<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เผยถึงแนวคิดการ scaling เครือข่ายด้วยระบบ Plasma

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากการประชุมของกลุ่ม Ethereum นาม EthCC ในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเผยว่านาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโตอันดับสองของโลกได้มากล่าวถึงระบบการ scaling เครือข่ายของเหรียญ Ethereum ที่มีนามว่า Plasma โดยจะเป็นระบบสำหรับ smart contract ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการประมวลผล Blockchain ของเหรียญที่ว่านี้

ระบบดังกล่าวถูกสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือของนาย Vitalik และผู้ร่วมพัฒนา Lightning Network ของ Bitcoin นาม Joseph Poon เมื่อปี่ที่แล้ว การแก้ปัญหาการ scaling ของ Ethereum นั้นคือการเพิ่มหรือขยายขนาดของเครือข่าย ผ่านวิธีการสร้างชั้นของ smart contract ที่สามารถทำงานร่วมกับ blockchain ได้

และแม้ว่าตัวต้นแบบของโครงการดังกล่าวจะต้องการให้ผู้ใช้งานทุกคนดาวน์โหลดและตรวจสอบ smart contract รายตัวในระบบ Plasma นี้ แต่นาย Vitalik ก็ได้กล่าวถึงวิธีจำกัดสิ่งเหล่านี้ไว้ใน data points

“โดยหลัก ๆ แล้วข้อดีของมันก็คือจำนวนข้อมูลที่ตัว client จะต้องประมวลผลนั้น สามารถส่งผ่านได้มากกว่า” กล่าวโดยนาย Vitalik

แทนที่ผู้ใช้งานจะต้องดาวโหลดประวัติทั้งหมดของ Plasma พวกเขาสามารถสร้าง “Plasma coin” ด้วยการฝากเงินไว้ที่สัญญา และเมื่อเป็นเช่นนั้น แทนที่จะต้องดาวโหลดและตรวจสอบทุกอย่างและใช้เวลานาน ผู้ใช้งานสามารถติดตามเหรียญโทเค็นที่พวกเขาสร้างไว้เรียบร้อยแล้วในระบบ

“ในตอนนี้ สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องทำก็เพียงแค่ตรวจสอบความถูกต้องของเชน Plasma เฉพาะในส่วนที่พวกเขาต้องการที่จะใช้จ่ายหรือฉพาะเหรียญใด ๆ ก็ตามที่พวกเขาถือและชอบจริง ๆ ” กล่าวโดยนาย Vitalik

กระนั้น แนวคิดดังกล่าวก็ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม นาย Vitalik เผยว่าระบบนี้ยังต้องมีกรณีการใช้งานเพื่อมาพิสูจน์มันให้เพียงพอก่อนที่จะนำไปใช้จริงในระบบใหญ่ ๆ อย่างบนเว็บเทรดเหรียญ

ซึ่งหากทำสำเร็จนั้น ทางเว็บเทรดในอนาคตจะไม่จำเป็นต้องเข้าไปจัดการกับเงินของลูกค้าโดยตรง แต่สามารถฝากความไว้วางใจกับ smart contract ได้นั่นเอง

“หวังว่าครั้งหน้าถ้าเว็บเทรดขนาดพันล้านดอลลาร์ แต่ถูกเขียนระบบมาด้วยนักพัฒนาอ่อน ๆ ถูกแฮคขึ้นมา จะไม่มีใครต้องสูญเสียเงินอีก” นาย Vitalik กล่าว

และนอกจากนี้ การค้นพบดังกล่าวจะสามารถช่วยในด้านการ scaling ของเว็บเทรดในกรณีที่มีผู้ใช้งานเข้ามาใช้งานมากเกินไปในเวลาเดียวกันอีกด้วย

โดยเขากล่าวต่อว่า

“มันก็เป็นแค่วิธีการง่าย ๆ แบบหนึ่งที่ทำให้ Plasma สามารถ scale ได้มากกว่า และลดข้อความต้องการในการใช้งานของผู้ใช้งาน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น