<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] อีกหนึ่งเหรียญ ICO แพลทฟอร์มโซเชียลนักลงทุนฝีมือคนไทย Carboneum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าการลงทุนใน ICO และเงินดิจิตอลในประเทศไทยนั้นยังอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนแต่มันก็ไม่สามารถหยุดยั้งกระแสเงินดิจิตอลและการระดมทุนแบบ ICO ได้ ซึ่งนับวันการระดมทุนแบบ ICO ก็ดูเหมือนจะเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จาก ‘Jfincoin’ ที่ระดมทุนสำเร็จไปด้วยยอดระดมทุนถึง 20 ล้านดอลลาร์ หรือ ‘Devnetwork’ ที่ปัจจุบันยังคงเปิดระดมทุนอยู่ และวันนี้เราจะมาแนะนำอีกหนึ่ง ICO จากคนไทยที่ชื่อว่า Carboneum ที่เริ่มเปิดระดมทุนไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

Carboneum คืออะไร

Carboneum เป็น Democratized social trading platform ที่จะออกแบบโปรโตคอลให้กับผู้ใช้งานทุกรูปแบบ โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา Social Trading platform แบบเดิม ๆ ที่มีปัญหาในด้าน Single point of failure และความไม่โปร่งใส รวมถึงเรื่องความยุ่งยากในระบบ

Social Trading Platform คืออะไร

Social Trading platform คือแพลตฟอร์มที่อนุญาตให้คนทั่วไปสามารถเผยแพร่ประวัติการเทรดของตัวเองโดยการสร้าง Profile ที่สามารถบอกได้ว่าลงทุนอะไรไปบ้างและได้กำไรเท่าไหร่ และยังอนุญาตให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ สามารถนำเงินมาร่วมลงทุนได้ โดยเจ้าของ Profile ก็จะสามารถเก็บค่านายหน้าได้อีกด้วย คล้ายกับระบบกองทุนรวม

ความแตกต่างของ Carboneum

Social Trading platform ในรูปแบบเดิม ๆ นั้นมีปัญหาใหญ่ในเรื่องความโปร่งใส เช่น หากว่าเราเห็นผู้ใช้คนหนึ่งแสดงข้อมูลที่บอกว่าเขาสามารถทำกำไรได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ใน 1 เดือน คำถามคือตัวเลขนี้มันน่าเชื่อถือแค่ไหน จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเลขตรงนี้ไม่ได้ถูกปลอมแปลงหรือสร้างขึ้นมาเอง ซึ่งการที่ Carborneum นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งานก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความโปร่งใสนี้ได้ เพราะทุกการกระทำจะถูกบันทึกลงไป Blockchain จึงสามารถตรวจสอบได้

รวมถึงการแก้ปัญหา Single point of failure ซึ่งเกิดจากการที่ระบบ Social Trading platform เดิมนั้นมีรูปแบบ Centralized ซึ่งอาจมี server เพียงไม่กี่ตัวที่ทำงานอยู่ในระบบ และหากทั้งหมดนี้เกิดขัดข้องขึ้นมาก็จะทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานหรือเทรดได้ ทำให้นี่เป็นจุดบกพร่องที่ร้ายแรงมากสำหรับระบบ Social Trading เดิม

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการเชื่อมต่อกับ API Key ในระบบ Social Trading platform เดิมที่ถ้าเราจะฝากให้ใครสักคนเทรดให้ หรือเราต้องการจะร่วมลงทุนกับคนคนนั้นเราอาจจะต้องมอบ API Key ที่เป็นเสมือนกุญแจในการเข้าถึงบัญชีของเรา ซึ่งมันเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงเพราะหาก API Key นี้ถูกขโมยหรือผู้ที่เราให้ยืม API Key นั้นคิดจะขโมยเงินของเราก็อาจจะทำให้เราสูญเสียเงินในระบบของเราได้ ซึ่ง Carboneum จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain และ Smart contract ในการฝาก API Key ทำให้ผู้ที่เราต้องการจะเทรดตามนั้นจะไม่สามารถเข้าถึง API Key หรือนำไปทำอะไรอย่างอื่นนอจากสิทธิที่เรากำหนดไว้ได้

Carboneum ทำงานอย่างไร

ระบบของ Carboneum นั้นมีการทำงานที่ค่อนข้างง่ายและตรงไปตรงมา โดยใช้ระบบ Followers และ Leader โดย Followers นั้นจะสามารถเลือก Leader ที่ตัวเองพอใจได้ โดยขึ้นกับว่า Followers คนนั้นคาดหวังผลกำไรตอบแทนรวมถึงความเสี่ยงเท่าไหร่โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Leader เมื่อเลือกได้แล้ว Follower ก็จะนำเงินของตัวเองไปลงทุนกับ Leader โดยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่งให้แก่ Leader ด้วย หลังจากนั้นระบบจะทำการสร้าง contract ในรูปแบบ Smart contract ผ่าน Ethereum Blockchain ทันที และเมื่อ Leader ทำกำไรได้ก็จะจ่ายเงินให้แก่ Followers ตามสัดส่วนการลงทุนของแต่ละคน

นอกจากนี้ระบบของ Carboneum ยังมี Protocal สำหรับใช้ในการเชื่อมต่อกับ Trading platform ต่าง ๆ เช่น StockRadars หรือ Coinmax รวมถึงเว็บเทรด Cryptocurrency อื่น ๆ อีกด้วย

