<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าอันดับสามในญี่ปุ่นกำลังทดสอบ Bitcoin บน Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าอันดับสามของญี่ปุ่น เป็นรายแรกของโลกที่ทำการทดลองเทคโนโลยีการชำระเงินผ่าน Bitcoin

อ้างอิงจากโรงงานผลิตไฟฟ้านาม Chubu Electric Power Co. เผยให้เห็นว่าได้ใช้ Proof-of-Concept กับบริษัท Startup ด้าน Bitcoin และ loT (Internet of Things) นาม Nayuta ซึ่งเป็นการสำรวจว่าจะทำการชำระเงินด้วย Bitcoin ผ่านทาง Lightning Network ได้อย่างไร ในการพัฒนานี้จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงสำหรับผู้ใช้ Bitcoin

โรงงานผลิตไฟฟ้า Chubu ได้โอ้อวดว่าตอนนี้มีพนักงานทั้งหมด 15,000 คนและโรงงานผลิตไฟฟ้ามากกว่า 200 แห่ง และกำลังใช้ Lightning เพื่อสร้างต้นแบบในการที่จะให้ลูกค้าสำระค่าบริการของรถยนต์ไฟฟ้า

ในการสาธิตการทำงานของ Chubu และ Nayuta ได้แสดงให้เห็นว่าการจ่ายเงินด้วยระบบ Lightning จะสามารถส่งไปถึงรถยนต์ที่ชาร์จด้วยระบบไฟฟ้าได้ในครั้งเดียวและทันทีและจะเริ่มมีส่วนร่วมกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตจริง

ผู้จัดการอาวุโสของ Chubu Electric Power Co. นาย Hidehiro Ichikawa กล่าวว่า การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “การวิจัยตลาด” ของบริษัทว่า Bitcoin สามารถกระตุ้นความต้องการใน loT อย่างไร แม้ว่าเขาจะยังไม่มีแผนอย่างเป็นทางการในการยอมรับการชำระเงินด้วยระบบ Lightning Network จากลูกค้าก็ตาม

นาย Ichikawa กล่าวว่า

“เนื่องจากค่าธรรมเนียมไฟฟ้ามีราคาถูก ตัว Lightning เองก็จำเป็นที่จะต้องลดค่าธรรมเนียมในการใช้ Blockchain

CEO ของ Nayuta นาย Kenichi Kurimoto เชื่อว่าการทดสอบในครั้งนี้จะเป็นสัญญาณของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ทางองค์กรสนใจที่จะใช้ Bitcoin ในการที่จะทำการชำระเงินด้าน loT ให้คุ้มกับราคาด้วยระบบ Lightning

“สำหรับ loT และ Blockchain การชำระเงินแบบเรียลไทม์คือสิ่งจำเป็น เราพบว่าการชำระเงินแบบ Layer ที่สองน่าจะเป็นวิธีการแก้ปัญหา”

เขากล่าว

Lightning+ไฟฟ้า = นวัตกรรม

ไม่ใช่แค่ Chubu และ Nayuta เท่านั้นที่ชอบการทดสอบนี้

เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบ Lightning แบบทางเดียวก็สามารถใช้งานกับ loT ได้ ทั้งสองบริษัทจึงได้ติดตั้ง Lightning Node กับรถยนต์ที่ชาร์จด้วยระบบไฟฟ้าและเสียบเข้ากับรถยนต์เลย จากนั้นพวกเขาได้เข้าร่วมกับบริษัท Startup นาม Infoteria เป็นบริษัททำ Mobile แอปฯ นั่นเอง

และเมื่อกดปุ่ม “send” ทางแอปฯ ก็จะสื่อสารกับตัวชาร์จผ่านระบบ WiFi หรือ Bluetooth ซึ่งจะส่งข้อความให้มันเปิดเครื่อง

คุณสามารถดูวิธีการทำงานในวีดีโอของ Nayuta ด้านล่างนี้:

ผลกระทบและมุมมอง

ดังที่นาย Ichikawa กล่าว การทดลองของ Chubu ยังคงเป็นแนวคิดเริ่มต้นของ Proof-of-Concept และเขายังขาดรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทรวมถึงเงินที่ใส่ลงไปใน Project นี้

“เรายังคงพัฒนาและทดสอบในการหาว่าสถาปัตยกรรมไหนที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ Lightning Network สำหรับ loT” นาย Moriyama กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น