<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“จีนจะวางกฎระเบียบสำหรับเงินคริปโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป” โดยผู้ว่าฯธนาคารกลางจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ทางรัฐบาลของประเทศจีนจะไม่มอง Bitcoin ว่าเป็นเครื่องมือสำหรับการใช้จ่ายซื้อสินค้านั้น พวกเขาก็ยอมรับว่าการเติบโตของสกุลเงินดิจิตอลเป็นอะไรที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และพวกเขาก็ไม่ได้เร่งรีบในการวางกฎระเบียบที่ว่าด้วยเงินคริปโตเลย นาย Zhou Xiaochuan ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน (PBOC) ได้กล่าวไว้

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้แสดงความคิดเห็นต่อสกุลเงินดิจิตอลในงานแถลงข่าวที่งาน National People’s Congress 2018

โดยเขาได้กล่าวว่าการวางกฎระเบียบจะเป็นไปตามผลการทดสอบระดับภูมิภาครวมถึงเทคโนโลยีใหม่ที่อาจมีเพิ่มขึ้นในอนาคตข้างหน้า

ในขณะนี้ ทางธนาคารกลางกำลังค้นคว้าเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล เขากล่าว การออกเงินดิจิตอลนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวเทคโนโลยี แต่จะขึ้นอยู่กับความสามารถของมันในการลดต้นทุน และก็ในการเพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย ทางธนาคารเองก็จะพิจารณาถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวรวมถึงความมั่นคงสำหรับการดำเนินการในเรื่องเงินคริปโตครั้งนี้อีกด้วย

สกุลเงินดิจิตอลไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

นาย Zhou ได้ออกมายอมรับว่าสกุลเงินดิจิตอลนั้นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และน่าจะแทนที่เงินกระดาษและเหรียญเงินธรรมดาในที่สุด เขากล่าวว่าการคอยเฝ้าระวังอิทธิพลของระบบการเงินและนักลงทุนต่าง ๆ ต่อสกุลเงินดิจิตอลนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

สกุลเงินเสมือนยังไม่เข้ากับผลิตภัณฑ์ทางการเงินรวมถึงจิตวิญญาณของระบบการเงินภายในประเทศจีน นาย Zhou ได้กล่าว ดังนั้น เขาจึงได้เตือนไม่ให้ทางรัฐบาลรีบเร่งในประเด็นเรื่องสกุลเงินดิจิตอล

นาย Zhou ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เหรียญดิจิตอลเหล่านี้ที่ถูกนำไปเก็งกำไรอย่างถี่ถ้วนมาก ๆ นั้นแพร่หลายสู่สังคม โดยเขาได้ชี้ไปยังการเติบโตอันรวดเร็วของ Bitcoin และอ้างว่า การเติบโตของเงินคริปโตใด ๆ ก็ตามที่เหมือน Bitcoin จะสร้างผลกระทบที่ไม่อาจคาดถึงได้ต่อนโยบายการเงินรวมถึงเสถียรภาพทางการเงิน

ทางธนาคารกลางกำลังขับเคลื่อนกับสกุลเงินคริปโตอย่างระมัดระวัง และกำลังร่วมมือกับอุตสาหกรรมสำหรับการวิจัยและพัฒนา นาย Zhou กล่าว

ทางธนาคารกลางนั้นไม่ได้ยอมรับว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือสำหรับการใช้จ่าย และพวกเขาก็กำลังเฝ้าสังเกตมันรวมถึงเงินสกุลเงินดดิจิตอลอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกับ Bitcoin อย่างใกล้ชิด และยังเพิ่มการปกป้องและให้ความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตแก่ผู้บริโภครวมถึงนักลงทุนต่าง ๆ อีกด้วย

“ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพต้องได้รับการทดสอบ” นาย Zhou กล่าว

รัฐบาลยังคงปราบปรามต่อไป

ในช่วงที่ผ่านมาไม่นานมานี้ ทางการจีนได้บล็อคบัญชีโซเชียลมีเดียเกี่ยวข้องกับเว็บเทรดเงินคริปโตต่าง ๆ ที่ยังไม่หยุดให้บริการกับลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่

โดยในวันอังคารที่ผ่านมา ทางสื่อท้องถิ่นที่เมืองปักกิ่งนามว่า Caixin ได้รายงานว่าทางเจ้าหน้าท้องถิ่นได้บังคับให้แพลตฟอร์มแชทชื่อดังในประเทศจีน WeChat ระงับบัญชีต่าง ๆ ที่เป็นของเว็บเทรดเงินคริปโตเพื่อดำเนินการจำกัดวิถีทางในการเทรดเงินคริปโตของผู้ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินใหญ่ต่อไป

ทางจีนได้บังคับให้เว็บเทรดเงินคริปโตภายในประเทศต่าง ๆ ที่มีทางเลือกให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนเงินจากเงินธรรมดาเป็นเงินคริปโตได้ต้องปิดตัวลง แต่นักลงทุนบางคนก็ได้กล่าวกับ Caixin ว่าพวกตนยังสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มนอกประเทศได้ ส่วนนักเทรดผู้อื่นก็ได้ผันตัวมาเทรดผ่านการซื้อขายโดยตรง (over-the-counter) รวมถึงผ่านแพลตฟอร์ม peer-to-peer แทน ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว พวกเขาจะค้นหาผู้ที่สนใจซื้อ/ขายผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น