Zhao หรือ CEO ของเว็บเทรดสัญชาติจีนดังกล่าวชี้ให้เห็นในการทวีตล่าสุดของเขาถึงสาเหตุที่ทางเว็บเทรดต้องชาร์จค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าปกตินั้นก็เพราะว่าต้นทุนในการให้บริการของพวกเขา

ทำไมค่าธรรมเนียมถึงต่ำกว่า?

มีการถกเถียงกันว่าค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจะช่วยทำให้ Bitcoin มีความเป็น “ตัวเก็บมูลค่า” ที่มากขึ้น โดยเฉพาะ meme ที่มีชื่อว่า ‘hodl’ ที่ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนทราบดี การส่ง Bitcoin หากันในจำนวนที่ต่ำแต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่แพงกว่านั้นเป็นเรื่องที่ไม่เมคเซนส์ นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมนั้นถือเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้บริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Stripe และ Steam ต้องหยุดรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการใช้จ่าย

ผู้ใช้งานและเว็บเทรดหลาย ๆ แห่งต่างก็หาวิธีในการทำธุรกรรม Bitcoin ให้ประหยัดมากขึ้น เช่นการรวมการจ่ายทั้งหมดไว้ในธุรกรรมเดียวหรือการใช้งาน SegWit เป็นต้น ค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปดูเหมือนว่าจะช่วยกระตุ้นให้ Lightning Network ถูกพัฒนาได้เร็วขึ้นด้วย หลักฐานล่าสุดชี้ให้เห็นว่าสาเหตุการร่วงลงของค่าธรรมเนียมนั้นไม่ได้เกิดจากปัจจัยเชิงเทคนิค แต่เป็นปัจจัยทางสังคม กล่าวคือ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีธุรกรรมต่อเดือนอยู่ที่ราว ๆ ครึ่งล้าน BTC ต่อวันที่ถูกส่งหากัน แต่ในปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 200,000 BTC เท่านั้น

ด้วยการที่ค่าธรรมเนียมร่วงลงต่ำสุดในรอบ 18 เดือนนั้นอาจดูเหมือนเรื่องน่าจับตามองว่าบริษัท Valve จะกลับมาใช้ cryptocurrency อีกหรือไม่ หรือว่าเข็ดกับมันแล้ว แต่กระนั้นบททดสอบที่แท้จริงของ Bitcoin ในการเป็น “สกุลเงิน” นั้นดูเหมือนว่าจะยังอยู่ห่างไกลออกไปอีกเยอะ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น