C8

Token ที่ใช้ในระบบของ Carborneum นั้นมีชื่อว่า C8 ซึ่งเป็น Erc-20 โดยมันจะเป็น Token ที่ใช้ในทุกกิจกรรมบนระบบ เช่น การจ่ายเงินให้แก่ Followers หรือการกดติดตาม Leader และผู้ที่จะสามารถเป็น Leader ได้นั้นจะต้องใช้ C8 จำนวนหนึ่งเพื่อเป็นการค้ำประกัน นอกจากนี้ผู้ที่ถือ C8 สามารถนำมันไปใช้ในการลดค่าธรรมเนียมการใช้งานของระบบได้อีกด้วย โดยอัตราส่วนลดค่าธรรมเนียมปีแรกจะอยู่ที่ 50% ปีที่ 2 อยู่ที่  25% ปีที่ 3 อยู่ที่ 10% และปีที่ 4 อยู่ที่ 8%

โดยจำนวน C8 จะมีทั้งหมด 200 ล้านเหรียญ ซึ่งจะนำมาขายในการระดมทุนจำนวน 120 ล้านเหรียญ ด้วยราคาเหรียญละ 0.1 ดอลลาร์ รวมยอดระดมทุนทั้งหมดคือ 12 ล้านดอลลาร์ และอีก 80 ล้านเหรียญที่เหลือจะถูกเปิดขายให้กับพาร์ทเนอร์และทีมด้วยราคาพาร์และจะถูกล็อคไว้เป็นเวลา 1 ปี ส่วนที่เหลือจากการขายจะถูกล็อคไว้เป็นเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2018

ระบบของ Carborneum จะมีการลดจำนวนเหรียญโดยใช้วิธีนำ 20 เปอร์เซนต์ของกำไรสุทธิที่ได้มาซื้อเหรียญคืนและทำลายทิ้งตั้งแต่ปีที่ 2 หลังจากแพลตฟอร์มเปิดตัว ในปีที่ 3 ก็จะทำวิธีนี้ทุกครึ่งปี และตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไปจะมีการซื้อเหรียญคืนและกำจัดทิ้งทุก ๆ ไตรมาสจนกว่าจำนวนเหรียญจะเหลือเพียงครึ่งหนึ่งของทั้งหมดหรือ  100 ล้านเหรียญ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่เหรียญ

Roadmap

Pre-sale ของ Carborneum จะเปิดในวันที่ 8 มีนาคม 2018 โดยมีโบนัสให้ผู้ที่ซื้อในช่วงนี้อีก 8% หลังจากนั้นจะเปิด Crowdsale ในวันที่ 22 เมษายน และจะเปิดตัวแพลตฟอร์ม CoinRadars ในเดือนตุลาคมปี 2018 ตามด้วย Social Trading platform ในไตรมาสแรกของปี 2019 และในไตรมาสที่สามของปี 2019 จะมีการเปิด Social trading platform สำหรับหลักทรัพย์อีกด้วย

Team

ในส่วนของทีมผู้พัฒนานั้น มีผู้ก่อตั้งคือคุณ ธีระชาติ ก่อตระกูล แห่ง StockRadars  ซึ่งควบตำแหน่ง line api expert ซึ่งมีแค่ 22 คนในโลก ซึ่งทาง StockRadars เองยังเป็นทีมที่อยู่เบื้องหลัง LINE Finance ซึ่งมียูสเซอร์ถึง 4.8 ล้านคน รวมถึงมี Partner และนักลงทุนที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์เช่น Estventure อีกด้วย ในส่วนของที่ปรึกษาก็ได้คุณกรณ์ จาติกวณิช ผู้เป็นประธานสมาคมไทยฟินเทค, คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ จากตลาดดอทคอม, คุณสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ จาก Comanche ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนระดับประเทศรวมถึงและคุณสกลกรย์ สระกวี ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Thai Club ซึ่งเป็น Facebook Group ที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย, คุณกระทิง พูนผล จาก 500 startup และยังเป็นอดีต Product marketing manager อีกด้วย ,คุณ Kai Tsang ซึ่งเคยดูแล App Store ของ Apple Inc ในภูมิภาคเอเชีย เรียกว่างานนี้มีพร้อมทั้งอดีตกูเกิ้ลและแอปเปิ้ลเลยทีเดียว

ความเห็นของผู้เขียน

Carborneum ถือเป็นหนึ่งใน ICO ของคนไทยที่น่าสนใจ ด้วยจำนวน Hard cap จำนวน 12 ล้านดอลลาร์ที่ค่อนข้างน้อย อีกทั้งแพลตฟอร์ม Democratized social trading platform ในปัจจุบันก็ยังมีไม่มากนัก และด้วยแนวคิดของระบบ Carborneum ที่ค่อนข้างตรงไปตรงมารวมถึงทีมผู้พัฒนาจาก StockRadars ที่มีผลงานและประสบการณ์ทำให้สามารถมั่นใจในคุณภาพได้ นอกจากนี้ระบบ Social Trading นั้นยังเป็นระบบที่ค่อนข้างน่าสนใจ เนื่องจากมันสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่มีเงินแต่อาจจะขาดทักษะหรือความสามารถในการลงทุน ซึ่งตรงนี้เป็นโอกาสที่ใหญ่มาก เพราะแทนที่บุคคลทั่วไปจะลงทุนแต่ในกองทุนใหญ่ ๆ ก็อาจหันมาสนใจในรูปแบบ Social trading platform ได้ ซึ่งหากทำสำเร็จก็น่าจะทำให้เกิดตลาดใหม่ที่มีเงินหมุนเวียนปริมาณมหาศาลเลยทีเดียว

KYC ของ Carborneum นั้นจะใช้ Application Line ในการทำ KYC ซึ่งเป็นเป็นครั้งแรกในโลกที่คนไทยทำระบบ KYC ผ่านไลน์ ซึ่งทำให้สะดวกมาก ใคร สนใจ Carborneum  สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ carboneum.io/ และสามารถเข้าไปทำลงทะเบียน KYC ได้ที่ Carboneum.io/kyc/ช

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น